Bỏ đại học vì nghèo: Sao lại đầu hàng quá sớm?

Theo Quyên Quyên (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cộng đồng mạng tranh luận về chủ đề sinh viên và khả năng tự lập sau câu chuyện anh em song sinh ở Nghệ An định bỏ đại học vì hoàn cảnh nghèo khó.

Câu chuyện muốn bỏ đại học vì nghèo gây ra cuộc tranh luận trên mạng sau khi anh em sinh đôi Tuấn - Tùng (Nghệ An) đỗ một trường đại học lớn ở Hà Nội nhưng không có điều kiện nhập học.

Bố của hai nam sinh mất khi Tuấn - Tùng mới 2 tuổi, một mình mẹ tần tảo nuôi con ăn học. Ngày biết mình trúng tuyển, hai anh em giấu không cho mẹ biết và định không nhập học mà kiếm việc làm thêm. Nhưng ước mơ bao nhiêu năm được vào giảng đường đại học trỗi dậy, họ đã tâm sự với mẹ mong muốn được đến trường.

Một trong hai anh em chia sẻ nếu được đi học, cả 2 sẽ cùng cố gắng cho tương lai. "Nhưng nhà nghèo quá, chắc chúng em phải nghỉ học thôi”, Tùng nói.

Câu chuyện nhận được sự cảm thông, chia sẻ và lấy đi nước mắt của nhiều người. Nhưng ở góc nhìn khác, không ít ý kiến cho rằng tại sao lại dễ dàng bỏ cuộc khi đã đỗ đại học. Các em đã 18 tuổi, có sức khỏe, kiến thức, tại sao lại đầu hàng quá sớm?

Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh

Chia sẻ trên mạng xã hội, thành viên N.B.L. kể năm 13 tuổi, anh đã phải làm “bục mặt”, mùa hè xin đi gặt mướn 3 ngày để lấy tiền mua quần áo, sách vở. 17 tuổi “bẻ gẫy sừng trâu”, anh đi cắt kéo vác đất.

Nếu 17 tuổi, thân thể khỏe mạnh, học sinh phải nghỉ học vì nghèo thì hèn lắm. Nhất là bây giờ thời đại số, sinh viên có nhiều điều kiện để làm thêm. Nhiều bạn sinh viên tự kiếm tiền trang trải chi phí 4 năm đại học mà không cần một đồng chu cấp của bố mẹ. Vậy tại sao các em sức dài vai rộng lại bỏ học vì không có tiền?

Theo quan điểm của N.B.L., bố mẹ càng nghèo, các con càng phải có trách nhiệm và bươn trải. Có nhiều công việc như nhân viên bưng bê, chạy Grab, làm bảo vệ, đi dạy thêm… Điều quan trọng là quyết tâm tự lập để thoát nghèo.

Lê Vũ Anh Thư - cô gái sinh năm 2000, cựu học sinh THPT Việt Đức, Hà Nội - nêu ý kiến hai bạn trên quá phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh.

Cô gái vừa trúng tuyển đại học, vừa đủ điều kiện du học tại Đức nhưng quyết định dừng học một năm để đi làm thêm này cho rằng hoàn cảnh của các bạn rất khó khăn nhưng cả hai đều đã đủ 18 tuổi, chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản thân. Nếu cần thiết các bạn có thể vay tạm tiền để vừa học vừa làm, xoay sở cuộc sống.

Trường hợp không thể xoay sở trong năm đầu tiên, các bạn nên lùi ước mơ của mình một năm chứ không thể dễ dàng từ bỏ.

Bỏ đại học vì nghèo: Sao lại đầu hàng quá sớm? ảnh 1
Anh Thư quyết định dừng học một năm để làm thêm. 10X cho rằng không thể từ bỏ giấc mơ đại học một cách dễ dàng, dù kinh tế khó khăn. Ảnh: NVCC.

Anh Thư chia sẻ vào đại học chậm một vài năm không phải việc tồi tệ hay gây hại, đôi khi lại giúp sinh viên vững vàng hơn về kiến thức xã hội, kinh nghiệm cuộc sống. Điều quan trọng là mỗi người cần có ý chí và tinh thần cầu tiến, vươn lên trong cuộc sống, có tự trọng, tự chủ.

Chính vì vậy, trước khi đi du học, Anh Thư nghỉ một năm để làm "sale marketing" cho công ty về trẻ em và tham gia tổ chức các sự kiện ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, cô còn dạy gia sư.

10X nói du học đồng nghĩa việc sẽ tự lập ở một nơi xa lạ, không có sự trợ giúp của người thân. Vì vậy, Anh Thư muốn chuẩn bị thật tốt cho việc này. Làm thêm không vất vả như mọi người đã nghĩ. Công việc này giúp cô hiểu và thương bố mẹ mình hơn.

"Đi làm thêm khiến em bắt buộc phải dậy sớm, thức khuya vì trách nhiệm của mình với cơ quan, phải dẹp cái tôi của chính mình để hòa nhập và cộng tác, cũng như tìm niềm vui từ chính những vất vả khó khăn", Anh Thư nói.

"Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường"

Ở một góc nhìn khác, nói về các trường hợp học sinh gặp khó khăn, thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên tại Hà Nội - cho hay thực sự với mức học phí của các đại học "tự chủ tài chính" như hiện tại và mức chi tiêu đắt đỏ ở thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, việc học đại học ntrở nên xa xỉ với nhiều học trò ở vùng nông thôn nghèo.

Riêng về trường hợp nam sinh ở Nghệ An có ý định nghỉ học vì nghèo, thầy Ngọc cho rằng thực tế, nhiều người ở nông thôn chưa từng đến Hà Nội hay TP.HCM nên không hình dung ra có những cơ hội làm thêm nào để cải thiện thu nhập. Họ cảm thấy lo sợ trước những rủi ro ở đó nhiều hơn.

Bỏ đại học vì nghèo: Sao lại đầu hàng quá sớm? ảnh 2
Sinh viên đi làm thêm. Ảnh: Diệp Sa

Bây giờ, nếu đặt ra câu hỏi: "Em sẽ làm thêm việc gì? Ở đâu? Mất bao lâu để tìm được công việc làm thêm phù hợp?", 80% sinh viên năm thứ nhất mới nhập học chưa thể trả lời được.

Theo khảo sát của thầy Ngọc, chi phí để đi nhập học lần đầu của một sinh viên khoảng từ 5 đến 20 triệu đồng, chưa kể các khoản ăn, ở, đi lại.

Trước khi nghĩ tới việc có thể đi làm thêm và tìm được việc làm thêm, họ vẫn phải lo khoản tiền đó. Việc này với nhiều gia đình ở nông thôn là quá sức.

Thầy Ngọc gửi lời khuyên: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường". Bản thân thầy cũng từng xuất thân trong hoàn cảnh rất nghèo và rất khó. Chỉ cần các em chăm chỉ, nỗ lực và có ý chí, kiểu gì cũng tìm ra cách để tiếp tục giấc mơ giảng đường.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.