Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục áp dụng mô hình VNEN

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình trường học mới (VNEN), căn cứ vào kết quả này chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường xây dựng kế hoạch tiếp tục áp dụng VNEN.

Tại văn bản này, Bộ GD-ĐT nhận định một số trường trong thời gian qua chưa nhận thức đúng về mô hình trường học mới (coi mô hình này là chương trình giáo dục mới), chưa chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trong đó có đội ngũ giáo viên, dẫn tới thực hiện máy móc, rập khuôn, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức, chưa hiệu quả.

Một bộ phận học sinh không đạt kết quả học tập như mong muốn, chưa tạo được đồng thuận của cha mẹ học sinh, gây bức xúc trong xã hội.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm theo mô hình trên đạt hiệu quả, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường tiểu học, THCS rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình trường học mới tại địa phương.

Việc rà soát này căn cứ vào các điều kiện tối thiểu để thực hiện như giáo viên đạt trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp theo quy định của từng cấp học, có kĩ năng thiết kế bài học và tổ chức hoạt động học của học sinh theo phương pháp dạy học tích cực; cán bộ quản lý hiểu rõ, nắm chắc phương thức dạy học theo mô hình trường học mới, có cán bộ chuyên trách theo dõi giám sát thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai phương thức dạy học mới; cán bộ quản lý, giáo viên phải được tập huấn về phương thức dạy học theo mô hình trường học mới ở mức đạt yêu cầu trở lên; các nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với cộng đồng, phụ huynh trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận.

Những nơi thực hiện phải đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo sĩ số học sinh theo quy định, có đủ sách, tài liệu hướng dẫn dạy học.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT căn cứ vào kết quả rà soát để chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các nhà trường xây dựng kế hoạch tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới trong năm học 2017 - 2018 và những năm tiếp theo; chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả thực hiện mô hình, đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trên nguyên tắc đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Căn cứ vào quy định của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT phải hướng dẫn cụ thể việc áp dụng mô hình trường học mới tại địa phương, quy định rõ trách nhiệm của từng cấp quản lý giáo dục và nhà trường, quy định việc kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT tổ chức tốt việc tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý, giám sát tư vấn để hỗ trợ kịp thời nếu các nhà trường gặp khó khăn, tăng cường tuyên truyền để cha mẹ học sinh hiểu rõ bản chất và lợi ích của mô hình này.

Kế hoạch triển khai và danh sách các trường thực hiện mô hình trường học mới phải được các sở GD-ĐT gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 25/8.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.