Biến động lớn của đội tuyển Trung Quốc

(Baonghean.vn) -Việc tập đoàn bất động sản Evergrande đứng trước nguy cơ bị vỡ nợ đang gây ảnh hưởng đến đội tuyển bóng đá. Lý do CLB Guangzhou Evergrande thuộc biên chế của tập đoàn này đang sở hữu tới 8 tuyển thủ quốc gia.

Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc chính là người đỡ đầu cho CLB Guangzhou Evergrande. Tiền của Evergrande ném vào sân cỏ đã đưa họ vươn lên trở thành thế lực lớn tại Super League Trung Quốc trong cả một thập kỷ trở lại đây, họ từng có tới 7 chức vô địch liên tiếp. Một khi đại gia Evergrande phá sản, CLB Á quân Super League sẽ bị cắt đứt nguồn tiền nuôi sống họ, hàng loạt tuyển thủ Trung Quốc chuẩn bị tháo chạy.

Nhà giàu cũng khóc

CLB Guangzhou Evergrande từng được mệnh danh là “gã nhà giàu” sân cỏ Trung Quốc. Ảnh AFC.

CLB Guangzhou Evergrande từng được mệnh danh là “gã nhà giàu” sân cỏ Trung Quốc. Ảnh AFC.

CLB Guangzhou Evergrande được mệnh danh là “gã nhà giàu” sân cỏ Trung Quốc, do danh thủ Italia Fabio Cannavaro làm HLV trưởng. Trung bình mỗi mùa giải đại gia này tiêu tốn khoảng 500 triệu USD trong khi doanh thu chỉ xấp xỉ 170 triệu USD và 70% nguồn thu  là các khoản “cho tiền” từ doanh nghiệp chủ quản: là các hợp đồng thương mại và quảng cáo được ký với các công ty con của Evergrande. Một điều thường thấy ở các CLB châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện CLB Guangzhou Evergrande có đến 8 tuyển thủ quốc gia đang thi đấu tại vòng loại World Cup 2022. Đó là Jiang Guangtai, Tyias Browning, Gao Zhunyi, Elkeson, Alan Carvalho, Wei Shihao, Aloisio Goncalves, Liu Dianzuo, 4 trong số họ là những tuyển thủ Trung Quốc nhập tịch. Theo đánh giá của chúng tôi trung vệ Jiang Guangtai có 2 dòng máu Anh- Trung sản phẩm của lò đào tạo Everton là cầu thủ xuất sắc nhất.

Trong số 4 tuyển thủ nhập tịch, mới chỉ có Alan Carvalho được đồn đoán là đã có liên hệ với một đại gia bóng đá Trung Quốc khác là Beijing Guoan (Bắc Kinh Quốc An). Tiền đạo gốc Brazil Aloisio Goncalves, Elkeson và cầu thủ sinh ở Liverpool Jiang Guangtai vẫn đang chờ đợi phương án giải quyết từ CLB chủ quản. Trong khi đó, các cầu thủ nội cũng đang chủ động liên hệ với Shandong Taishan, Beijing Guoan, Shenzhen hay Shanghai Shenhua. Chắc chắn không ai muốn thu nhập tiền lương của mình bị giảm khi đang mang danh tuyển thủ quốc gia.

Dù Hiệp hội bóng đá Trung Quốc và HLV Li Tie đang ra sức trấn an các cầu thủ trước trận gặp đội tuyển Việt Nam nhưng quả là khó cho cầu thủ lòng yên tâm thi đấu nếu như không biết số phận của mình đi đâu  về đâu. Nhất là các cầu thủ nhập tịch, khó bắt họ gắn bó với đội tuyển khi quyền lợi kinh tế bị đe dọa. Tập đoàn Evergrande đang gánh khoản nợ lên tới 300 tỷ USD và gặp rắc rối nghiêm trọng về vấn đề tài chính nên đành phải buông CLB.

Liệu có thay “thuyền trưởng”?

HLV Cannavaro, người lần thứ 2 chia tay Guangzhou FC sau khi cùng đội bóng của mình giành chức vô địch Chinese Super League năm 2019. Ảnh: Dân trí
HLV Cannavaro, người lần thứ 2 chia tay Guangzhou FC sau khi cùng đội bóng của mình giành chức vô địch Chinese Super League năm 2019. Ảnh: Dân trí

Nhưng vấn đề dư luận quan tâm lại chính là HLV Cannavaro, người lần thứ 2 chia tay Guangzhou FC sau khi cùng đội bóng của mình giành chức vô địch Chinese Super League năm 2019 và FA Super Cup vì vấn đề tiền lương. Truyền thông Trung Quốc dự báo cựu đội trưởng tuyển Italy sẽ là ứng viên sáng giá để thay thế cho HLV Li Tie ngay trước trận gặp Việt Nam. Trong bối cảnh đội tuyển Trung Quốc hiện đang đứng cuối bảng B với 2 trận thua liên tiếp trước Australia và Nhật Bản tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. HLV Li Tie đang bị quy trách nhiệm và áp lực đè nặng lên vai.

 Tờ Sina nhận định: “Cannavaro sẽ không gặp khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường ở đây vì trong đội hình của tuyển Trung Quốc có đến 8 cầu thủ từng là học trò của Cannavaro, bao gồm Liu Dianzuo, Zhang Linpeng, Gao Zhunyi, Jiang Guangtai, Luo Guofu, Alan, Elkeson và Wei Shihao”.

Rõ ràng, nếu Cannavaro nắm đội tuyển Trung Quốc thì vừa có thể trấn an 8 học trò, cùng với việc am hiểu bóng đá Đại lục sẽ là khiến cho cơ hội họ có 3 điểm trước thầy trò của HLV Park Hang-seo cao hơn. Nếu trong vài ngày tới, quyết định này được công bố thì cuộc đối đầu giữa Việt Nam với Trung Quốc càng đáng xem hơn.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.