Biểu tình “Áo vàng” Pháp biến thành bạo lực; Tổng thống Mỹ lần đầu dùng quyền phủ quyết

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết; Nga bổ sung hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tại Kaliningrad; Biểu tình "Áo vàng" biến thành bạo lực tại Paris; Mỹ, Pháp, Đức và Anh từ chối hỗ trợ tái thiết Syria... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga bổ sung hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tại Kaliningrad

nga bo sung he thong phong thu ten lua s-400 tai kaliningrad hinh 1
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Ảnh: TASS

Khẩu đội tên lửa phòng không S-400 ngày 15/3 bắt đầu nhận nhiệm vụ chiến đấu tại vùng Kaliningrad thuộc Nga. Đây là đợt bổ sung mới nhất của Nga cho các tiểu đoàn tên lửa đất đối không S-400 và hệ thống Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật được triển khai trên Biển Baltic kể từ năm 2016.

Những báo cáo về việc Nga triển khai các hệ thống phòng thủ nói trên tại Kaliningrad rất gần với lãnh thổ NATO trước đây vẫn bị một số thành viên của khối liên minh quân sự này chỉ trích và coi là “mối đe dọa”, đặc biệt vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Nga và các nước láng giềng phương Tây. 

Điện Kremlin giải thích cho việc triển khai này là hoàn toàn vì mục đích phòng thủ và cho rằng đây là hành động đáp trả cho việc lá chắn tên lửa của Mỹ đang được phát triển ở Đông Âu.

Tổng thống Trump phủ quyết để "bảo vệ" bức tường biên giới

Ông Trump đã phủ quyết để ‘bảo vệ’ bức tường biên giới - Ảnh 1.
Tổng thống Donald Trump công bố việc ông phủ quyết với dự luật bác bỏ tình trạng khẩn cấp ở biên giới đã được các nghị sĩ của cả hai đảng thông qua trước đó. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng quyền phủ quyết đầu tiên để bác bỏ dự luật đã được hai đảng thông qua có nội dung hủy bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới của ông.

Theo báo New York Times, dự luật vừa bị ông Trump phủ quyết trước đó cũng đã nhận được ủng hộ quan trọng từ các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội. Dự luật này bác bỏ việc Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía Tây Nam để có cơ sở sử dụng ngân sách liên bang xây tường.

Ông Trump cũng nói dự luật đã được thông qua đó là "nguy hiểm", "liều lĩnh" và "chống lại thực tế". Với việc phủ quyết này, dự luật sẽ quay trở lại Quốc hội và gần như chắc chắn sẽ không nhận đủ phiếu để lật ngược tình thế. Điều này có nghĩa tuyên bố về tình trạng khẩn cấp của ông Trump sẽ còn nguyên hiệu lực.

Biểu tình "Áo vàng" biến thành bạo lực, Paris lại xảy ra tấn công, cướp bóc

Nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập các đám cháy do người biểu tình
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập các đám cháy do người biểu tình "Áo vàng" đốt tại đại lộ Champs Élyseés ở Paris. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau nhiều tuần thu hẹp quy mô, ngày 16/3, cuộc biểu tình "Áo vàng" lại tiếp diễn tại thủ đô Paris, Pháp và nhanh chóng chuyển thành bạo lực. Đây là tuần thứ 18 liên tiếp, các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra.

Hơn 5.000 cảnh sát đã được triển khai để đề phòng các tình huống bạo lực. Cảnh sát đã xịt hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình, lập các chướng ngại vật gần đại lộ Champs Élyseés.

Những người biểu tình sau đó đã tấn công một xe cảnh sát và tìm cách chui vào chiếc xe. Tình trạng cướp bóc cũng xảy ra tại nhiều cửa hàng trên đại lộ này.

Venezuela lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ cơ sở hạ tầng điện nước

Tổng thống Maduro công bố ảnh đám cháy tại nhà máy Petro San Felix hôm 13/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Maduro công bố ảnh đám cháy tại Nhà máy Petro San Felix hôm 13/3. Ảnh: AFP

"Bộ chỉ huy Phòng thủ Dịch vụ cơ bản Chiến lược sẽ có trách nhiệm bảo vệ, duy trì khả năng hoạt động và bảo dưỡng các cơ sở hạ tầng của Venezuela, chống lại các đợt tấn công ngoài đời thực và trên không gian mạng", AFP dẫn lời Tổng thống Nicolas Maduro ngày 16/3 phát biểu sau khi thành lập lực lượng đặc nhiệm mới trực thuộc quân đội Venezuela.

Quyết định này được thông qua sau khi Venezuela hứng chịu tình trạng mất điện diện rộng kéo dài nhiều ngày, khiến cuộc sống hàng triệu người dân bị ảnh hưởng.

Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ và phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn đã gây ra các hành động "phá hoại" hệ thống điện, cho biết ông sẽ nhờ Liên hợp quốc, Nga, Trung Quốc, Cuba và Iran điều tra nguyên nhân đằng sau các vụ "tấn công mạng" nhằm vào hệ thống điện của nước này.

Mỹ, Pháp, Đức và Anh từ chối hỗ trợ tái thiết Syria

Hama, Syira
Cảnh hoang tàn do chiến tranh ở Syria. Ảnh: Sputnik

Mỹ, Pháp, Đức và Vương quốc Anh sẽ không tham gia vào việc tái thiết Syria cho đến khi "tiến trình ổn định chính trị thực sự" bắt đầu ở quốc gia này, thông điệp được phát đi trong tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 8 năm cuộc xung đột ở nước Cộng hòa Ả Rập này.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng các quốc gia nêu trên sẽ tiếp tục tìm kiếm kẻ phải trách nhiệm cho những tội ác đã gây ra trong cuộc xung đột Syria.

Trong khi đó, như Tổng thống Syria, Bashar Assad tuyên bố năm ngoái, Damascus sẽ không dính dáng gì đến châu Âu hay Mỹ khi tiến hành tái thiết đất nước.
Theo nhà lãnh đạo Syria, dân tộc này sẽ chỉ dựa vào sức của chính mình, nếu như có khó khăn - họ sẽ chỉ nhờ sự giúp đỡ từ những người bạn đáng tin cậy.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.