Bộ trưởng Bộ Y tế: Sắp xếp hợp lý, phát huy hiệu quả hệ thống ngành y ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với ngành y tế; cũng như sự thay đổi toàn diện, tiến bộ rõ nét của hệ thống y tế Nghệ An trong những năm gần đây.
Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Y tế và tỉnh Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Y tế và tỉnh Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Chiều 16/7, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An xung quanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 - NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, Nghị quyết số 21 - NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới; Chương trình Sức khỏe Việt Nam; Công tác y tế 6 tháng đầu năm 2019.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị y tế trong tỉnh.

Nhiều thành tựu của ngành y Nghệ An

Đi tuyên truyền phòng chống dịch vùng cao ở tỉnh Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Tuyên truyền phòng chống dịch vùng cao ở tỉnh Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Theo báo cáo, thời gian qua Nghệ An đã nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết này. Đặc biệt là trong việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, tăng dần số đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; phát triển nhiều kỹ thuật y học chuyên sâu, hiện đại ở các tuyến.
6 tháng đầu năm đã có 3 triệu lượt người được khám bệnh, 300.000 lượt người được điều trị nội trú và có trên 50.000 ca phẫu thuật các loại; phòng chống và kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả; công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo; quản lý hành nghề y dược đi vào nề nếp; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình có chuyển biến tích cực và chuyển dần trọng tâm sang nâng cao chất lượng dân số.
Thăm khám cho người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Hồ Phương
Thăm khám cho người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Hồ Phương
Công tác truyền thông hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam được đẩy mạnh; công tác bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh được đẩy mạnh; hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng được quan tâm, số trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm trung bình 0,64%/năm; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật được chú trọng.
Kiến nghị, đề xuất xác đáng

Bên cạnh những mặt tích cực, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 – NQ/TW, Nghị quyết số 21 – NQ/TW và Chương trình Sức khỏe Việt Nam ở Nghệ An còn có những hạn chế nhất định. Nhằm giải quyết những khó khăn hạn chế, trong buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Y tế, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế đã trình bày báo cáo về đề xuất một kiến nghị đối với Bộ Y tế. Các kiến nghị, đề xuất xuất phát từ thực tế khó khăn ở cơ sở, rải đều trên 9 lĩnh vực khác nhau.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm Trạm Y tế xã Kim Liên. Ảnh: Từ Thành
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm Trạm Y tế xã Kim Liên. Ảnh: Từ Thành
Về lĩnh vực khám chữa bệnh, Nghệ An kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến trung ương tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cao cho các bệnh viện của tỉnh Nghệ An để Tp.Vinh sớm trở thành Trung tâm y tế khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2020;
Cùng đó, ban hành thông tư quy định về phạm vi hoạt động chuyên môn của bác sĩ đa khoa và được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh đa khoa; ban hành thông tư cấp chứng chỉ cho bác sĩ y học dự phòng, bác sĩ điều trị bệnh nhân nghiện.
Về lĩnh vực bảo hiểm y tế, đề nghị Bộ Y tế tiếp tục có ý kiến với BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT vượt định mức theo quy định tại Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 11/5/2019 của Chính phủ; thực hiện thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT theo Thông tư 01/2019 của Bộ Y tế quy định điều trị nội trú ban ngày tại cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền.
Về lĩnh vực y tế dự phòng, kiến nghị Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quy định chuẩn về quy trình thiết kế trụ sở các khoa/phòng, labo xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; ban hành quy định về giá, phí dịch vụ y tế dự phòng; trong chương trình tiêm chủng mở rộng cần nghiên cứu các loại vắc xin đầy dủ, an toàn.
Về phòng chống HIV/AIDS, đề nghị Bộ Y tế, các dự án tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An, đặc biệt 3 huyện Quế Phong, Tương Dương và Quỳ Châu; kiến nghị, sửa đổi nâng mức cho nhân viên tiếp cận cộng đồng từ 500.000 đồng/tháng lên 1.000.000 đồng/tháng.
Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi, nắm bắt thông tin ở các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi, nắm bắt thông tin các bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế tỉnh Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Về lĩnh vực tổ chức cán bộ và lĩnh vực kế hoạch – tài chính, đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện đa chức năng; ban hành văn bản hướng dẫn công tác khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập; tăng nguồn kinh phí cho hoạt động y tế dự phòng và các chương trình y tế dân số.
Những kiến nghị được tỉnh Nghệ An nêu lên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Đây là những kiến nghị rất xác đáng, đúng và trúng, cần sớm được giải quyết. Bộ Y tế ghi nhận và xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cục, vụ, viện của Bộ tăng cường hướng dẫn tỉnh, ngành y tế những chính sách liên quan mới ban hành.
Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở

Thay mặt đoàn công tác, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với ngành y tế; cũng như sự thay đổi toàn diện, tiến bộ rõ nét của hệ thống y tế Nghệ An trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương sự tiến bộ, thay đổi tích cực của hệ thống y tế Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương sự tiến bộ, thay đổi tích cực của hệ thống y tế Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Để sự nghiệp y tế Nghệ An nói chung và việc thực hiện Nghị quyết số 20, 21 và Chương trình Sức khỏe Việt Nam nói riêng ngày càng chất lượng, hiệu quả, phát triển, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị: Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho y tế; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn hơn; tăng cường hơn nữa nhân, vật lực cho y tế cơ sở, hệ dự phòng; quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng các đơn vị khám chữa bệnh bằng các nguồn ngân sách tỉnh, xã hội hóa, vay vốn các ngân hàng.
Bộ trưởng Y tế cũng khuyến cáo: Cần phải thận trọng trong việc liên doanh, liên kết để xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị ở các cơ sở khám chữa bệnh, bởi nếu không tính toán kỹ thì phần thiệt thuộc về các đơn vị công lập; cần thận trọng trong việc thực hiện tự chủ tài chính ở các đơn vị khám chữa bệnh tuyến huyện.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết số 20 – NQ/TW, Nghị quyết số 21 – NQ/TW và Chương trình Sức khỏe Việt Nam, Nghệ An, Nghệ An đã giành nhiều sự quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Bản thân ngành y tế cũng đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tạo nên vị thế Trung tâm Y tế của khu vực; bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh và tạo nên sự hài lòng của người bệnh.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ Nghệ An rất quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người dân và bày tỏ mong muốn Bộ Y tế tiếp tục quan tâm giúp đỡ cho tỉnh nhà.Ảnh Từ Thành
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ Nghệ An rất quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người dân và bày tỏ mong muốn Bộ Y tế tiếp tục quan tâm giúp đỡ cho tỉnh nhà.Ảnh Từ Thành
Thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều chương trình, dự án giúp đỡ cho ngành y tế nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng phát triển. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trình bày mong muốn: Thời gian tới Bộ Y tế tiếp tục dành sự quan tâm, giúp đỡ cho tỉnh nhà từ việc bố trí nguồn lực cho đến công tác đào tạo, chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương giúp đỡ các bệnh viện ở Nghệ An phát triển kỹ thuật cao.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng thông báo với Đoàn công tác Bộ Y tế: Thời gian qua, Nghệ An đã đẩy mạnh việc tự chủ tài chính ở các đơn vị khám chữa bệnh. Từ việc tiết kiệm được nguồn ngân sách chi cho tiền lương cán bộ, công nhân viên ở đơn vị tự chủ, Nghệ An trước mắt sẽ chỉ đạo dành 50% nguồn tiết kiệm được (khoảng 150 tỷ đồng/năm) để đầu tư trở lại cho ngành y tế, đặc biệt là y tế cơ sở./.

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.