Bóc tôm nõn

19/05/2014 21:50

(Baonghean) - Nghề làm tôm nõn có hơn chục năm nay ở Diễn Ngọc (Diễn Châu). nghề làm tôm nõn đã tạo việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương...

Chúng tôi có mặt tại cơ sở chuyên thu mua các loại hải sản tôm, cá, mực của ông chủ Lê Văn Tuấn (55 tuổi) ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu). Đã trưa, nhiều người từ già, trẻ, đông nhất là chị em vẫn miệt mài với công việc của mình. Người bóc tôm, người rửa mực, người phơi... vừa làm việc vừa trò chuyện, không khí thật rộn rã.

Cơ sở chế biến tôm nõn của anh Lê Văn Tuấn, xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu).
Cơ sở chế biến tôm nõn của anh Lê Văn Tuấn, xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu).

Chị Lê Thị Hồng, vừa rửa tôm vừa khoe: “So với nghề nướng cá thì nghề bóc tôm đỡ vất vả hơn, công việc cũng ổn định. Tổ của chị em tui 10 người, nhận bóc tôm cho 3 cơ sở trong xã, thu nhập tính theo sản phẩm. Bình quân 1 tháng trên dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài khâu đảm bảo số lượng thì cũng phải đảm bảo chất lượng, rửa tôm phải sạch, luộc tôm chín đều, khi đem phơi nắng không được dùng tay đảo... Còn các em nhỏ thì tranh thủ làm vào những lúc rảnh rỗi. Em Lê Ngọc Bình (13 tuổi) được nhóm bóc tôm gọi là “Bình đen” bởi nước da cháy nắng. So với nghề lau rửa thuyền, nghề bóc tôm khỏe hơn nhiều, thu nhập cao hơn. Ngày trước, do chưa có nhiều người thu mua tôm xuất khẩu nên em phải chọn công việc lau thuyền. Bình kể: "Khi nào rảnh thì làm, bận học thì thôi. Quê em lúc mô cũng có việc làm, nào là rửa cá, phơi cá, bóc tôm, các ông chủ, bà chủ trong xã bây giờ nhiều lắm. Không có thời gian mà làm thôi, lao động chính từ nghề này vẫn là người lớn, các bà các chị". Bình vừa đi học vừa tranh thủ bóc tôm vào các ngày nghỉ, một tháng cũng được trả công trên 1 triệu đồng.

Sau mỗi buổi học về, cất vội chiếc cặp sách, Bình đi đến nhà ông chủ bóc tôm. Một thúng tôm to, nhoáng một cái Bình đã bóc xong, rồi trải trên nong đem phơi. Công việc này đã thành quen với em từ năm lên 8 tuổi. Nhà Bình có 5 người, gồm bố mẹ và hai chị gái. Bố đi biển, mẹ và hai chị vừa buôn bán ở bến cá Diễn Ngọc vừa làm nghề bóc tôm, thu nhập cũng khá. Ngày nào cũng vậy, 5 giờ sáng, chị Hồng (mẹ Bình) dậy thổi cơm, cả nhà ăn sáng xong Bình đến trường, mẹ và hai chị đi bóc tôm, từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa. Buổi chiều từ 2 giờ đến 5 giờ chiều, buổi tối không bóc tôm mà đóng gói mực khô, phân loại mực. Thu nhập bình quân mỗi người gần 5 triệu đồng /tháng. Bình thành thục từ rửa tôm đến luộc tôm và bóc tôm cho đến khâu đóng gói. Đôi tay Bình thoăn thoắt, khéo léo. 5 năm làm nghề bóc tôm, Bình mua được xe đạp, đỡ đần bố mẹ đỡ khoản tiền mua sách vở, em còn tích lũy gần 5 triệu đồng. Vừa bóc tôm, các em vừa trao đổi bài, ôn lại kiến thức đã học. Anh Lê Văn Tuấn (chủ cơ sở chế biến tôm, cá) cho hay: "Thấy các cháu đến đây làm việc thoải mái, còn trao đổi bài vở, tui cũng vui!”.

Nghề bóc tôm có từ hơn chục năm nay ở Diễn Ngọc, nhưng phát triển nhiều nhất 5 năm gần đây, tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Một ngày chỉ dành ra 3, 4 tiếng đồng hồ bóc tôm cũng có thu nhập 70 đến 100 nghìn đồng. Thu hút đông nhất vẫn là lao động nữ, còn những trẻ em như Bình chỉ tranh thủ làm vào những lúc rảnh rỗi, đặc biệt là vào kỳ nghỉ hè. Bình tâm sự: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, công việc này không quá sức, bù lại có tiền phụ giúp bố mẹ”. Ý thức lao động của các em nơi miền chân sóng như Bình, Đức, Tú... thật đáng trân trọng.

An Ngọc

Mới nhất
x
Bóc tôm nõn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO