“Bội thu” thủ khoa Đại học

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm hiện nay, đã có 207 trường ĐH trên cả nước công bố kết quả. Trường THPT Phan Bội Châu hiện có 4 thủ khoa, 1 á khoa. Đặc biệt, lớp 12A1 có đến 3 thủ khoa, 1 á khoa và 5 em đạt điểm từ 27 trở lên. Để có một mùa bội thu thủ khoa như vậy, ngoài sự nỗ lực của bản thân mỗi học sinh là sự tâm huyết, tận tụy âm thầm của những người thầy...

Tân thủ khoa Đại học Dược Hà Nội Nguyễn Thành Long tâm sự: “Có được kết quả của ngày hôm nay có công không nhỏ của các thầy, cô giáo, đặc biệt là các thầy cô bộ môn khối chuyên (Toán, Lý, Hóa, Sinh). Ngoài truyền thụ cho chúng em kiến thức, các thầy còn truyền lửa nhiệt huyết, niềm đam mê và ý thức nghiêm túc trong học tập...” Và Long cũng thú nhận rằng, mình chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thầy giáo chủ nhiệm về tính cẩn thận, nghiêm khắc với bản thân mình. Thầy giáo Đậu Hoàng Hưng là một tiến sỹ toán học trẻ tuổi, 33 năm tuổi đời, với 8 năm tuổi nghề. Thầy giảng dạy môn Toán của lớp từ những năm đầu tiên, nhưng sang năm lớp 11 mới đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm lớp; Thầy Trần Ngọc Thắng là giáo viên trẻ nhất sinh năm 1982 giảng dạy môn Vật lý cũng rất hòa đồng và gần gũi với học trò; Thầy giáo Hoàng Đình Hùng giảng dạy môn Hoá học, từng là giáo viên của trường THPT Thanh Chương, mới về trường và dạy lớp chuyên từ 2 năm nay nhưng đầy say mê và sáng tạo; Thầy giáo Lê Ngọc Hùng giảng dạy môn Sinh Học là giáo viên lớn tuổi và giàu kinh nghiệm nhất. Bốn thầy giáo là 4 tính cách khác nhau nhưng họ đều có điểm chung giỏi chuyên môn, tâm huyết, tận tụy với trò. 

Tập thể lớp 12A1 trong ngày tổng kết năm học lớp 12

Lớp 12A1 (Trường THPT Phan Bội Châu) có 31 học sinh. Với đầu vào chuẩn, đa số các em đều có ý thức học tập tốt. Và cái khó khăn nhưng cũng là động lực bởi hầu hết các em ở các huyện xa đến, phải tự lập, tự lo cho cuộc sống của mình đòi hỏi ý thức tự giác cao. Ngay từ khi mới vào lớp 10, tập thể lớp đã được giáo viên chủ nhiệm quán triệt nội quy, xây dựng kế hoạch và mục tiêu học tập cụ thể từ đó thầy trò đều cố gắng. Kinh nghiệm của học sinh lớp 12A1 là ngoài việc tự học, tự nghiên cứu ở nhà, phải luôn nắm chắc các dạng bài, dạng đề và tăng cường trao đổi, thảo luận nhóm, tranh luận ở lớp để đưa ra phương pháp làm bài tối ưu nhất. Trang Facebook “Hội những người ôn thi Đại học” do Long và Ái lập ra thu hút rất nhiều thành viên của lớp tham gia, ngoài bồi dưỡng, tích cóp kiến thức cho bản thân, các em còn chia sẻ với các bạn phương pháp học, những mẹo hay trong ôn tập, tranh luận với nhau để tìm ra cách làm bài tối ưu. Với cách học hiệu quả đó, ba năm học, lớp đều xếp loại xuất sắc của trường, có 7 học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 3 em đạt giải nhì, 2 giải 3 và 2 giải khuyến khích, 3 em được chọn thi vào đội tuyển HSG quốc tế, 6 em thi môn toán và 1 em thi máy tính Casio. Hai em Võ Nguyên Phú và Vũ Hồng Ái từng đạt giải ba HSG quốc gia môn Toán từ năm lớp 11. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, lớp có 25/31 học sinh đoạt loại giỏi. Đặc biệt, tại kỳ thi ĐH, CĐ năm nay, 100% học sinh đậu ĐH, điểm thấp nhất là 22, cao nhất là 29, lớp có 4 thủ khoa: Vũ Hồng Ái (thủ khoa ĐHQG Hà Nội), Nguyễn Hoàng Quân (Thủ khoa ĐHQG Hà Nội), Nguyễn Thành Long (Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội), Nguyễn Đức Vĩnh (Thủ khoa ĐH GTVT Hà Nội) và á khoa Nguyễn Khắc Xuân Vinh (ĐH Giao thông vận tải Hà Nội); đến thời điểm hiện nay, lớp có 9 học sinh điểm từ 27 trở lên. Bên cạnh đó còn có những em đầy triển vọng như Nguyễn Tấn Sang thi vào Học Viện quân Y (Hệ quân sự) Nguyễn  Duy Lâm – Đại học An Ninh, Nguyễn Thành Long, Văn Nam Thắng dự thi khối B vào ĐH Y cũng đang chờ điểm với hy vọng trên 28 điểm.

Em Vũ Hồng Ái, Thủ khoa ĐHQG Hà Nội cho biết: “Quan điểm của đa số chúng em là không học gạo, học theo kiểu “mọt sách” mà tìm cho mình một phương pháp khoa học, hiệu quả, cân đối giữa học và chơi. Được học trong một ngôi trường truyền thống, một tập thể đoàn kết, luôn giúp đỡ nhau, cùng nhau tiến bộ là yếu tố để có thành công của ngày hôm nay.”

Điều đáng ghi nhận là dù rất xuất sắc trong học tập nhưng các học sinh lớp 12A1 cũng rất sôi nổi, hào hứng trong mọi phong trào hoạt động đoàn thể. Lớp 12A1 xếp thứ nhất toàn trường về nề nếp và hoạt động đoàn thể. Học sinh của lớp không chỉ học giỏi mà còn phát triển toàn diện, đã từng dành được nhiều giải thưởng của trường như: Vô địch giải bóng đá hè 2011; Giải nhất môn điền kinh HKPĐ của trường; Giải nhì các môn bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, cờ vua nam, cầu lông nam; Giải Nhì hội diễn văn nghệ của trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Vượt ra khỏi cấp trường còn đạt HCV đá cầu đôi nam cấp trường, cấp thành phố, cấp cụm, em Hồ Hữu Tuấn Hiếu được cử đi thi quốc gia môn đá cầu...

Thầy giáo Đậu Hoàng Hưng (áo xanh, ở giữa) cùng tập thể lớp 12A1

Thầy giáo Đậu Hoàng Hưng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 chia sẻ: “Tập thể lớp có 31 học sinh đến từ nhiều vùng, miền khác nhau của tỉnh. Mỗi em đều có mỗi hoàn cảnh nhưng có một điểm chung sau 03 năm học ở lớp 12A1 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, có lý tưởng, bản lĩnh, hình thành phong cách học tập-làm việc theo nhóm, đề cao tinh thần tập thể…Các em không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó luôn được sự quan tâm của các thầy cô giáo chủ nhiệm, bộ môn cũng như các thầy cô trong BGH, Đoàn trường để có được kết quả như ngày hôm nay”./.

Thảo Nhi – Duy Nam

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.