Biển Đông "đốt nóng” diễn đàn khu vực ASEAN

02/07/2013 10:25

Ngoại trưởng Indonesia cho biết, ASEAN đã đạt được sự đồng thuận cao và sẽ tiếp tục đồng thuận quan điểm về Biển Đông.

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) khai mạc sáng 2/7 tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Banda Seri Begawan, Brunei, nhằm thảo luận những vấn đề nóng của khu vực. Đặc biệt nổi lên là vấn đề Biển Đông. Sự tham gia của các nước lớn như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc … tại diễn đàn của ASEAN sẽ khiến dư luận đặc biệt quan tâm.


Trung tâm Hội nghị Quốc tế Begawan, Brunei (Ảnh: Reuters)

Trên bàn nghị sự của cuộc họp sáng nay, 20 Bộ trưởng của ASEAN và các nước đối thoại tập trung thảo luận nhiều vấn đề nóng như tình hình Biển Đông, CHDCND Triều Tiên, Syria, gián điệp mạng… Đặc biệt, nổi lên tại Hội nghị này là vấn đề Biển Đông và các tranh chấp hiện nay.

Ngay trong các hội nghị ASEAN, ASEAN với các đối tác trong 2 ngày qua cũng bàn thảo nhiều về vấn đề này. Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa trả lời báo chí bên lề cũng khẳng định, ASEAN đã đạt được sự đồng thuận cao và sẽ tiếp tục đồng thuận quan điểm về Biển Đông trong phiên họp sáng nay.

Ngoại trưởng Indonesia cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thống nhất quan điểm tại ARF. Cùng với các bên liên quan tại diễn đàn này, chúng tôi sẽ thảo luận về việc làm thế nào để xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác đối với vấn đề Biển Đông. Đây là vấn đề quan trọng để đạt được những tiến bộ”.

Các nước đối thoại của ASEAN, trong đó có Nga, Mỹ, Nhật Bản Hàn Quốc, Australia, Canada, New Zealand, Ấn Độ, Bangladesh… đều có chung quan điểm bày tỏ hy vọng các vấn đề về Biển Đông sẽ được các bên liên quan giải quyết trên cơ sở các quy tắc của Luật pháp quốc tế, Công ước về Luật biển 1982 và nguyên tắc 6 điểm của Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông DOC. Cả ASEAN và các bên đối thoại đều kêu gọi sự hợp tác của các bên liên quan và tiếp tục đàm phán để đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông COC.

Trong phiên họp sáng nay, các Bộ trưởng thảo luận xung quanh vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tình hình Syria và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác./.


Theo VOV - ĐT

Biển Đông "đốt nóng” diễn đàn khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO