Bộ trưởng Bộ GTVT dự lễ ra quân xây cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam

(Baonghean.vn) - Sáng 12/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức Lễ ra quân xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT . 

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu nhấn mạnh yêu cầu chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Ảnh Thanh Lê

Sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự án gồm: 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án có tổng chiều dài 5,271 km, trong đó, phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728 km, còn lại là phần đường dẫn phía Nghệ An và Hà Tĩnh. Cụ thể, điểm đầu tự án tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX.Cửa Lò thuộc địa phận phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với Quốc lộ 8B khoảng 200 m, thuộc xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Phối cảnh cầu Cửa Hội.

Theo thiết kế được phê duyệt, phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728 km, bề rộng cầu chính 18,5m và bề rộng cầu dẫn 16m. Tĩnh không thông thuyền đáp ứng cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT, khổ giới hạn thông thuyền 120m x 20,5m, riêng phạm vi từ tim luồng ra mỗi bên 40m có chiều cao tĩnh không 24,5m.

Phần đường của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án được chia thành hai gói thầu xây lắp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị chủ đầu tư dự án, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối. Ảnh: Thanh Lê
Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày thi công. Sau khi hoàn thành, cầu Cửa Hội sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu nghe giới thiệu về dự án. Ảnh: Thanh Lê

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nằm trên tuyến đường ven biển đã được quy hoạch kết nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh.  

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: Việc sớm hoàn thành dự án sẽ kết nối đường ven biển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh qua sông Lam, đồng thời giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tặng quà cho công nhân tại công trường. Ảnh: Thanh Lê

Nhấn mạnh chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương, nhà thầu thi công, các cơ quan trực thuộc của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ trong công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên; nhà thầu tập trung nguồn lực, thi công công trình đúng thiết kế, tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Khởi động thi công dự án. Ảnh: Thanh Lê

Về phía tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu cam kết sẽ bàn giao kịp thời mặt bằng thi công; bố trí đủ nguồn vốn cho dự án theo đúng kế hoạch; đảm bảo công tác an ninh trật tự và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu thi công công trình, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.