Bố trí nhân sự sau đại hội: Chọn đúng người giao đúng việc

(Baonghean) - Sau đại hội, các cấp ủy địa phương từ cấp huyện đến xã đã bước sang nhiệm kỳ mới với những sự khởi động mạnh mẽ. Đó là sự thích nghi và hòa nhập mới với những vị trí được giao. Điều này thể hiện sự nhất trí đồng thuận cao đồng thời thể hiện rõ vai trò chỉ đạo của cấp ủy các cấp, “chọn đúng nhân” và “giao đúng sự”.
Giao đúng việc
Để việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ và chuẩn bị nhân sự cấp ủy có chất lượng, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã phân công các đồng chí trong thường vụ chủ trì nhận xét đánh giá bằng văn bản đối với cán bộ diện thường trực, đồng thời thông báo kết quả nhận xét về cơ sở và gửi đến cá nhân được nhận xét.  Điều này thể hiện rõ tinh thần dân chủ trách nhiệm và công tâm trong lựa chọn đánh giá.  
Ngoài những đồng chí có tên trong danh sách cấp ủy và trúng cử với cương vị mới thì một số đồng chí được luân chuyển ngang vì không đủ điều kiện công tác ở vị trí cũ cũng sớm hòa nhập bắt tay vào công việc mới. Đồng chí Nguyễn Văn Lư – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh cho biết: “Quan trọng nhất là công tác tư tưởng luôn đi trước một bước, khi có sự thay đổi nào đó chúng tôi cũng đều họp bàn trước cấp ủy các cấp và đối với cá nhân được luân chuyển để xác định rõ, thấu suốt yêu cầu và nhiệm vụ mới” . Như trường hợp 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố đã quá 2 nhiệm kỳ ở bên Nhà nước nay sang giữ các vị trí trưởng các ban đảng cũng nhanh chóng hòa nhập, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với yêu cầu nhiệm vụ mới. 

Tại Đô Lương, nhiều cấp ủy cơ sở có sự xáo trộn tới 7 vị trí, có những vị trí phải làm công tác tư tưởng cá biệt nhưng đa số đã nhanh chóng hòa nhập với vai trò và nhiêm vụ mới. Đồng chí Trương Hồng Phúc – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Huyện ủy Đô Lương cho biết: “Khó nhất là ở cơ sở, khi tiến hành xây dựng đề án nhân sự đa số chúng tôi đều để anh em đề xuất nguyện vọng, 1 người có thể đề xuất 3 vị trí, 1 chức danh không quá 4 người.”

Cán bộ tổ chức Huyện ủy Đô Lương làm việc với Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn về công tác cán bộ.
Cán bộ tổ chức Huyện ủy Đô Lương làm việc với Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn về công tác cán bộ.

Ở Đô Lương khi xây dựng đề án Ban Thường vụ Huyện ủy đã tính đến các khả năng đáp ứng về vị trí mới, nếu một cấp ủy là MTTQ nay không đủ điều kiện tái cử sẽ được đề xuất sang vị trí Phó Chủ tịch HĐND vì thực tế khi đã ở vai trò trưởng các khối đoàn thể thì nay sang làm công tác giám sát sẽ rất thuận lợi. Như trường hợp đồng chí Thái Đình Lợi - Chủ tịch MTTQ xã Bài Sơn nay giữ cương vị Phó Chủ tịch HĐND xã, dù chỉ là cán bộ bán chuyên trách nhưng đồng chí rất vui vẻ được tiếp tục làm việc vì công việc cũng gần gũi với nhiệm vụ chuyên môn cũ.

Hay các vị trí có phần nhạy cảm và “nặng nhọc”, BTV huyện ủy cũng không để quá lâu như cương vị Trưởng công an, xã đội trưởng. Ngoài ra cán bộ nữ được cơ cấu vào cấp ủy, sau đại hội cũng mạnh dạn được bố trí ở những vị trí mới mang trọng trách lớn hơn như trường hợp công chức xã sang Phó Bí thư trực đảng, Chủ tịch UBND, PCT UBND, CT HĐND…ở các xã Đông Sơn, Bài Sơn, Thịnh Sơn, Xuân Sơn…Đặc biệt do làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự mà chủ tịch xã Lam Sơn, Bồi Sơn và chủ tịch Đông Sơn, Thị trấn thuyên chuyển vị trí cho nhau, dù người ở địa phương khác đến nhưng vẫn được bầu phiếu cao trong đại hội. Điều này thể hiện sự đồng thuận cao và sự chuẩn bị tốt về mặt nhân sự từ công tác tư tưởng đến việc rà soát kỹ năng lực, phẩm chất sức khỏe để phù hợp với nhiệm vụ mới.

Bí thư Huyện ủy Đô Lương - Trương Hồng Phúc làm việc với lãnh đạo Nhà máy xi măng Đô Lương.
Bí thư Huyện ủy Đô Lương - Trương Hồng Phúc làm việc với lãnh đạo Nhà máy xi măng Đô Lương.

Đối với Huyện ủy Hưng Nguyên, với 10 vị trí Chủ tịch xã được thay mới, có nhiều xã như Hưng Đạo, Hưng Mỹ, Hưng Châu, Hưng Lam, Hưng Long, Hưng Lợi có tới 7 vị trí được kiện toàn. Với phương châm “xây dựng sự rồi mới đưa nhân vào”, đồng chí Hoàng Văn Phi – Bí thư Huyện ủy cho biết: “Để các vị trí mới vận hành tốt theo đúng chức trách nhiệm vụ và đảm bảo theo sự rà soát trước đại hội thì tất cả các vị trí được bố trí mới sau đại hội, BTV Huyện ủy đều trực tiếp xuống làm công tác tư tưởng. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự đã thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận của quần chúng nhân dân, thực hiện tốt việc lấy ý kiến nơi công tác, nơi cư trú. Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ đối với nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy” 

Chọn đúng người
Với 20 Phó Bí thư trực đảng và 13 Chủ tịch UBND, 11 PCT HĐND, 15 PCT UBND, 13 CT UBMTTQ được bầu mới nhìn chung các vị trí mới ở Đô Lương đều đã phát huy được vai trò và trách nhiệm. Tại xã Minh Sơn – Đô Lương đồng chí Nguyễn Đình Võ được bầu mới vào vị trí Bí thư đảng ủy xã sau khi đã giữ chức Chủ tịch UBND xã 2 nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Minh Sơn có nhiều thay đổi về nhân sự và ít nhiều sự thay đổi đó chưa có tiền lệ ở xã. Đó là đồng chí Nguyễn Đình Thi nhiệm kỳ 2010 – 2015 giữ chức vụ Bí thư đảng ủy. Tuy nhiên trong quá trình ở cương vị này đồng chí đã không phát huy được vai trò cuả người đứng đầu, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách. Trong suốt 6 năm liền đảng bộ xã Minh Sơn không giữ được vị trí trong sạch vững mạnh tiêu biểu mà trước đây đã từng đạt được. 

Trước khi xây dựng đề án nhân sự cho Minh Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Đô Lương đã mạnh dạn để Bí thư Minh Sơn nhiệm kỳ 2010 – 2015 giữ nhiệm vụ mới, phù hợp với năng lực và sở trường. Đồng chí Nguyễn Đình Võ – Bí thư đảng ủy xã Minh Sơn cho biết: “Khi đưa ra đề án nhân sự của BTV huyện ủy ban hành để bàn bạc trước cấp ủy đồng chí Thi cũng có hơi lấn cấn nhưng khi được anh em giải thích và tự đồng chí làm công tác tư tưởng cho chính mình thì mọi việc đã đâu vào đấy. Trong khuôn khổ đại hội, BTV đảng ủy xã bầu các vị trí Bí thư, Phó Bí thư do đồng chí Thi chủ trì. Vị trí Bí thư mới được bầu với số phiếu 100%. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đồng chí Thi giữ cương vị mới cũng với số phiếu được bầu tập trung 100%”.

Cũng từ khi bộ máy mới của xã Minh Sơn vận hành suôn sẻ thì việc dồn điền đổi thửa của 3 xóm còn lại đã hoàn thành. Xã cũng đã huy động được nguồn kinh phí từ nhân dân để xây dựng được 500m đường bê tông, vận động các nguồn kinh phí khác để xây dựng được 5 phòng học đạt chuẩn…

Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông xã Lưu Sơn.
Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông xã Lưu Sơn.

Hay như tại xã Xuân Sơn – Đô Lương việc bố trí đồng chí Nguyễn Thị Hoa từ chức vụ kế toán trưởng sang nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND xã đồng chí đã phát huy được năng lực của một người trẻ có kinh nghiệm quản lý. Theo đồng chí Nguyễn Viết Thể người đã có 2 nhiệm kỳ giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện nay đảm nhận cương vị Bí thư đảng ủy xã cho biết: “Nhiệm kỳ này chúng tôi đã có nhiều sự thay đổi như Chủ tịch Hội nông dân giữ cương vị Phó Chủ tịch hội đồng, đồng chí Phó chủ tịch UBND xã giữ cương vị Chủ tịch UBND, đặc biệt việc bố trí đồng chí Hoa vào cương vị Phó Chủ tịch và là ủy viên BCH được xem là một bước đi đúng hướng với quy hoạch A3 về tỷ lệ trẻ và tỷ lệ nữ. Hy vọng đây là một bước đột phá về cán bộ nữ của xã cũng như của huyện”

Cũng từ việc bố trí đúng nhân sự mà đảng ủy phường Đông Vĩnh – Thành phố Vinh đã có những bước vận hành suôn sẻ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Từ một đơn vị yếu kém, có đơn tố cáo về việc chi sai nguyên tắc tài chính khiến nội bộ mất đoàn kết nay phường Đông Vĩnh đã từng bước đi vào ổn định với bộ máy được kiện toàn các vị trí mới như Phó Bí thư trực Đảng; chủ tịch UBND phường, được điều chuyển từ vị trí Phó Chủ tịch HĐND thành phố.

Thi công dự án Kênh Bắc.
Thi công dự án Kênh Bắc - TP Vinh.
Trên địa bàn tỉnh công tác nhân sự đã được thực hiện theo đúng nguyên tắc hướng dẫn từ Chỉ thị 36 CT-TW, thực tế các chức danh được điều chuyển bầu mới hay các vị trí không tái cử đã được tính toán kỹ theo đề án nhân sự của mỗi địa phương, đơn vị. Cũng có những đồng chí không trúng cử vào cấp ủy theo định hướng do nhiều nguyên nhân và cũng đã được bố trí vào nhiệm vụ mới, phù hợp, bước đầu đã ổn định tư tưởng và hòa nhập nhanh với công việc mới.
Đồng chí Đậu Văn Thanh – Phó Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Đối với công tác nhân sự đại hội các cấp, tỉnh đã chỉ đạo làm rất kỹ, qua nhiều vòng. Khâu rà soát lựa chọn những cán bộ có đủ phẩm chất năng lực và sự lan tỏa trong công việc được thực hiện công tâm, đúng định  hướng. Cũng có những đồng chí được điều chuyển vào những nhiệm vụ không theo ý muốn nguyện vọng, nhưng do công tác tư tưởng luôn đi trước một bước nên cũng phần nào hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực. Và đến nay nhìn chung các cấp ủy cơ sở đã vận hành tốt bộ máy sau đại  hội.”
  Thanh Nga

tin mới

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.