Bồi đắp tình nghĩa quân dân

(Baonghean) - Với những việc làm hết sức cụ thể, kịp thời của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã không ngừng bồi đắp nghĩa tình quân dân.
Đến nay, trận lụt lịch sử gây ngập úng diện rộng trên địa bàn TP. Vinh và các vùng phụ cận Hưng Nguyên, Nam Đàn đã đi qua hơn 1 tháng, nhưng dư âm của nó hiện vẫn còn trong tâm trí của rất nhiều người.
Ông Nguyễn Văn Bình ở xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) nói: “Nhà tôi có 3 sào lúa hè thu đã chín chưa kịp thu hoạch, trong khi nhân lực trong nhà chỉ có 2 người. Mưa liên tục, nước dâng nhanh ngập cả cánh đồng. Rất may, các anh bộ đội có mặt kịp thời và chỉ một buổi đã gặt xong và đưa về tận nhà cho gia đình ”… Hầu hết những cánh đồng của huyện Hưng Nguyên, trong đợt mưa lũ vừa rồi, cán bộ chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có mặt để giúp bà con thu hoạch lúa hè thu chạy lụt thành công. 
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh giúp người dân huyện Hưng Nguyên thu hoạch lúa hè thu.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh giúp người dân huyện Hưng Nguyên thu hoạch lúa hè thu.
Trung tá Bùi Hữu Thắng - Trưởng ban Dân vận Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Mỗi khi có mưa bão hay bất cứ thiên tai nào khác, lực lượng bộ đội chúng tôi đều xác định việc giúp nhân dân là trách nhiệm chính của mình. Vì thế anh em, từ sỹ quan chỉ huy cho tới cán bộ, chiến sỹ đều hăng hái làm nhiệm vụ một cách nỗ lực nhất, tránh được thiệt hại càng nhiều càng tốt.
Không chỉ trực tiếp giúp nhân dân thu hoạch lúa và các cây hoa màu trên đồng ruộng, vào mùa mưa lũ, tại những địa bàn xung yếu, lực lượng bộ đội còn tham gia giúp dân di dời tài sản nhằm tránh bị ngập nước gây hư hại ở TP. Vinh; lập chốt chặn trên những địa bàn xung yếu như cầu Phương Tích ở xã Nghi Phương (Nghi Lộc). Có như vậy mới giảm thiểu được thiệt hại về tài sản, thậm chí là cả tính mạng của nhân dân.
Theo thống kê của Ban Dân vận, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong đợt mưa lũ vào trung tuần tháng 10 vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động 522 cán bộ, chiến sỹ và 879 đồng chí dân quân tự vệ, 23 xuồng cứu hộ, 14 phương tiện giúp dân phòng chống lũ lụt. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện Yên Thành, Nghi Lộc, Hưng Nguyên huy động 85 cán bộ, chiến sỹ, 156 dân quân tự vệ, 1 xuồng cứu hộ, cứu nạn tham gia tìm kiếm người bị lũ cuối trôi ở xã Mỹ Thành (Yên Thành); giúp chống sạt lở nhà dân ở xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên)...
Trung tá Bùi Hữu Thắng cho biết thêm: “Thiên tai, bão lũ luôn tiềm ẩn rủi ro khó lường, công tác khắc phục hậu quả, thu dọn làm sạch môi trường cũng cần phải khẩn trương, nghiêm túc nhằm sớm ổn định cuộc sống, lao động sản xuất. Chính vì thế chúng luôn xác định lực lượng bộ đội phải là nòng cốt, dù có vất vả đến mấy nhưng thấy người dân phấn khởi là anh em yên lòng”.
Bên cạnh việc giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn trích kinh phí và phối hợp vận động các doanh nghiệp tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà cho nhân dân vùng lũ. Đơn cử như đợt mưa lũ vừa rồi, xã Hưng Trung, Hưng Lam được tặng 350 suất quà; 100 suất quà, mỗi suất 1.000.000 đồng cho học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở vùng bị lũ quét Na Ngoi, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn)... với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. 
Trong những ngày sau mưa lũ, có lẽ hình ảnh trên các xóm làng, tuyến đường, trường học... lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, các thầy cô giáo, bà con nhân dân, thậm chí cả các cụ ông, cụ bà tóc bạc trắng vẫn hăng hái động viên con cháu tiếp sức, lao động cùng cán bộ, chiến sỹ.
Rồi những bữa ăn cơm đứng vội vã; những món quà được trao tận tay từng người dân; hay những phút giải lao có vài cốc nước chát mà các mẹ, các chị đun tiếp sức cho cán bộ, chiến sỹ...  là minh chứng thuyết phục nhất về tình cảm quân dân. 
Hưởng ứng phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2016, toàn LLVT tỉnh đã tham gia 135.680 ngày công, cùng với các địa phương làm được hơn 80 km đường liên thôn, liên xã, trong đó tham gia đổ bê tông được gần 30km. Tuyên truyền vận động nhân dân và lực lượng DQTV ủng hộ hiến đất làm đường giao thông liên thôn, liên xã được 410m2. 
Cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho bà con xã Nậm Giải (Quế Phong).
Cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho bà con xã Nậm Giải (Quế Phong).
Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh trích quỹ cơ quan, đơn vị cùng với vận động quyên góp được hàng trăm triệu đồng ủng hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, làm nhà đại đoàn kết cho gia đình nghèo và làm đường bê tông liên thôn, liên bản.
Từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trích “Quỹ tiết kiệm bản thân để phần người khó” hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa cho quân nhân và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 360 triệu đồng.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã mua và tặng 20 con bò giống cho 20 hộ nghèo tại xã Nậm Giải (Quế Phong) với tổng số tiền 300 triệu đồng… Tiêu biểu trong phong trào “LLVT tỉnh Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” là các đơn vị Ban CHQS huyện Nam Đàn, Quế Phong, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Trường Quân sự, Đội Quy tập mộ liệt sỹ…
Nói về hiệu quả trong việc giúp dân xây dựng nông thôn mới của lực lượng vũ trang tỉnh, minh chứng thuyết phục nhất phải kể đến xã Nậm Giải (Quế Phong). Từ một xã miền núi cao còn nhiều khó khăn, từ khi được lực lượng bộ đội đỡ đầu giúp xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Nậm Giải đã thực sự khởi sắc. Những con đường nối bản Piêng Lâng đến bản Pục, bản Méo... đều đã được đổ bê tông, cấp phối, tạo ra sự thuận lợi rất lớn cho bà con dân bản nơi đây trong đi lại và sản xuất.

Trung tá Bùi Hữu Thắng cho biết thêm: “Chúng tôi xác định việc giúp dân xây dựng nông thôn mới phải làm thực chất, từ đó thay đổi cơ bản đời sống của nhân dân. Vì thế chúng tôi tính toán kỹ những việc gì cần làm trước, sẽ làm ngay. Đầu tiên là làm đường giao thông để người dân thuận tiện trong đi lại, giao thương. Sau đó chúng tôi xây dựng, tu sửa trạm xá, trường học và tặng người dân phương tiện sản xuất. Mới đây nhất vừa tặng 20 con bò giống cho 20 hộ nghèo để họ có phương tiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo...”. 


Như vậy, có thể thấy rằng, với những việc làm hết sức cụ thể, kịp thời của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã không ngừng bồi đắp nghĩa tình quân dân. Và có lẽ, ý nghĩa nhất là các anh đã nhận được tình cảm, sự tin tưởng của nhân dân. 
Cảnh Nam

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.