Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 chung tay tháo gỡ 'thẻ vàng' EC

(Baonghean.vn) - Với vai trò thực thi pháp luật và đồng hành với ngư dân trên các vùng biển đảo, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp.

Với vai trò thực thi pháp luật và đồng hành với ngư dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nói chung, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nói riêng đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Qua đó, ý thức của ngư dân được nâng cao rõ rệt, số vụ tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản giảm mạnh. Điều đó đã góp phần vào việc tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Không ngừng nâng cao ý thức của ngư dân

Vừa qua, Hải đội 102/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phối hợp với Huyện đoàn Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Đồn Biên phòng Lạch Kèn tổ chức đợt tuyên truyền pháp luật, tập trung về nội dung IUU cho bà con ngư dân xã Xuân Hội (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Theo ông Trịnh Quang Luật, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội hiện xã có 125 phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên biển, trong đó 84 chiếc có lắp máy, 16 tàu chuyên đánh bắt xa bờ. Sản lượng khai thác thủy sản của địa phương năm 2020 ước đạt 3.200 tấn. Gần 4 năm qua, những nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Việt Nam vẫn gặp nhiều trở ngại do nhiều người vì lợi ích cá nhân mà làm tổn hại đến lợi ích kinh tế của đất nước. Do vậy, việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho bà con ngư dân trong việc chấp hành pháp luật khi làm nghề trên biển, đặc biệt là nội dung về IUU là hết sức quan trọng.

Phát tờ rơi tuyên truyền IUU cho bà con ngư dân xã Xuân Hội
Phát tờ rơi tuyên truyền IUU cho bà con ngư dân xã Xuân Hội. Ảnh: CTV

Tại cảng cá Xuân Hội, lực lượng chức năng đã lên từng phương tiện tàu thuyền của bà con đang nằm bờ để tiến hành tuyên truyền, cấp phát trên 200 tờ rơi “Những điều ngư dân cần biết về IUU”, tặng 100 lá cờ Tổ quốc, 600 khẩu trang y tế  và 15 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng (bao gồm các nhu yếu phẩm mì tôm, dầu ăn, muối, mì chính) cho các ngư dân khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 của xã. Ngư dân Đào Văn Hải chia sẻ: “Được lực lượng chức năng tuyên truyền về pháp luật, chúng tôi thêm hiểu biết, chấp hành nghiêm về những quy định của Nhà nước và ý thức được trách nhiệm của mình khi hành nghề trên biển, không sang vùng biển của nước khác đánh bắt thủy hải sản!”.

Những lá cờ Tổ quốc, những phần quà nhỏ được lực lượng chức năng trao tặng như là lời động viên, tiếp thêm sức mạnh cho bà con mỗi khi vươn khơi bám biển. Những tờ rơi, tờ gấp đều ghi một cách rõ ràng, cụ thể các vùng biển mà ngư dân ta được phép đánh bắt, tần số các đài canh để bà con liên lạc khi có sự cố trên biển. Tất cả những điều đó đều mong muốn góp phần để bà con hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật quốc tế và Việt Nam khi tham gia đánh bắt trên biển.

Chúng tôi thấy đây là một chương trình rất ý nghĩa, thông qua công tác tuyên truyền giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là nhân dân, ngư dân hiểu rõ thêm về Luật Biển Việt Nam, quy định của pháp luật khi tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển, từ đó ý thức được trách nhiệm của mình, góp phần cùng địa phương thực hiện nghiêm Luật Thủy sản và các quy định của EC!

Ông Trịnh Quang Luật, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)

Quyết liệt, đồng bộ trong triển khai thực hiện các giải pháp

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho ngư dân về tác hại của hành vi khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm khắc phục các khuyến nghị của EC đưa ra như: thường xuyên duy trì các hệ thống trực trên biển, các tàu trực tại các điểm đảo, kết hợp giữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đồng thời ngăn chặn tàu thuyền của nước ngoài cũng như tàu của Việt Nam sang vùng biển của nước ngoài đánh bắt hải sản.

Bộ Tư lệnh Vùng đã và đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Hải quân, Kiểm ngư, Biên phòng, các Sở Thủy sản của 10 tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc trong việc quản lý, nắm bắt thông tin về tàu thuyền của ngư dân Việt Nam hoạt động khai thác ở trên biển. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng cũng thường xuyên đăng ký, theo dõi và thông báo về việc tàu cá của Việt Nam và của nước ngoài xâm phạm vùng biển của nhau để đánh bắt hải sản thông qua việc theo dõi trên vệ tinh, định vị, thông qua hệ thống tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển của đơn vị.

Tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân
Tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân

Chúng tôi thường xuyên duy trì việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các khu vực biển được phân công đồng thời tuyên truyền sâu rộng tác hại của việc đánh bắt hải sản không khai báo và không có sự quản lý đối với ngư dân ở trên các vùng biển. Trong quá trình tuần tra trên biển, những tàu nào tái phạm, vi phạm thì chúng tôi tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và thông báo về địa phương để cùng với địa phương có biện pháp ngăn ngừa việc tái diễn việc này. Từ đó góp phần cùng với các địa phương ven biển quản lý tốt việc đánh bắt thủy hải sản theo quy định của chúng ta ở trên biển. Đó cũng là cơ sở để Ủy ban châu Âu nghiên cứu, rút “thẻ vàng” đối với ngành hải sản Việt Nam!

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1

Việc tháo gỡ thẻ vàng cảnh báo của EC không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” nhiều năm qua cho các mặt hàng thủy hải sản của cả nước mà còn được xem là đợt lập lại trật tự trong công tác quản lý khai thác biển ở nước ta. Bằng những hành động, việc làm cụ thể mang ý nghĩa thiết thực, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đang tích cực, nỗ lực cùng với các cấp, các ngành, các địa phương từng bước góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ngành Thủy sản Việt Nam cũng như thực hiện mục tiêu phát triển nghề cá một cách an toàn, bền vững. 

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…