Bình cứu hỏa: Chưa có quy chuẩn, quản lý bằng gì?

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (gồm các chỉ tiêu kỹ thuật bắt buộc) về bình chữa cháy, các sản phẩm này trên thị trường cũng chưa có tem nhãn của cơ quan quản lý.

Kiểm tra một ôtô về việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên xe. Ảnh: Tuổi trẻ
Kiểm tra một ôtô về việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên xe. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Hải cho biết thêm, việc quản lý các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy do Bộ Công an thực hiện. Khi biết thông tin quy định ô tô 4 chỗ trở lên phải có bình cứu hỏa  sắp có hiệu lực, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã phối hợp với Bộ Công an rà soát và kiến nghị đề xuất xây dựng quy chuẩn quốc gia về bình cứu hỏa. Sau khi Bộ Công có đề xuất xây dựng quy chuẩn quốc gia về bình cứu hỏa, Bộ Khoa học và Công nghệ, cụ thể là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ phối hợp thực hiện.

Việc quản lý chất lượng bình cứu hỏa được thực hiện theo Thông tư  66 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79 ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

Lãnh đạo một Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy miền Trung cho biết, hầu hết bình cứu hỏa ở Việt Nam nhập từ nước ngoài. Khi về Việt Nam phải tiến hành kiểm định chủng loại, mẫu mã phương tiện phòng cháy và chữa cháy, kiểm định các thông số kỹ thuật liên quan đến chất lượng phương tiện. Cụ thể, cơ quan chức năng như Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), Giám đốc Sở phòng cháy, chữa cháy tỉnh hoặc một số đơn vị được Bộ Công an cho phép sẽ kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, thời gian sản xuất, số sêri và các thông số kỹ thuật của phương tiện, kiểm tra chủng loại, mẫu mã của phương tiện đồng thời thực nghiệm với khoảng 5% số lượng thiết bị. Nếu đạt kết quả sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định và dán tem kiểm định.

Không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì kiểm định dựa trên cơ sở nào?Theo ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, khi chưa có quy chuẩn quốc gia thì việc kiểm định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đang áp dụng. Ví dụ bình cứu hỏa nhập từ nước A thì phải sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật mà nước A ban hành hoặc theo tiêu chuẩn cơ sở do chính nhà sản xuất ban hành. Việc kiểm định sẽ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đó. Tuy nhiên không được các chỉ tiêu trong tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà sản xuất không được thấp hơn tiêu chuẩn của Việt Nam (tiêu chuẩn gồm các chỉ tiêu kỹ thuật khuyến khích sử dụng, không bắt buộc áp dụng như quy chuẩn). Theo ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, đã có tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Đại tá Đào Hữu Thắng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC cho biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình chữa cháynhập khẩu về Việt Nam. Các trang thiết bị bảo hộ, phòng cháy chữa cháy khi được đưa vào sử dụng, bán trên thị trường đều phải được kiểm định thông qua cơ quan cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Trung ương, địa phương, các sản phẩm đạt chất lượng đều phải có tem kiểm định. Người dân khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm bình đặt trong xe ô tô nên tới các cửa hàng uy tín, kiểm tra kỹ các sản phẩm và mua các bình đã được kiểm định và dán tem.

Theo Tienphong.vn

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.