Bộ Ngoại giao Iran cảm ơn các nước sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm trực thăng chở tổng thống

Mỹ Nga 20/05/2024 06:47

(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ sự cảm ơn với các nước sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay chở Tổng thống Iran Ẹbrahim Raisi cùng một số quan chức cấp cao khác gặp nạn. 

SmartSelect_20240520-055740_Chrome.jpg
Hình ảnh cuối cùng về chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran, biên giới giữa Iran và Azerbaijan. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti ngày 20/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết, phía Iran bày tỏ lòng biết ơn đối với một số quốc gia và tổ chức quốc tế đã hỗ trợ tìm kiếm địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi.

"Thật không may, chiều 19/5, chiếc trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng đã bị rơi. Bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi, nỗ lực tìm kiếm cứu nạn cứu hộ vẫn tiếp tục được diễn ra" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết.

Trước đó, truyền thông Iran ngày 19/5 đưa tin rằng, chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebramhim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian đã bị rơi ở vùng Verzegan ở phía Tây đất nước. Các đội cứu hộ đã được cử đến khu vực khẩn cấp và đang tìm kiếm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cử 31 nhà leo núi, và 6 phương tiện cũng như máy bay trực thăng và một máy bay không người lái đến để hỗ trợ Iran.

Theo yêu cầu từ phía Iran, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov cử một nhóm nhân viên cứu hộ tới hỗ trợ hoạt động tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Iran.

Nhóm gồm 47 chuyên gia, các phương tiện di chuyển trên mọi địa hình, cũng như một máy bay trực thăng BO-105 để tìm kiếm trên không. Các chuyên gia từ nhóm kết hợp với Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, biệt đội Tsentrospas và Trung tâm lãnh đạo đã được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng chờ điều lệnh.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, Tổng thống Putin đang theo dõi chặt chẽ tình hình, và sớm đưa ra chỉ thị cần thiết cho Bộ Tình trạng khẩn cấp. Theo đó, cả trực thăng và lực lượng cứu hộ đều sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khó khăn nhất ở độ cao lớn. Ngay cả khi điều kiện thời tiết, cụ thể là sương mù, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra.

Tờ New York Times ngày 19/5 đưa ra nhận định, vụ tai nạn máy bay trực thăng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ quốc tế - chỉ vài ngày sau khi các quan chức Mỹ và Iran tổ chức các cuộc đàm phán qua trung gian, nhằm xoa dịu mối đe dọa về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Hiện tại, Press TV đưa tin, bán kính hoạt động tìm kiếm chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran thu hẹp lại xuống còn 2 km.

Trong khi đó, thông tin mới nhất từ hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết, các lực lượng quân sự đang tiến đến vị trí đã được xác định và hy vọng sẽ có tin tốt lành./.

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Bộ Ngoại giao Iran cảm ơn các nước sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm trực thăng chở tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO