Bộ GD&ĐT lý giải việc có tới 3 mức điểm sàn ĐH, CĐ 2014

Tại cuộc họp thông báo về mức điểm sàn sáng 8/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, nếu như mọi năm chỉ có 1 mức điểm sàn thì năm nay, Bộ GD-ĐT quy định 3 mức điểm sàn. Đây là điểm khác biệt nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các trường lấy thí sinh vào trường nhưng vẫn đảm bảo nguồn tuyển.
Năm nay, Bộ GD-ĐT đưa ra 3 mức điểm sàn xét tuyển vào đại học (ảnh minh họa)
Năm nay, Bộ GD-ĐT đưa ra 3 mức điểm sàn xét tuyển vào đại học (ảnh minh họa)
Theo đó, Bộ quy định 3 mức điểm sàn ĐH khối A, A1, C và D là 13, 14  và 17 điểm. Khối B cũng có 3 mức điểm sàn là: 14, 15, 18. Điểm sàn hệ CĐ kém hơn hệ ĐH 3 điểm (tương ứng với từng khối). Như vậy, mức điểm sàn cao nhất đối với khối A, A1, C, D là 17,0; khối B  là 18,0. Mức điểm sàn cao nhất này có khoảng 20-25% thí sinh dự thi ĐH, CĐ.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, với 3 mức điểm sàn được đưa ra là để phân tầng chất lượng các trường ĐH, CĐ. Theo đó, những trường ĐH tốp trên (trường có chất lượng đào tạo tốt) sẽ có căn cứ xét tuyển thí sinh vào trường ở mức điểm sàn cao, trường ở hạng trung bình hoặc vừa mới thành lập sẽ có mức điểm sàn thấp hơn.
Việc Bộ GD-ĐT quy định 3 mức điểm sàn khác nhau cũng là để các trường ĐH, CĐ cân nhắc các trường quy định mức điểm chuẩn dựa theo điểm sàn ở ngưỡng nào trong bảng xếp hạng phân tầng các trường ĐH, CĐ. Theo đó, trường có uy tín, chất lượng đào tạo sẽ phải chấp nhận mức điểm sàn cao hơn. Còn trường có chất lượng thấp hơn sẽ phải ở mức điểm sàn ít hơn. Điều này cũng sẽ giúp cho các xã hội nhìn nhận được chất lượng giáo dục của các trường ĐH, CĐ trên cả nước đang ở thứ hạng nào, xếp loại ra sao.
Ngoài ra, việc quy định các mức điểm sàn khác nhau cũng là giúp các trường ĐH, CĐ luôn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, cạnh tranh nhau để tồn tại và phát triển.
Hiện  nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng những tiêu chí phân tầng các trường ĐH, CĐ. Trong đó quy định rất rõ thứ hạng của các trường phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn lựa nguồn tuyển sinh “đầu vào”.
Theo VOV

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.