Bộ trưởng Quốc phòng Nga: ‘Chúng tôi cần thứ có thể chống lại nhóm tác chiến tàu sân bay'

Hoàng Bách (Theo RT)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ có thể sở hữu ngân sách quân sự vượt xa Nga, nhưng điều đó không quan trọng bởi quân đội Nga là để bảo vệ đất nước, không phải để tấn công các quốc gia khác.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: Reuters
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo RT, Ngân sách quân sự của Nga từng được tăng lên vài năm trước để phục vụ một chương trình tái vũ trang quy mô lớn, nhưng trong những năm gần đây đã được giảm bớt. Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ước tính Nga là nước chi cho quốc phòng nhiều thứ 6 thế giới trong năm 2018, xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Saudi Arabia, Ấn Độ và Pháp. Trong khi đó, Lầu Năm Góc của Mỹ đã “vung tiền” dưới chính quyền Trump, áp đảo ngân sách quân sự của các nước khác.

Song người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga khẳng định người Nga không có lý do gì phải lo lắng, vì tiền thuế của họ được chi tiêu một cách hợp lý.

“Mỹ tiêu những khoản tiền khổng lồ vào các nhà thầu quân sự tư nhân, vào tàu sân bay. Vậy, liệu Nga có thực sự cần 5-10 nhóm tác chiến tàu sân bay không, khi mà chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai?” - Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu nói với một tờ báo của Nga.

“Chúng tôi cần những thứ có thể sử dụng để chống lại nhóm tác chiến tàu sân bay của kẻ thù nếu đất nước của chúng tôi bị tấn công. Chúng đỡ tốn kém hơn nhiều mà lại hiệu quả hơn”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Shoigu cũng chỉ trích Washington vì thói xấu là biện minh cho các cuộc can thiệp quân sự trên khắp thế giới của họ bằng việc đề cập lợi ích của người dân sống tại các quốc gia mà họ nhắm đến.

“Tại quốc gia nào họ đến ‘để đem dân chủ đến’ có nền dân chủ phát triển? Liệu đó là Iraq, Afghanistan hay Syria?”, Shoigu phát biểu. “Và người ta chắc chắn có thể quên đi chủ quyền và độc lập sau sự can dự của Mỹ”.

Ông nói thêm rằng Mỹ dường như không giảm ham muốn phá hoại các nước khác, dù thông qua can thiệp quân sự hay các cách khác.

“Các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi thích cáo buộc Nga phát động "các cuộc chiến tranh lồng ghép" hay gì đi chăng nữa. Tôi khẳng định phương Tây mới là bên tiến hành cuộc chiến lồng ghép thực sự. Mỹ hiện đang sắp rời Afghanistan trong tình trạng bị tàn phá, đổ nát và đồng thời họ đang cố khuấy động tình hình tại Venezuela - tất cả dĩ nhiên là vì "chiến thắng của nền dân chủ”.

Cũng theo RT, năm nay, Mỹ đã tìm cách lật đổ chính phủ Venezuela bằng cách hậu thuẫn cho Juan Guaido, nhân vật tự xưng là tổng thống lâm thời của quốc gia Mỹ Latinh này. Tuy nhiên, động thái tự phong của ông này không thành công. 2 âm mưu khơi mào cuộc nổi dậy quy mô lớn của người dân và lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro đều thất bại, dù Washington hứa hẹn rằng họ sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Venezuela khi nhân vật mà họ hậu thuẫn lên nắm quyền kiểm soát.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.