Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời

Theo Diệu Bình - Vũ Lụa (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Căn biệt thự cổ tuyệt đẹp, có diện tích rộng hơn 800 mét vuông và tuổi đời gần 100 năm của đại gia phố Hàng Bè những năm đầu thế kỷ 20 vẫn còn nguyên vẹn lối kiến trúc cũ.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 1
Theo bà Trương Thị Mô (SN 1924, Hàng Bè, Hoàn Kiếm, Hà Nội), căn biệt thự hơn 800 mét vuông được cha mẹ bà - vốn là chủ thầu có tiếng ở nhiều lĩnh vực - xây dựng từ năm 1925, khi bà mới lên 1 tuổi.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 2
Căn biệt thự mang đặc trưng văn hóa kiến trúc thời Pháp thuộc nhưng vẫn có nhiều chi tiết được thiết kế để phù hợp với văn hóa người Việt Nam.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 3
Biệt thự có hai khối nhà chính và phụ chiếm phần lớn diện tích khu đất.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 4
Phần còn lại là sân vườn, lối đi lại...
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 5
Biệt thự được xây 2 tầng với nhiều không gian chức năng như: Chỗ để xe, nhà bếp, các kho và phòng ở gia nhân, phòng khách, phòng sinh hoạt gia đình, phòng ăn, sân chơi...
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 6

Bà Trương Thị Mô - con gái chủ nhân căn biệt thự, chia sẻ, trải qua nhiều biến động lịch sử, hiện nay ngoài gia đình bà, biệt thự còn có người dân từ nơi khác đến ở. Gia đình bà Mô chỉ quản lý và sử dụng diện tích hơn 200 mét vuông.

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 7

Nội thất biệt thự như sàn, cột, đồ dùng đều bằng gỗ lim. Phần diện tích gia đình bà Mô quản lý hầu như vẫn còn nguyên vẹn.

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 8

 Khu trung tâm có một giếng trời lớn để đảm bảo tất cả các phòng trong biệt thự đều có ánh sáng.

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 9
Tầng hai gồm các phòng ngủ, phòng thờ và ban công. Bà Trương Thị Mô cho hay, phòng làm việc và thư viện được bố trí ở tầng một. Căn biệt thự này có đặc điểm ấm áp vào mùa đông và mát vào mùa hè.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 10
Cầu thang dẫn lên khu vực tầng 2 của căn nhà. 
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 11
Cầu thang được làm bằng gỗ, mặc dù đã gần 100 năm nhưng cầu thang này vẫn khá tốt, chưa bị mối mọt. Trong biệt thự có 2 cầu thang như thế này, dẫn lên hai dãy nhà chính.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 12

Đồ đạc trong phòng ngủ của mẹ bà Mô vẫn được giữ nguyên như ngày cụ còn sống. Theo bà Mô, căn phòng ngủ này có thể thông sang các phòng bên cạnh bằng hệ thống cửa thông phòng. Mặc dù sống cách đây gần 1 thế kỷ nhưng mẹ bà Mô đã có lối sống rất hiện đại. Nội thất phòng ngủ từ bàn phấn, tủ quần áo, giường ngủ đều được thiết kế theo phong cách Pháp. 

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 13
Ngoài ra, căn phòng còn được bố trí thêm bộ bàn ghế uống nước, kệ gỗ để bình hoa và chiếc tủ ngăn kéo. Bà Mô cho biết, chúng đều có tuổi đời bằng căn biệt thự. 
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 14
Bên trong căn phòng ngủ này được bố trí thêm một chiếc giường bằng đồng do cha bà Mô đặt mua từ bên Hồng Kông (Trung Quốc). Chiếc giường này có màn rủ bằng gấm nhung đẹp mắt. Sinh thời, mẹ bà Mô rất yêu quý chiếc giường này. 
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 15
Phòng thờ tự của gia đình bà Mô vẫn còn đủ hoành phi câu đối...
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 16

Con gái bà Mô giới thiệu với chúng tôi phòng thờ của gia tộc. Các bàn thờ bằng gỗ lim này đều có từ thời cha mẹ bà Mô mới xây biệt thự.

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 17
Hàng lan can được cấu tạo bằng sắt uốn họa tiết kết hợp với các trụ bằng gỗ lim. 
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 18

Phòng ngủ này có thêm 1 hành lang nhỏ, nhìn sang khu nhà phụ của biệt thự. Khu nhà còn bố trí nơi để xe, bếp, kho, phòng ở cho các gia nhân và khu vệ sinh dành cho họ. Bà Mô chia sẻ thêm, ngày đó, nhà bà có 1 đầu bếp nấu ăn giỏi, có thể nấu được các món từ Âu sang Á, 1 lái xe, 3 vú em và 3 cậu nhỏ chạy việc vặt. Các gia nhân được cha mẹ bà đối xử rất tử tế, coi như người thân trong nhà.

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 19
Cũng như nhiều biệt thự đương thời, biệt thự của gia đình bà Mô được quét vôi vàng, cửa sơn màu xanh.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 20
Họa tiết đẹp mắt tạo sự sinh động cho không gian biệt thự.
Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời ảnh 21
Đặc biệt, ở khu vực tầng 1 của căn nhà, chủ nhân đã bố trí 4 cột trụ bằng đá nguyên khối, chạm trổ hoa văn tinh xảo. Đây là nét pha trộn giữa văn hóa kiến trúc phương Tây và Việt Nam.

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.