Bom thông minh của B-52 san phẳng nhà tù tại Syria

Theo truyền thông Syria, Mỹ vừa dùng oanh tạc cơ B-52 thực hiện oanh tạc vào mục tiêu của Jabhet Fateh al-Sham tại thị trấn Sarmada (Syria).
Mục tiêu cụ thể chiếc B-52 san phẳng là một tòa nhà được Jabhet Fateh al-Sham (nguyên Nusra Front, al Qaeda Syria) sử dụng làm nhà tù.
Vụ không kích đã sát hại ít nhất 20 tù nhân và làm bị thương rất nhiều người khác. Hiện vẫn chưa có con số thương vong cụ thể của các tay súng khủng bố.
Trước đó đúng 4 ngày, máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 3 thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Jabhat Fateh al-Sham (JFS) trên xe ô tô khi những tên này này đang trên đường đến cửa khẩu Bab al-Hawa vượt qua biên giới xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Oanh tạc cơ B-52.
Oanh tạc cơ B-52.
Trang Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ, chiếc B-52 thực hiện oanh tạc mục tiêu của Jabhet Fateh al-Sham vừa trải qua gói nâng cấp để tích hợp nhiều thiết bị tối tân và sử dụng được bom thông minh của Mỹ.
Theo nguồn tin này, nhà sản xuất Boeing đã tích hợp một hệ thống giá bom quay mới, cho phép chiếc máy bay có thể mang theo nhiều loại bom thông minh trong khoang chứa của mình thay vì gắn trên cánh máy bay như trước.
Với việc cất toàn bộ số bom trong khoang máy bay, sẽ giúp làm giảm lực cản và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Ngoài ra, bằng cách thay đổi bệ phóng bằng giá bom quay mới, B-52 có thể mang nhiều loại bom khác nhau, từ những loại bom cũ cho đến những loại bom thông minh thế hệ mới, phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Hệ thống điều khiển điện tử trên máy bay cũng được nâng cấp, kết nối với giá bom quay giúp phi công có thể dễ dàng lựa chọn loại bom sẽ sử dụng. Theo nguồn tin này, nhà sản xuất đã cung cấp 3 mẫu B-52 để thử nghiệm và đánh giá cho đến đầu năm 2017.
Ban đầu, hệ thống cải tiến sẽ thử nghiệm với 11 tấn bom JDAM. Nếu thành công, Boeing sẽ tiếp tục thử nghiệm với các loại bom thế hệ mới như JASSM và biến thể JASSM-ER, MALD và biến thể gây nhiễu radar cùng tên lửa đánh chặn MALD/J.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ chiếc B-52 này sử dụng loại bom nào trong vụ tấn công vào mục tiêu do quân khủng bố Jabhet Fateh al-Sham kiểm soát hôm 3/1.
B-52 được phát triển trong thời kỳ đầu của Chiến tranh Lạnh, nó có thể bay ở độ cao 15.000m với tầm hoạt động hơn 14.000km, có thể mang theo 32 tấn bom và đầu đạn các loại.
B-52 là mẫu máy bay ném bom có thời gian phục vụ lâu nhất trong lịch sử Không quân Mỹ, được đánh giá là một trong những chiếc máy bay ném bom tốt nhất trong lịch sử.
Theo Baodatviet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.