Bố mẹ nghèo nhìn hai con mắc bệnh lạ về mắt

(Baonghean.vn)- Khi được hỏi về mong ước của mình, hai em thỏ thẻ nói: “Cháu muốn được nhìn rõ như các bạn”.

Tan học, vừa về đến nhà, em Nguyễn Văn (15 tuổi), trú xóm 8, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu vội chạy vào bếp phụ giúp mẹ nấu bữa trưa. Còn em gái Nguyễn Thị Khánh Ly (9 tuổi) trông chừng hai em nhỏ để bố mẹ làm vườn. 

Với nhiều đứa trẻ ở vùng quê này, đó là công việc hoàn toàn bình thường. Nhưng với hai anh em Văn và Khánh Ly lại là chuyện khác. Bởi, hai anh em đang mắc chứng bệnh về mắt. Trong khi đôi mắt người em còn có thể mọi vật lờ mờ thì anh trai lại hỏng một mắt, mắt còn lại thị lực rất kém. 

Hai anh em bị mờ mắt
Hiện nay, mắt của hai anh em Văn và Khánh Ly ngày càng mờ.

Nói rõ hơn về bệnh tình mà hai đứa con đang mắc phải, anh Nguyễn Thông (41 tuổi) buồn rầu: “Lúc mới sinh, hai cháu đã có dấu hiệu bất thường về mắt. Nhưng vì hoàn cảnh nên chúng tôi không sớm đưa đi khám mà chủ yếu tự chữa trị ở nhà. Do vậy, bệnh ngày càng nặng hơn”. Năm 2007, khi thấy mắt cháu Văn có màu trắng, vợ chồng anh Thông mới hốt hoảng đưa đi khám, được chuẩn đoán cháu bị chứng tổ chức hóa tủy tinh dịch mắt. Đây là chứng bệnh liên quan đến đục thủy tinh thể. Thời điểm đó, mắt trái của cháu đã gần mờ hẳn, mắt còn lại chỉ thấy lờ mờ”, anh Thông nhớ lại.

Sau lần đó, hai vợ chồng tiếp tục đưa con đi chữa trị vài nơi khác nhưng kết quả không như mong muốn. Cuối cùng, vì hoàn cảnh khó khăn, không có tiền chữa bệnh, họ đành bất lực để con ở nhà, sống chung với bệnh tình.

Một năm sau ngày phát hiện ra bệnh tình của Văn, vợ chồng anh Thông có thêm cháu bé gái. Đau lòng thay, lúc lọt lòng, hai mắt cháu cứ nhắm nghiền lại. Mãi đến 3 ngày sau, mắt bé Khánh Ly mới mở ra được.

Nghi ngờ mắt con có vấn đề nên lần này vợ chồng anh Thông đưa con đi khám sớm hơn. Và rồi, họ chết lặng khi biết cháu Khánh Ly cũng mắc bệnh như anh trai. Đến năm 2015,  cháu bé được tiến hành cắt lát mắt và nâng mí. Tuy nhiên, theo lời hai vợ chồng, bệnh tình em vẫn không hề thuyên giảm.

hoàn cảnh cần giúp đỡ
Mỗi khi đọc sách, hai em phải để sát mắt mới thấy được chữ. Ảnh: Trần Vũ.

Vì mắt ngày càng mờ nên mỗi khi học bài, hai anh em phải đưa sách ngay sát mắt. Đến cả việc xem ti vi, hai em cũng đứng sát màn hình. “Nhiều hôm, các cháu chỉ ngồi một mình, không dám đi lại, sợ ngã. Vợ chồng tôi rất lo sợ …" chị Hồ Thị Nghiêm (36 tuổi) thở dài.

Không may khi phải mang trong mình bệnh tật về mắt từ lúc lọt lòng, nhưng hai anh em Văn và Khánh Ly rất ngoan ngoãn và ham học. Hàng ngày, ngoài những giờ đến trường, cả hai phụ giúp bố mẹ công việc gia đình. Hiện, em Văn đang là học sinh lớp 9, còn Khánh Ly bước vào lớp 4 trường làng. Thầy cô nơi các em học tập vì hiểu rõ hoàn cảnh, bệnh tình nên luôn thu xếp để hai anh em được ngồi ở vị trí thuận tiện.

Khi được hỏi về mong ước của mình, hai em thỏ thẻ nói: “Cháu muốn được nhìn rõ như các bạn”. Nghe tâm sự của con, chị Nghiêm vội quay mặt đi nơi khác, cố dấu nước mắt. Chị bộc bạch: “Cách đây không lâu, cháu Khánh Ly có hỏi tôi: Mẹ ơi, sao mắt con ngày càng mờ?. Tôi nghe mà xót lòng, thương con vô cùng. Vì tôi biết, chứng bệnh mà hai cháu đang mắc phải rất khó điều trị và khả năng mù lòa cao”. Cháu Văn đã hỏng một mắt, mắt còn lại chỉ thấy mờ mờ. Đợt trước đi khám, bác sỹ tư vấn đợi cháu Văn đủ 18 tuổi sẽ tiến hành thay mắt giả để đảm bảo tính thẩm mỹ, còn chữa trị thì không thể. Riêng với Khánh Ly, người ta nói nếu có người hiến giác mạc thì sẽ không bị mù. Nhưng, đó là điều khó thực hiện…

Hiện nay, mắt hai anh em ngày càng mờ
Vợ chồng anh Thông nổ lực kiếm tiền để chữa bệnh cho các con và hy vọng phép màu sẽ đến. Ảnh: Trần Vũ.

Để có tiền nuôi 4 đứa con thơ, đôi vợ chồng nông dân chỉ biết trông chờ vào ba sào ruộng. Để cáng đáng gia đình, anh Thông làm thêm nghề sửa xe đạp. Tuy nhiên, công việc thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Dù vậy, vợ chồng anh vẫn luôn nổ lực kiếm tiền để nuôi các con và nuôi hy vọng phép màu sẽ đến với hai đứa con thơ dại...

Chia sẻ về hoàn cảnh, bệnh tình của cháu Nguyễn Văn và Nguyễn Thị Khánh Ly, ông Trần Văn Tài, Trưởng xóm 8, xã Quỳnh Thanh xác nhận, hai cháu cùng mắc bệnh lý về mắt nên chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhiều năm qua, vợ chồng anh Thông phải ôm các con đi chữa trị nhiều nơi nên kinh tế có phần khó khăn. Hiện gia đình đang nằm trong diện hộ cận nghèo của xóm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi theo địa chỉ: anh Trần Thông, xóm 8, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 01646. 826. 237

Trần Vũ

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.