Bộ NN & PTNT kiểm tra thực tế vùng tái định cư dự án Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày 14 và 15/6, Đoàn công tác của Bộ NN & PTNT đã có chuyến làm việc kiểm tra thực tế đời sống, sản xuất của các hộ vùng tái định cư dự án thuỷ điện Bản Vẽ. Cùng đi có đại diện Chi cục Phát triển nông thôn, Sở TN-MT, Ban quản lý Dự án Thuỷ điện 2. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Sau khi đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực tế tại vùng lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ vào ngày 14/6, sáng nay 15/6 Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại khu tái định cư xã Ngọc Lâm (Thanh Chương). Đến nay, Thanh Chương đã tiếp nhận 2.123 hộ dân của Tương Dương về tái định cư tại 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn; 29/30 bản của 2 xã đã được chia đất sản xuất (bình quân 2.000 đến 2.500m2/ khẩu).

Tuy nhiên, số diện tích này chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất và ổn định đời sống, phần lớn chỉ trồng sắn và keo. Trong khi đó số diện tích khai hoang ruộng lúa nước để sản xuất lương thực quá thấp so với nhu cầu. Đến nay, bà con vẫn chưa thích nghi được với phương thức sản xuất mới, cuộc sống chưa ổn định và rất khó khăn, tại xã Ngọc Lâm hiện tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 87%. Theo thống kê, hiện đang có trên 300 hộ dân quay về huyện Tương Dương làm ăn, sinh sống, tập trung chủ yếu vào các mùa làm nương rẫy và thu hoạch mùa màng, trong số đó có 36 hộ dân với 164 nhân khẩu đã bán nhà, bỏ về định cư hẳn tại Tương Dương.

 

Chiều nay, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và đại diện một số ngành để thống nhất, tháo gỡ một số vướng mắc và đề ra các giải pháp ổn định đời sống, phát triển sản xuất cho nhân dân vùng tái định cư. Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại nêu rõ, quá trình triển khai đền bù đất ở, đất sản xuất còn quá chậm, để kéo dài nhiều năm, đến nay mới chỉ có 17/30 bản của hai xã tái định cư được cấp đủ đất sản xuất; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu đời sống nhân dân. Đồng chí nêu rõ, với những vấn đề liên quan đến đất sản xuất, nước sinh hoạt, phong tục tập quán của đồng bào phải được giải quyết kịp thời.

 

Đại diện Đoàn công tác của Bộ NN & PTNT đề nghị chính quyền tập trung tuyên truyền để hạn chế người dân ở vùng tái định cư bỏ về quê cũ; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện đất đai, tập quán canh tác của bà con; BQL dự án cũng cần thanh toán dứt điểm các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước cho bà con thuộc khu vực lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ sau khi về khu tái định cư.

Phú Hương

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.