Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân về nước ngay lập tức

Hoàng Bách (Theo CNN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc người dân Mỹ “tại các nước nơi các phương án di chuyển thương mại vẫn còn khả thi” hãy “sắp xếp trở về Mỹ ngay lập tức, trừ khi họ đã chuẩn bị để ở lại nước ngoài trong khoảng thời gian chưa xác định”.
Ảnh minh họa: Politico
Ảnh minh họa: Politico

Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc người dân Mỹ “tại các nước nơi các phương án di chuyển thương mại vẫn còn khả thi” hãy “sắp xếp trở về Mỹ ngay lập tức, trừ khi họ đã chuẩn bị để ở lại nước ngoài trong khoảng thời gian chưa xác định”.

Khuyến cáo được cập nhật này cũng lưu ý công dân Mỹ đang sinh sống ở nước ngoài “tránh mọi hoạt động đi lại quốc tế”.

“Nhiều quốc gia đang trải qua các đợt bùng phát dịch Covid-19 và thực thi các hạn chế đi lại kèm cách ly bắt buộc, đóng cửa biên giới, và cấm những ai không phải là công dân nhập cảnh mà hầu như không đưa ra thông báo từ trước”, thông báo này cho hay.

“Các hãng hàng không đã hủy nhiều chuyến bay quốc tế và một số hãng vận hành du thuyền đã ngừng hoạt động hoặc hủy các chuyến đi. Nếu bạn chọn đi nước ngoài, các kế hoạch đi lại của bạn có thể bị gián đoạn nghiêm trọng, và có thể bạn sẽ buộc phải ở lại ngoài nước Mỹ trong khung thời gian vô định”, khuyến cáo cho biết thêm.

CNN viện dẫn 4 nguồn tin thân cận hôm 19/3 khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã phê chuẩn khuyến cáo cấp độ 4. 

Trước khi có dịch Corona, khuyến cáo đi lại cấp 4 từng được áp dụng riêng cho một vài quốc gia, bao gồm Syria, Iran, Yemen và Triều Tiên. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh do virus này lan nhanh toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ nâng khuyến cáo lên ngưỡng cao nhất với một số quốc gia bổ sung, bao gồm Trung Quốc và Mông Cổ, cũng như các khu vực quanh một số quốc gia nhất định.

Tuần trước, khuyến cáo nói trên được nâng lên cấp 3 toàn cầu: Cân nhắc đi lại “do tác động toàn cầu của Covid-19”. Một nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc ở nước ngoài cho biết, một phần lý do khuyến cáo cấp 4 được đưa ra cân nhắc là bởi các đại sứ quán Mỹ ngày càng ít khả năng giúp đỡ công dân Mỹ ở nước ngoài, trong bối cảnh nhân viên lãnh sự dần rút về nước.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.