Bóc tách khối u bướu nặng 2,6 kg

29/08/2013 16:46

(Baonghean.vn) - Sáng 29/8, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phối hợp cùng các chuyên gia Trường Đại học Y Hà Nội tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân có bướu tuyến giáp nặng tới 2,6 kg.



Bệnh nhân Võ Văn Cảnh trước giờ vào làm phẫu thuật

Bệnh nhân là anh Võ Văn Cảnh, sinh năm 1984, trú tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 15/8 và được các bác sỹ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chuẩn đoán là bị bướu cổ từ nhỏ, không được chữa trị kịp thời và bướu to dần chèn ép các dây thần kinh gây thiểu năng trí tuệ. Đến khi vào viện, bướu của bệnh nhân đã phát triển sang cả hai bên cổ, chèn ép khí quản, ăn sâu lên đến nền sọ.

Đây là ca bệnh hiếm gặp và việc phẫu thuật được đánh giá là rất khó khăn bởi khu vực bướu có rất nhiều mạch máu không dễ để bóc tách.

9h30 phút sáng, bệnh nhân Võ Văn Cảnh được đưa vào phòng mổ. Đến 14 giờ cùng ngày, ca mổ hoàn thành tốt đẹp. Khối u bướu được bóc tách nặng 2,6 kg. Đây là bệnh nhân có khối u bướu tuyến giáp lớn nhất mà Bệnh viên Ung bướu Nghệ An từng gặp phải (lớn thứ 2 tại Việt Nam).



Phẫu thuật bóc tách khối u tuyến giáp khổng lồ nặng 2,6kg

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã mổ được trên 1.000 ca bướu cổ, trong đó có 6 ca bướu cổ khổng lồ. Đại đa số bệnh nhân mắc bướu cổ khổng lồ là người dân tộc miền núi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Nhiều người mang bệnh bướu tuyến giáp trong một thời gian dài, có khi lên tới 30-40 năm cho đến lúc bướu cổ phát triển quá to thì mới đi chữa trị khiến quá trình phẫu thuật rất khó khăn.


Thành Chung

Mới nhất
x
Bóc tách khối u bướu nặng 2,6 kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO