Bộ Công Thương: Không nên cấm nhập máy đào tiền ảo

Theo Nguyễn Hoài (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đề xuất cấm nhập máy đào tiền ảo của Bộ Tài chính được Bộ Công Thương cho là chưa phù hợp với Luật Quản lý ngoại thương.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ không áp dụng biện pháp ngừng nhập khẩu với máy xử lý dữ liệu tự động (máy đào tiền ảo) có mã phân loại HS 8471.80.90 như đề xuất trước đó của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cho hay, qua phân tích thực tế, phạm vi ảnh hưởng nếu dừng nhập khẩu nhóm hàng mã này rất rộng. Thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2017, có hơn 27.239 sản phẩm và 5 tháng đầu năm 2018 có hơn 15.117 sản phẩm mã HS này được nhập về Việt Nam.

"Ngừng nhập khẩu trong khi Bộ Tài chính chưa xác định được cụ thể mã HS với mặt hàng cần quản lý là chưa phù hợp với quy định tại Luật Quản lý ngoại thương về quyền tự do kinh doanh xuất, nhập khẩu và áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu", Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Hơn nữa, các loại máy, thiết bị dùng đào tiền ảo là mặt hàng đa dụng, được sử dụng vào mục đích khác nhau tùy người dùng. Bộ Công Thương lo lắng, việc ngừng nhập khẩu sẽ gây ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sử dụng thiết bị.

Bộ Công Thương: Không nên cấm nhập máy đào tiền ảo ảnh 1

Bộ máy đào tiền ảo của hãng Bitman. Ảnh: Reuters

Dẫn báo cáo góp ý kiến của Bộ Thông tin & Truyền thông, cơ quan này cho hay, hoạt động khai thác tiền ảo không chỉ thực hiện bằng các máy xử lý dữ liệu tự động, còn diễn ra trên các thiết bị di động, nền tảng đám mây, đào bằng ổ cứng. Trong tương lai, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ sẽ ngày càng gia tăng độ phong phú các loại máy đào tiền ảo, cũng như hoạt động khai thác tiền ảo. Vì thế, Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng, khi chưa xác định cụ thể mã HS thì chỉ nên tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo ASIC (máy đào chuyên dụng sản xuất nhằm thực hiện chức năng đào tiền ảo), không nên thực hiện biện pháp này với máy đào VGA (máy có các khối chức năng, được lắp ráp như PC thông thường).

Ngoài ra, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về biện pháp quản lý trong nước với các loại tiền ảo, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động để khai thác tiền ảo.

Do đó, Bộ Công Thương đánh giá, biện pháp tạm ngừng nhập khẩu nếu được áp dụng sẽ không đảm bảo được hiệu quả, không đạt được mục tiêu quản lý do sự đa dạng của các loại thiết bị đào tiền ảo, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và bùng nổ công nghệ thông tin.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, phân loại, áp mã số HS phù hợp với mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động để làm cơ sở áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.

Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng khung pháp lý và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chặt chẽ, quy định các chế tài xử lý vi phạm với các hoạt động liên quan tới đào, kinh doanh và đầu tư các loại tiền ảo, sản phẩm tương tự khác.

Hồi tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ thị yêu cầu tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới bitcoin và các loại tiền ảo khác. Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều hoạt động đầu tư, mua bán tiền ảo, huy động vốn qua phát hành tiền ảo (ICO), sử dụng tiền ảo để huy động vốn theo phương thức đa cấp, gây rủi ro và mất trật tự xã hội.

Gần đây nhất, liên quan đến mô hình kinh doanh tiền ảo, hồi tháng 4, hàng chục nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech tại Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM giăng băng rôn tố cáo công ty này chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin (được trả lãi). Số tiền 15.000 tỷ đồng được giải thích là quy đổi từ 650 triệu USD ICO (huy động vốn) thành công từ iFan, Pincoin và một số đồng tiền ảo khác do Modern Tech đại diện.

Trước những bất cập trong quản lý, kinh doanh tiền ảo 'núp bóng' bán hàng đa cấp, lừa người dân, tháng 6/2018, Bộ Tài chính đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo và nhận được đa số ý kiến ủng hộ từ các Bộ, ngành. 

Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự. Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét đề xuất ngừng nhập khẩu này.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.