Bộ trưởngGD-ĐT: Khó khăn nhất khi đổi mới thi cử là thay đổi tư duy

Nếu toàn xã hội có sự thay đổi về nhận thức, tư duy theo Nghị quyết 29-NQ/TW thì đổi mới giảng dạy, học tập và thi cử mới thành công.

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”, Bộ GD-ĐT đang tiến hành đổi mới giảng dạy, học tập và thi cử theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học theo chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới. Để thực hiện tốt những đổi mới này rất cần sự đồng thuận, thay đổi tư duy, suy nghĩ của toàn xã hội đối với những chủ trương của ngành Giáo dục, Chính phủ và Quốc hội đề ra.

Nhân dịp đầu Xuân Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có những chia sẻ, trao đổi về những thay đổi lớn trong giảng dạy, học tập và thi cử, đặc biệt là khi kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần.

PV: Trong năm 2014, ngành Giáo dục đã triển khai được nhiều công việc mà Quốc hội và Chính phủ giao phó. Xin Bộ trưởng cho biết, những điểm sáng nổi bật đã đạt được của ngành Giáo dục trong năm qua?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận:  Nhìn lại năm 2014, ngành Giáo dục và toàn xã hội đã làm được nhiều việc cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Đứng ở góc độ là tư lệnh ngành, tôi nhận thấy toàn xã hội, trong đó có đội ngũ cán bộ quản lý, thầy cô giáo và học sinh, sinh viên đã có nhiều thay đổi về tư duy, nhận thức và cách tiếp cận với giáo dục.

Những nội dung đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo đều đã được quán triệt, triển khai, học tập ở nhiều cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục, trường học…

Đã có bản khởi thảo đầu tiên về chương trình giáo dục phổ thông

PV: Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu bỏ phiếu tán thành thông qua Nghị quyết về Đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông theo phương hướng sẽ có nhiều bộ SGK dựa trên 1 chương trình học. Bộ GD-ĐT chỉ đạo xây dựng 1 bộ SGK song hành cùng với nhiều bộ SGK khác do các tổ chức, cá nhân biên soạn. Vậy công đoạn xây dựng hành lang pháp lý để biên soạn SGK mới nhằm mang lại niềm tin cho cả xã hội, đặc biệt là đối với người học đang được ngành Giáo dục triển khai như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận:  Bộ GD-ĐT đang tích cực triển khai Nghị quyết về Đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông theo chỉ đạo của Quốc hội. Trước hết, Bộ GD-ĐT cho rằng, cần ban hành một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm những nội dung liên quan đến quy chế lựa chọn các thành viên tham gia soạn thảo chương trình SGK; quy chế hoạt động của các Hội đồng biên soạn SGK; quy chế tài chính, chi tiêu; quy chế kiểm soát, thẩm định, phát hành SGK… Đây là những văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để biên soạn những bộ SGK chất lượng, đảm bảo theo đúng pháp luật và đạt được yêu cầu do Quốc hội đề ra.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đang xây dựng chương trình, đề xuất thẩm định SGK mới. Trong khoảng 3 năm nay, cùng với việc xây dựng Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo, Bộ GD-ĐT đã triệu tập các chuyên gia, nhà giáo có kinh nghiệm, hiểu biết về phương thức giáo dục mới theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh, sinh viên để tổng kết, đánh giá lại chương trình SGK hiện hành cũng như tìm hiểu kinh nghiệm biên soạn SGK của các nước có nền kinh tế phát triển. Đồng thời, Bộ cũng tận dụng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các Bộ GD-ĐT ở các nước trên thế giới trong việc cung cấp tài liệu, chuyên gia, thông tin để biên soạn SGK mới.

Cho đến nay, Bộ GD-ĐT đã có bản khởi thảo đầu tiên của chương trình tổng thể giáo dục phổ thông. Sau Tết Nguyên đán 2015, Bộ sẽ triệu tập các nhà khoa học, chuyên gia, nhà giáo một cách rộng rãi hơn để tiếp tục thảo luận, hoàn thiện chương trình. Tiếp theo đó, Bộ sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp xã hội để hoàn thiện chương trình SGK mới.

Học hành, thi cử theo phương pháp mới cần sự thay đổi tư duy

PV: Bên cạnh việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông thì vấn đề đổi mới thi cử cũng được dư luận xã hội quan tâm. Trong năm 2015, chúng ta sẽ có 1 kỳ thi THPT quốc gia. Xin Bộ trưởng cho biết khó khăn, áp lực lớn nhất đối với đổi mới thi cử là gì và đâu là những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn đó?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đổi mới thi cử là một việc làm tác động lớn đến toàn xã hội, đặc biệt là với giáo viên, phụ huynh và học sinh. Từ nhiều năm nay, cách thức học hành, thi cử theo kiểu cũ đã tồn tại như ăn sâu vào máu thịt, trở thành hơi thở của người dân. Vì vậy, khó khăn và áp lực lớn nhất là cách thức để người dân thay đổi thói quen, tư duy, suy nghĩ về chuyện học hành, thi cử theo phương pháp cũ sang phương pháp mới.

Trong Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo” coi thay đổi tư duy, nhận thức của toàn xã hội là khâu đột phá để đổi mới thi cử. Bộ GD-ĐT đang yêu cầu các cơ sở giáo dục tiến hành triển khai truyền thụ kiến thức 1 chiều sang phát huy năng lực và phẩm chất của người học.

Tuy nhiên hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên có thể đáp ứng được yêu cầu giảng dạy, trải nghiệm trên thực tế  để tổ chức dạy học, thi cử theo phương pháp mới còn rất hạn chế. Vì vậy, chúng ta phải triển khai theo hướng các giáo viên phải tự học hỏi, bồi dưỡng, đào tạo cũng như tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để nhanh chóng có kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm thực tiễn đối với phương pháp dạy học phát huy năng lực và phẩm chất của người học trên chương trình SGK mới.

Những khó khăn, thách thức đối với với việc giảng dạy, học tập thi cử theo phương pháp mới có thể vượt qua được khi toàn xã hội có nhận thức, tư duy cập nhật, đầy đủ, sâu sắc tinh thần Nghị quyết 29 -NQ/TW về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục đào tạo”.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng và chúc ngành Giáo dục có được những thành công lớn trong năm 2015!./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.