Bố con nhà Skripal có thể sang Mỹ định cư

(Baonghean.vn) - Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia 33 tuổi sẽ có cơ hội mới sống tại Mỹ dưới hai cái tên mới nhằm bảo vệ họ khỏi những âm mưu sát hại mới. Tuyên bố này được một quan chức cao cấp của Chính phủ Anh nêu trên tờ Sunday Times ngày 8/4. ​
Bố con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal có thể sẽ được chuyển sang Mỹ định cư.
Bố con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal có thể sẽ được chuyển sang Mỹ định cư.
Sunday Times cho biết thêm, các quan chức cơ quan tình báo của Anh (MI6)đã thảo luận với các đồng nghiệp từ CIA xem xét việc tái định cư cho Skripal khi rời khỏi Vương quốc Anh, nhằm bảo vệ bố con họ, và đảm bảo cuộc sống mới. 
Liên quan đến vấn đề này, các nhà chức trách Anh đề nghị sẽ đưa cựu điệp viên Skripal và con gái đến 1 trong 4 nước nằm trong liên minh tình báo "Five eyes", nơi Anh hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin tình báo, bao gồm: Mỹ, Canada, Úc, và New Zealand. Song quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.
Trong khi đó, các tình báo Anh thì nhận định rằng, Mỹ chính là nơi an toàn nhất để đưa bố con cựu điệp viên Skripal tới, do "ở đó, họ ít có khả năng bị giết, và sẽ dễ dàng bảo vệ họ dưới cái tên mới".
Hiện Bộ Ngoại giao Anh chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin trên.
Bố con nhà Skirpal không những đã lấy lại được ý thức, mà còn bắt đầu hỗ trợ điều tra vụ việc xảy ra tại Salisbury. 

Mối quan hệ giữa Nga – Anh hiện ở mức thấp nhất trong lịch sử sau khi Anh lên tiếng cáo buộc Nga là thủ phạm hạ độc cha con ông Skripal. Về phần mình, Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ hạ độc cựu điệp viên hai mang Skripal.

Vụ án liên quan tới ông Skripal cũng đã tạo nên một "đòn hội đồng" trên lĩnh vực ngoại giao của các nước phương Tây với Nga. Cụ thể, cùng với Anh và Mỹ, hàng loạt quốc gia phương Tây đã quyết định trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga về nước. Đáp trả, Moscow cũng đã trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao nước ngoài.

Các chuyên gia tình báo cho rằng đòn trừng phạt hội đồng này gây thiệt hại lớn hơn rất nhiều so với những lần trục xuất riêng lẻ trước đây. Nga sẽ gần như không thể bù đắp được những lỗ hổng trong mạng lưới tình báo mà các nhân viên bị trục xuất để lại tại 28 quốc gia cùng một lúc, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thu thập thông tin ở nước ngoài của họ.

Đây có thể là quãng thời gian tồi tệ nhất của các cơ quan tình báo Nga trong suốt nhiều thập kỷ qua, cũng là thời điểm đánh dấu sự sụp đổ trong quan hệ giữa Nga với phương Tây. Nước Nga vốn bị châu Âu cấm vận suốt 4 năm qua sẽ bị đẩy vào tình thế bị cô lập hơn nữa, đặc biệt là khi họ tung ra các đòn đáp trả phương Tây.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.