Bộ Công Thương sẽ xử lý VTVcab vì không thông báo cắt 23 kênh
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiến hành xử lý VTVcab theo quy định vì không thông báo cắt 23 kênh truyền hình.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Cục đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.
Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab ngày 12/4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay: VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23/3/2018.
Bộ Công Thương sẽ xử lý VTVcab vì không thông báo cắt 23 kênh. |
Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Liên quan tới vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.
Người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVCab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP.
Để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, trước mắt, VTVCab sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018.
Sau thời điểm này, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ đáp ứng như sau: Hoàn trả số tiền 1-2tháng sử dụng trải nghiệm; Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng;
Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVCab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.
VTVCab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng. Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ qua tổng đài của VTVcab 1900 1515 hoặc tổng đài tư vấn tiêu dùng của Cục CT&BVNTD (miễn phí) 1800 – 6838, email: vcca@moit.gov.vn.