Bìm bôi hoa vàng có thể làm chết dần các cánh rừng Việt Nam

Theo Phạm Hương - Phương Lan (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Do tán lá rộng và dày đặc, bìm bôi hoa vàng lấy hết ánh sáng của các loài thực vật bên dưới khiến chúng bị chết.

Bìm bôi có nhiều phụ loài phân biệt rõ nhất ở màu hoa trắng, tím và vàng. Trong đó bìm bôi hoa vàng tên khoa học Merremia boisiana, là loài ngoại lai nguy hại. Là cây dây leo, đường kính thân của nó tới 8-10 cm, cao nhất có thể 20 cm.

M.boisiana có nguồn gốc ở vùng khí hậu nhiệt đới đảo Hải Nam và khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Hiện chưa có tài liệu khẳng định thời gian cây bìm bôi xuất hiện tại Việt Nam, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng khoảng vài chục năm trước, phân bố từ Lạng Sơn đến Đà Nẵng. 

Cây xâm nhập vào Việt Nam bằng nhiều con đường như hạt giống trôi theo dòng nước, qua loài chim di cư hoặc có người thấy hoa đẹp mang về trồng.

Bìm bôi hoa vàng có thể làm chết dần các cánh rừng Việt Nam ảnh 1

Bìm bôi hoa vàng. Ảnh: flickr.

Trước những năm 90 của thế kỷ trước, bìm bôi chưa gây hại nghiêm trọng nên rất ít nghiên cứu về chúng. Thậm chí do chưa nhận thức đúng về mức độ nguy hiểm nên nhiều người đã trồng trên các sườn núi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh - Trường Sơn để phòng chống sạt lở đất.

Những năm gần đây, bìm bôi xâm lấn và gây hại tới sự phát triển của rừng. Điển hình như ở Đà Nẵng, loài này đã tấn công rừng đặc dụng Nam Hải Vân, sang cả khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa với tốc độ rất nhanh. Từ khe suối, bìa rừng, bìm bôi che phủ các cánh rừng thông, keo lá tràm...

Tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, điều tra của ông Võ Văn Trí và cộng sự (Ban quản lý vườn, 2012) cho thấy, bìm bôi hoa vàng phân bố ở độ cao dưới 300 m, trên diện tích lớn, khả năng thích nghi được với nhiều sinh cảnh khác nhau như sông suối, rừng đặc dụng, rừng sản xuất.

Bìm bôi còn có mặt ở Quảng Nam, Vườn quốc gia Bạch Mã, Nam Đông (Thừa Thiên Huế)... Tại miền Bắc, cây được tìm thấy tại Sa Pa (Lào Cai), Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Theo tiến sĩ Đặng Thị Phương Lan, Viện Nông nghiệp Môi trường, tốc độ sinh trưởng của bìm bôi hoa vàng không chỉ làm giảm đa dạng sinh học mà còn làm chết dần các cánh rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và khu bảo tồn. Loài cây này dần trở thành bài toán khó trong việc quản lý, phát triển bảo vệ rừng tại nhiều địa phương.

Với tốc độ sinh trưởng nhanh cùng với khả năng tái sinh tốt, nhiều nơi bìm bôi hoa vàng tạo thành lớp phủ dày, cạnh tranh hết dinh dưỡng của loài khác.

Bìm bôi thường lây lan khi tán rừng bị phá vỡ do làm đường, xây dựng công trình... để lộ ra diện tích đất trống. Chúng leo nhanh, phủ kín và "cướp" ánh sáng của cây thân gỗ, thân thảo, khiến những thực vật dưới tán chúng bị chết do không có ánh sáng. Lớp thực vật chết tạo nên lớp lá khô rất dễ gây cháy rừng. 

Tỉnh Quảng Bình mới đây phê duyệt kế hoạch thử nghiệm diệt trừ bìm bôi hoa vàng do xâm hại đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.