Bội chi quỹ BHYT ở Nghệ An lớn nhất cả nước

(Baonghean.vn) - Câu chuyện bội chi quỹ BHYT ở Nghệ An vẫn chưa “giảm nhiệt” khi số liệu công bố tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ BHXH, BHYT năm 2018 cho thấy, tổng chi khám chữa bệnh BHYT do các cơ sở khám chữa bệnh đề nghị thanh toán lũy kế đến 31/12/2017 là hơn 3.332 tỷ đồng, tăng hơn 819,4 tỷ đồng (32,6%) so với năm 2016.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Kiểm tra Tỉnh ủy. Về dự hội nghị có ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Năm 2017 là năm có nhiều chuyển biến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu của Trung ương và tỉnh giao. Tính đến ngày 31/12/2017, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 86,39%, vượt 2,59% so với chỉ tiêu Chính phủ giao; toàn tỉnh có trên 2,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tổng thu BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT, BHTN đạt 5.207 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 103% kế hoạch.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu tại hội nghị cũng đánh giá nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là vấn đề bội chi quỹ BHYT.

Các bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện HNĐK tỉnh đang chăm sóc bệnh nhân. Ảnh tư liệu
Các bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện HNĐK tỉnh đang chăm sóc bệnh nhân. Ảnh tư liệu
Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tiết lộ, quy mô bội chi ở Nghệ An hiện lớn nhất cả nước. Đáng chú ý, chi phí bình quân trên đầu thẻ BHYT của cả nước khoảng 1,1 triệu đồng, còn Nghệ An đang ở mức 1,4 triệu đồng. “Nếu chúng ta đưa được về mức bình quân chung thì một năm có thể tiết kiệm được khoảng 700 tỷ đồng” - ông Đào Việt Ánh nói.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi đến từ yếu tố khách quan và chủ quan, đã được đề cập, phân tích rất nhiều lần. Đó là do thay đổi chính sách; do tăng số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh; do chi phí điều trị ngoại trú, nội trú cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Ngoài ra, không thể phủ nhận có tình trạng lạm dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh như: chỉ định các dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, chỉ định không phù hợp xét nghiệm; thanh toán sai giá dịch vụ kỹ thuật…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại nói: “Chúng tôi rất chia sẻ với sức ép khi các cơ sở khám chữa bệnh trở thành đơn vị tự chủ theo Nghị định 16, nhưng rõ ràng đây là vấn đề cần chuyển đổi nhận thức. Cơ sở khám chữa bệnh khi ký hợp đồng với cơ quan BHXH cần phải có trách nhiệm đảm bảo ổn định quỹ BHYT. Nếu chỉ định vượt thì lấy tiền đâu mà chi?”

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận, làm rõ nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai chính sách BHXH, BHTN. Theo đó, tỷ lệ bao phủ BHXH của tỉnh mới đạt 12,71%, còn cách xa so với mục tiêu 50% đến năm 2020 - đặt ra trong Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị; tương tự, tỷ lệ BHTN hiện mới chỉ đạt 10%, trong khi mục tiêu là 35%.

Bên cạnh đó, công tác quản lý việc khai trình sử dụng, biến động số lượng lao động trong các doanh nghiệp, quản lý quỹ tiền lương, thang bảng lương… vẫn còn có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Tính tuân thủ pháp luật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT chưa cao, điển hình là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH còn diễn ra trong nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà BHXH tỉnh Nghệ An đạt được trong năm 2017.

Các đồng chí yêu cầu, để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, BHXH tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; đảm bảo giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Cùng với đó, chuyển đổi hơn nữa cung cách phục vụ, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác chuyên ngành. Đặc biệt, cần tăng cường thanh, kiểm tra trọng tâm, trọng điểm, chú trọng thực hiện các giải pháp cân đối quỹ BHYT, góp phần đảm bảo an sinh trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH. Ảnh: Phước Anh
 
Các cá nhân vinh dự nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH. Ảnh: Phước Anh
Các cá nhân vinh dự nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH. Ảnh: Phước Anh
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua cho BHXH tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm 2017. Ảnh: Phước Anh
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua cho BHXH tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm 2017. Ảnh: Phước Anh
Dịp này, BHXH tỉnh  vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc năm 2017; 33 cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH; 17 cá nhân, 25 tập thể  được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen vì  có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2017.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.