Bóng đá Thái lo mất vị thế tại khu vực

Ngay sau khi đội tuyển U23 Thái Lan nhận thất bại tại VCK U23 châu Á 2018, HLV Zoran Jankovic nộp đơn xin từ chức. Truyền thông Thái Lan bày tỏ lo ngại, nền bóng đá nước này đang đánh mất vị thế số 1 tại khu vực Đông Nam Á.
U23 Thái Lan tại giải U23 châu Á 2018
U23 Thái Lan tại giải U23 châu Á 2018

Tại VCK U23 châu Á 2018, U23 Malaysia đi vào lịch sử với tư cách là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên vượt qua vòng bảng, sau khi cầm hòa Jordan và đánh bại Ả rập Xê-út. Họ chỉ dừng bước khi thua Hàn Quốc với tỷ số sít sao 1-2 ở tứ kết. Trong khi đó, U23 Việt Nam, thậm chí còn làm được điều tuyệt vời hơn với ngôi vị Á quân của giải. Thầy trò HLV Park Hang Seo lần lượt đánh bại các ông lớn Australia, Iraq, Qatar và chỉ thua Uzbekistan ở trận chung kết.

Trong khi đó, vốn được xem là nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á, U23 Thái Lan lại khiến người hâm mộ ngỡ ngàng bởi phong độ kém cỏi. Họ là đội bóng đầu tiên bị loại tại VCK U23 châu Á 2018 với hai thất bại liên tiếp, trong đó có trận thua đậm Palestine 1-5 và về nước trong tủi hổ.

Bóng đá Thái Lan thống trị khu vực trong hai thập kỉ qua khi thâu tóm gần như toàn bộ các chức vô địch SEA Games hay AFF Cup. Những chiếc cúp vô địch, người Thái bấy lâu nay vẫn mặc nhiên là thuộc về họ và thực tế cũng chứng minh rằng, các đội bóng nước này không tốn quá nhiều sức để mang lại “bộ sưu tập” các danh hiệu ấy. Thế nhưng, thành công quá lớn của các nền bóng đá trong khu vực hiện nay khiến người Thái phải “giật mình” nhìn lại.

Nhật báo Siam Sport của Thái Lan hôm qua đánh giá, sự thành công của U23 Việt Nam và phần nào của U23 Malaysia tại giải U23 châu Á giúp người Thái có sự thay đổi trong cách làm bóng đá của mình. “Sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam hay Malaysia không phải ở cấp độ bóng đá trẻ mà cả ở đội tuyển quốc gia đã có một quá trình chuẩn bị lâu dài, dựa trên nền tảng đầu tư cho bóng đá trẻ của các nước này nhiều năm nay. Bóng đá trẻ Việt Nam đã dự World Cup U20, còn Thái Lan thì chưa, nên nhớ điều đó”, tờ Siam Sport viết.

Cũng theo tờ này, bóng đá Thái Lan thì “quá tự tin đến mức tự mãn” nên đánh giá không hết sự chuyển động của bóng đá khu vực. Bên cạnh đó, việc LĐBĐ Thái Lan (FAT) vội vã trao hết các đội tuyển từ tuyển Thái Lan đến các đội trẻ cho các HLV nước ngoài nắm cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự đi xuống của nền bóng đá nước này.

HLV Jankovic đã từ chức sau thất bại của U23 Thái Lan
HLV Jankovic đã từ chức sau thất bại của U23 Thái Lan

Hôm qua, HLV Zoran Jankovic đã nộp đơn xin từ chức HLV trưởng đội tuyển U23 Thái Lan, chỉ sau 7 tháng gắn bó. Trong đơn, chiến lược gia mang hai quốc tịch Serbia và Bulgary nêu lý do: “Đã đến lúc tôi phải ra đi để trao lại ghế HLV trưởng cho một người khác. Đây là quyết định không dễ dàng nhưng tôi tin tưởng vào quyết định của mình...U23 Thái Lan đang hướng tới sự phát triển mạnh mẽ nhằm chinh phục những đấu trường lớn. Lúc này, đội tuyển cần vượt qua thất bại để tiến về phía trước. Tôi rất vinh dự khi được dẫn dắt đội tuyển và một lần nữa, tôi muốn cảm ơn họ vì quãng thời gian gắn bó vừa qua”.

Không lâu sau khi HLV Zoran Jankovic nói lời chia tay đội tuyển, FAT cũng ra thông báo xác nhận việc này. Theo truyền thông thái, trợ lý Worrawoot Srimaka - người dẫn dắt U22 Thái Lan vô địch SEA Games 29, sẽ được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của tuyển U23 Thái Lan, trong thời gian FAT tìm kiếm người thay thế để chuẩn bị cho Asiad vào tháng 8.