Blouse trắng tình nguyện

(Baonghean) - Vào dịp cuối tuần, người dân Thành phố Vinh lại thấy các nhóm sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện hăng hái đến các gia đình “làm nhiệm vụ” gom nhặt đồ phế liệu: lon bia, hộp nhựa, bìa các-tông… Bán và mua sách, bút, áo ấm tặng học sinh nghèo. Hoạt động này được Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y khoa Vinh duy trì trong 3 năm nay… 

Tối cuối tuần, góc sân của Trường Đại học Y khoa Vinh trở nên rộn ràng bởi rất nhiều sinh viên chở từng bì ve chai, giấy vụn về điểm “tập kết”. Họ vui vẻ, phấn khởi chia sẻ với nhau thành quả của một ngày rong ruổi khắp các ngõ ngách thu nhặt, xin phế liệu từ các khu dân cư.  
Sinh viên tình nguyện CLB “Blouse trắng” gom nhặt phế liệu  tại các điểm công cộng gây quỹ từ thiện.
Sinh viên tình nguyện CLB “Blouse trắng” gom nhặt phế liệu tại các điểm công cộng gây quỹ từ thiện.
Rẽ vào ngõ nhỏ đường Tân Hùng (phường Hưng Lộc, Thành phố Vinh), Nguyễn Thị Trang, sinh viên năm thứ 2, Khoa Điều dưỡng, nhanh nhảu ...“Bác ơi, hôm nay nhà mình có ve chai, giấy vụn gì không ạ?”. Ngay sau đó, chủ nhà đã mang một túi vỏ bia, chai, lọ nhựa ra cho các bạn sinh viên. Hình ảnh những sinh viên tình nguyện đi gom phế liệu vào mỗi chiều, tối cuối tuần đã trở nên thân quen với người dân các khu phố ở các phường Hưng Lộc, Hưng Phúc, Hưng Dũng …
Công việc thu gom ve chai gây quỹ từ thiện, giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo được một nhóm sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh bắt tay triển khai sau một lần tham gia tình nguyện tại xã miền núi cao Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong.
Nguyễn Hữu Quế, lớp D1B, Khoa Điều dưỡng nhớ mãi mùa Đông năm 2011, trong một lần theo chân các hội viên Hội Sinh viên nhà trường lên vùng núi cao còn lắm khó khăn này để tặng quà cho học sinh nghèo: “Đó là lần đầu tiên đặt chân lên bản làng vùng sâu, vùng xa mà nơi đó cuộc sống người dân còn nghèo nàn, điện chưa tới bản. Mùa Đông miền rừng, trời lạnh như cắt da, nhưng học sinh vẫn tới trường trong manh áo mỏng, có em đi chân trần, môi thâm lại vì rét. Nhớ nhất là ánh mắt háo hức, nụ cười vui sướng của các em khi đón nhận những món quà từ tay các anh chị sinh viên. Chia tay các bạn nhỏ vùng cao, chúng em mang theo trăn trở sẽ nỗ lực vận động quyên góp để gây quỹ ủng hộ các bạn học sinh nghèo”. 
Sinh viên tình nguyện CLB “blue trắng” gom ve chai vào mỗi cuối  tuần
Sinh viên tình nguyện CLB “Blouse trắng” gom ve chai vào mỗi cuối tuần
Là một trong những thành viên đầu tiên của câu lạc bộ, Lê Đình Thành, sinh viên năm thứ 2, Khoa Chấn thương, chia sẻ: “Chúng em sống ở các xóm trọ. Ở những nơi đông người như thế, thường các loại phế liệu như vỏ lon, giấy báo, bìa các-tông... thải ra nhiều, chất thành đống ở một góc đường, chờ nhân viên vệ sinh môi trường đến dọn. Nhóm chúng em đã đề xuất hoạt động gây quỹ bằng việc thu gom phế liệu, để vừa bảo vệ môi trường vừa gây quỹ từ thiện. Nhóm sinh viên bắt đầu với kế hoạch kêu gọi các sinh viên trong trường cùng tham gia, thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội của trường và qua diễn đàn trên mạng.
Thấy được ý nghĩa thiết thực của việc thu gom ve chai gây quỹ, nhóm đã thu hút được trên 50 sinh viên tham gia và lấy tên CLB “Blouse trắng”. Những ngày đầu bắt tay vào công việc gom phế liệu, nhiều bạn còn hơi e ngại, nhưng sau vài lần, chúng em đều bảo nhau phải mang theo thẻ sinh viên để trình bày với các chủ nhà về mục đích và ý nghĩa từ thiện, rất nhiều người đã ủng hộ. Có những người còn ủng hộ thêm cả tiền mặt cho quỹ từ thiện”.
Niềm vui của các sinh viên tình nguyện CLB “blue trắng” với thành  quả sau một buổi tối ra quân thu gom ve chai
Niềm vui của các sinh viên tình nguyện CLB “Blouse trắng” với thành quả sau một buổi tối ra quân thu gom ve chai
Trong suốt gần 3 năm qua, vào dịp cuối tuần, hơn 50 sinh viên Câu lạc bộ “Blouse trắng” lại chia thành nhiều nhóm đến từng khu nhà trọ gom phế liệu, ve chai để gây quỹ cho những chuyến từ thiện. Sau những buổi học, giờ thực tập tại bệnh viện, các sinh viên lại tranh thủ buổi gần trưa và chiều tối để đi gom ve chai. Mùa Hè cũng như mùa Đông, bàn chân các tình nguyện viên rong ruổi trong từng ngõ ngách của phố phường để nhặt nhạnh, gom các loại phế liệu. Sau chừng hai, ba tiếng toả ra khắp các khu phố, những phế liệu được “tập kết” tại sân trường. Các sinh viên nam phân loại phế liệu rồi cân bán. 
Công việc thu gom phế liệu cũng lắm nhọc nhằn, đội phải phân công nhau tránh trùng lặp địa bàn và nỗ lực nhặt nhạnh. Có những hôm cả đội đã thu được gần cả triệu đồng nhưng cũng có bữa chỉ được mấy chục cân giấy vụn, ve chai… Dù phải giảm bớt thời gian vui chơi, giải trí vào dịp cuối tuần để làm công việc cần sự nhẫn nại, nhưng những tình nguyện viên vẫn luôn động viên nhau cố gắng vươn lên. Bởi sẽ không lâu nữa các bạn nhỏ khó khăn sẽ có được những chiếc cặp mới, cái bút, cuốn vở xinh và những chiếc áo ấm. Niềm vui đó của các học sinh nghèo chính là động lực, luôn thôi thúc nhóm sinh viên tình nguyện “Blouse trắng” tiếp tục hành trình tìm kiếm ve chai… Bằng chính nguồn thu từ ve chai, nhóm tình nguyện đã quyên góp được mỗi năm khoảng 30 triệu đồng hỗ trợ các học sinh nghèo ở các huyện Quế Phong, Anh Sơn…
Hoạt động của Câu lạc bộ “Blouse trắng” đã được Trung ương Hội Sinh viên, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen ghi nhận những tích cực về “phong trào tình nguyện vì cộng đồng”. Đến nay, mô hình gom ve chai để làm từ thiện ngày một lan toả và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Câu lạc bộ “Blouse trắng” có thêm các thành viên là sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Một nhóm sinh viên của các trường đại học cũng thành lập CLB “Sống xanh” duy trì hoạt động bằng cách tự gom, bán ve chai gây quỹ từ thiện. Những việc làm ấy dù nhỏ bé, bình dị nhưng thiết thực và cao cả. Ở đó sáng lên tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, thúc giục sinh viên nói riêng và thanh niên nói chung vươn lên sống đẹp, sống có ích, biết yêu thương và có trách nhiệm với cộng đồng. Đó là nền tảng, hành trang vô giá trong cuộc sống... 
Đinh Nguyệt

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.