Giáo dục

Biến động điểm chuẩn lớp 10 ở Nghệ An

Mỹ Hà 22/07/2024 12:19

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay gây nhiều bất ngờ cho cả thí sinh và các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng khiến nhiều phụ huynh chưa thể yên lòng, bởi còn những băn khoăn, trăn trở sau trúng tuyển.

Tăng học sinh, tăng điểm chuẩn

Thay vì nhập học trực tuyến, Trường THPT Nghi Lộc 3 lại tổ chức nhập học trực tiếp cho tất cả học sinh trúng tuyển.

 sinh đến nhập học tại Trường THPT Cửa Lò. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh đến nhập học tại Trường THPT Cửa Lò. Ảnh: Mỹ Hà

Thí sinh đến nhập học mang theo nhiều tâm trạng khác nhau, có người vui mừng nhưng cũng có em tiếc nuối, thất vọng.

Gặp chị Trần Thị Thanh – nhà ở xóm Phong Phú, xã Hưng Hòa(thành phố Vinh) trong ngày đưa con đến nhập học chị cho biết: Tuyến đường từ nhà tôi xuống đây khá thuận lợi nhưng 2 mẹ con tôi đi xuống cũng dài gần 7km và mất gần 20 phút đi xe máy. Ngày thường, con có bạn đi cùng nên tôi nghĩ cháu có thể cố gắng được nhưng trời mưa, trời gió cũng rất thương con…

Trước đó, con gái chị Thanh và nhiều học sinh khác ở Trường THCS Hưng Hoà đã đăng ký NV1 vào Trường THPT Lê Viết Thuật. Sau khi thi xong vì nghe có nhiều học sinh chuyển nguyện vọng về trường này nên gia đình chị lo ngại và quyết định xuống Trường THPT Nghi Lộc 3. Đến khi biết điểm, con chị được hơn 22 điểm, cao hơn điểm chuẩn vào trường đăng ký ban đầu khiến gia đình chị rất tiếc nuối.

Hôm con biết điểm tôi khóc nguyên 1 ngày. Bản thân tôi làm nông, bố cháu làm thợ xây, gia đình có 4 con, cháu là con đầu nên tôi sợ cháu trượt, không có điều kiện học ngoài công lập. Những ngày qua, tôi phải động viên cháu cố gắng để học tập ở môi trường mới. May mắn là ở trường cũ của cháu học có khoảng 20 bạn cũng chuyển xuống đây học nên cháu có bạn để đi đi, về về - chị Thanh chia sẻ thêm.

Chị Trần Thị Thanh - xã Hưng Hoà (thành phố Vinh)

img_1814.jpg
Năm nay hơn 99% học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Cửa Lò đã trúng tuyển. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, dù năm nay đề thi tuyển sinh vào lớp 10 được đánh giá là có tính phân loại, khó hơn và phổ điểm thấp hơn nhưng điểm chuẩn xét tuyển vào Trường THPT Nghi Lộc 3 là 17,75 và cao hơn 1,5 điểm so với năm học trước.

Với kết quả này, trong lần công bố điểm đầu tiên, 250 học sinh đăng ký vào trường đã bị trượt vào lớp 10 công lập. Sang lần thứ 2, dù mức điểm đã hạ xuống 17,65 nhưng cũng chỉ có thêm 7 em trúng tuyển. Trong số đó, có gần 240 em là học sinh ở các trường từ thành phố Vinh đăng ký dự thi hoặc mới chuyển nguyện vọng về trường. Số học sinh sau khi chuyển nguyện vọng có số điểm trên 23 điểm cũng không ít.

Do năm nay học sinh thành phố tăng nhanh nên ngay từ khi đăng ký tuyển sinh ban đầu đã có hơn 100 học sinh thành phố xuống trường chúng tôi dự thi và tiếp tục tăng thêm hơn 130 em sau khi sở cho phép chuyển nguyện vọng. Điều này đẩy áp lực tuyển sinh của nhà trường tăng cao.

Thực tế, những em chuyển xuống đều là những em có học lực tốt hơn và các em khá chắc về điểm số của mình nên tỷ lệ đậu cao. Ngược lại học sinh sở tại lực học yếu hơn, nên số bị trượt rơi vào học sinh huyện nhà khá nhiều.

Cô giáo Phạm Thị Lan Hương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3

Tại Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên), điểm chuẩn đợt 1 của trường 17,75 điểm, cao hơn 1,35 điểm so với năm trước. Cũng giống như nhiều trường ở ven thành phố Vinh, trong danh sách hơn 330 học sinh trúng tuyển vào trường, có trên 200 học sinh thành phố trúng tuyển. Còn lại hơn 200 học sinh bị trượt, chiếm khá nhiều là học sinh trường huyện.

Cô giáo Hồ Thị Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với đặc thù như ở trường chúng tôi năm nay, sở đã tăng chỉ tiêu thêm cho trường 1 lớp với hơn 40 học sinh. Tuy vậy, chúng tôi mong có thêm chỉ tiêu để có thêm nhiều học sinh khác được vào học trường công lập.

Những biến động bất ngờ

Vào chiều 20/7, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã công bố điểm chuẩn lần 2 với mức điểm là 21,5 điểm, là mức điểm thấp nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Trước đó, dù trong lần 1, điểm chuẩn của trường là 23,5 điểm nhưng vẫn thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái hơn 1 điểm. Với điểm số này, không ít học sinh đăng ký dự thi vào không khỏi tiếc nuối, bởi các em đã chuyển nguyện vọng khỏi ngôi trường mà các em từng mơ ước, dù có nhiều cơ hội trúng tuyển.

img_1837.jpg
Trường THPT Nghi Lộc 3 hướng dẫn học sinh nhập học. Ảnh: Mỹ Hà

Việc điểm chuẩn ở ngôi trường số 1 của Nghệ An thay đổi dù khác thường, nhưng không bất thường trong mùa thi năm nay. Hơn nữa, đây là điểm số đã được dự báo trước sau khi sở cho phép học sinh thay đổi nguyện vọng và có hơn 400 học sinh đăng ký dự thi vào trường đã chuyển sang các trường khác.

Tình huống tương tự cũng đã xảy ra tại Trường THPT Cửa Lò, khi năm nay điểm trúng tuyển vào trường chỉ còn 16,35, thấp hơn năm trước hơn 4 điểm và thấp hơn một số trường trong vùng dù được xem là trường số 1 của khu vực. Điều đáng nói, dù điểm chuẩn rất thấp nhưng toàn trường chỉ có 4 học sinh bị trượt.

Trên trang cá nhân của nhà trường, sau khi trường công bố điểm chuẩn nhiều học sinh đã bình luận “trời ơi”, “sao sốc vậy”, “sốc quá”. Về phía lãnh đạo nhà trường, thầy giáo Nguyễn Hồng Hải – Hiệu trưởng, cũng thừa nhận với mức điểm chuẩn này thực sự “khá buồn”. Lý giải nguyên do, thầy Hải cho rằng, sở dĩ điểm chuẩn thấp vì trong mấy ngày thay đổi nguyện vọng nhiều học sinh dự thi vào trường lo ngại sẽ có nhiều học sinh từ thành phố chuyển về. Vì thế, những em dự tính điểm thi được khoảng 20 điểm trở xuống đã chuyển nguyện vọng sang trường khác.

Mức điểm chuẩn xuống thấp cũng là thực tế đang xảy ra tại nhiều trường được xem là số 1 năm nay ở các địa phương, thậm chí nhiều trường thí sinh chỉ cần chưa đủ 5 điểm/1 môn đã trúng tuyển. Như tại Trường THPT Phan Đăng Lưu (Yên Thành) điểm chuẩn là 13,8 điểm, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 là 14,25 điểm, Trường THPT Diễn Châu 3 là 15,7 điểm, Trường THPT Hoàng Mai là 12,35 điểm.

Mức điểm chuẩn của trường chúng tôi thấp hơn các năm khác vì nhiều thí sinh dự thi vào trường đã chuyển nguyện vọng. Do đó, số lượng thí sinh còn lại ở trường chúng tôi không nhiều và nguồn xét tuyển ít. Điều may mắn là dù điểm chuẩn năm nay thấp hơn nhưng số em dưới 17 điểm không nhiều. Còn lại mặt bằng tuyển sinh khá tốt bởi điểm trung bình chung của trường vẫn là 21 điểm/1 em.

Thầy giáo Hồ Thắng – Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 1

Liên quan đến điểm chuẩn năm nay, dù hiện đã có hơn 2/3 các trường công bố điểm chuẩn nhưng việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ còn kéo dài đến tháng 8 vì sẽ có những trường tiếp tục tuyển sinh bổ sung, nhiều em bị trượt NV1 đang chờ để tiếp tục xét tuyển NV2, NV3.

img_1840.jpg
Học sinh đến nhập học tại Trường THPT Nghi Lộc 3. Năm nay có hơn 200 học sinh thành phố Vinh trúng tuyển vào ngôi trường này. Ảnh: Mỹ Hà

Bức tranh điểm chuẩn năm nay với nhiều thay đổi bất ngờ, ngoài dự đoán cũng đặt ra nhiều suy nghĩ về việc tuyển sinh vào lớp 10. Không thể phủ nhận việc cho học sinh thay đổi nguyện vọng sẽ tăng cơ hội trúng tuyển vào công lập cho nhiều thí sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những bất cập nảy sinh, một phần là do việc phụ huynh, thí sinh thiếu thông tin hoặc chưa đánh giá chính xác về mức độ đề thi, bài thi và điểm thi của các em.

Nên chăng, để việc thay đổi nguyện vọng được phát huy đúng như mục đích ban đầu, trong quá trình thay đổi nguyện vọng các nhà trường cần truyền thông, thông tin kịp thời các biến động thí sinh đi – đến để phụ huynh không bị động trong quá trình điều chỉnh. Ngoài ra, các trường THCS, các phòng giáo dục cần làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ để các em có lựa chọn chính xác, điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. Điều đó, cũng giúp các trường phổ thông có nguồn tuyển sinh chất lượng, đảm bảo đúng mục tiêu của một kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

Mới nhất
x
x
Biến động điểm chuẩn lớp 10 ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO