Bóng đá trẻ Yên Thành, những quả ngọt đầu tiên

(Baonghean.vn) -Ngày càng nhiều những tài năng trẻ từ huyện Yên Thành tìm đến CLB SLNA với mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Và minh chứng mới nhất cho sự thành công của bóng đá trẻ Yên Thành là trường hợp của hai ngôi sao Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức.

Từ khoảng năm 2007 trở về trước, người ta chỉ biết đến những cái tên như TP Vinh, các huyện Đô Lương, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ… chứ chưa biết đến Yên Thành trên "bản đồ bóng đá" xứ Nghệ. Đó là những địa phương mà bóng đá phong trào phát triển rất mạnh mẽ và hàng năm cung cấp nhiều những “viên ngọc thô” cho lò đào tạo SLNA.

Năm 2007, dù để thua trong trận chung kết gặp NĐ Đô Lương và lỡ hẹn với chức vô địch nhưng đó là thời điểm mà những ngôi sao ngày ấy như vua phá lưới Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Hoàng Vũ Đạt được phát hiện và gia nhập đội trẻ SLNA. Và cũng chính 2 tài năng Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh được xem là những người mở đường cho bóng đá trẻ Yên Thành, họ là những cầu thủ đầu tiên của quê lúa được góp mặt trong thành phần đội 1 SLNA thi đấu chuyên nghiệp.

Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh là 2 trong số 4 cầu thủ Nghệ An góp mặt tại ĐT U23 Việt Nam. Ảnh: tư liệu
Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh là 2 trong số 4 cầu thủ Nghệ An góp mặt tại ĐT U23 Việt Nam. Ảnh: tư liệu
Đặc biệt, kể từ chức vô địch lứa tuổi Nhi đồng tại giải bóng đá TN - NĐ Cup Báo Nghệ An 2 năm liên tiếp 2011 và 2012, bóng đá Yên Thành càng cho thấy sức mạnh đầy tiềm năng của mình. Mặc dù 3 lần đều lỡ hẹn với chức vô địch lứa tuổi Thiếu niên 3 năm sau đó, tuy nhiên bộ phận tuyển trạch SLNA và các HLV đều đánh giá rất cao tài năng, đam mê, đạo đức của các cầu thủ nhí đến từ Yên Thành.

Ngoài ra, Yên Thành còn có tiền vệ rất triển vọng là Hoàng Vũ Đạt, cầu thủ từng khoác áo CLB Phú Yên tại hạng Nhất theo dạng cho mượn. Ba cầu thủ nói trên đều là nòng cốt đội hình U17 SLNA cùng HLV Ngô Quang Trường vô địch năm 2012 tại Huế, đội U19 SLNA giành ngôi Á quân U19 QG các năm 2013, 2014. Đáng tiếc, Hoàng Vũ Đạt lại không đi theo con đường thi đấu chuyên nghiệp nếu không đây cũng là một gương mặt đầy triển vọng.

Các cầu thủ trẻ triển vọng của huyện quê lúa còn có thủ môn Dương Văn Cường, tuyển thủ U19 QG, thủ môn số 1 của U21 SLNA vừa giành tấm HCĐ Giải U21 Quốc gia 2017 cùng Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh.

Theo con số được Phòng đào tạo trẻ CLB SLNA cung cấp, hiện nay có khoảng 30 cầu thủ Yên Thành đang thuộc biên chế đội trẻ SLNA. Trong các đội U15, U17 các năm qua đều chứng kiến sự áp đảo của các cầu thủ nhí quê lúa. Ngoài ra, các đội trẻ khác của SLNA cũng đều có 3 – 4 em.

Bóng đá trẻ xứ Nghệ vẫn khẳng định được vị thế của mình nhờ liên kết tốt với các huyện. Ảnh tư liệu
Bóng đá trẻ xứ Nghệ vẫn khẳng định được vị thế của mình nhờ liên kết tốt với các huyện. Ảnh tư liệu
Tìm hiểu cơ duyên cho sự phát triển của bóng đá Yên Thành trong 10 năm qua, HLV Nguyễn Ngọc Anh - Phó phòng đào tạo trẻ SLNA cho biết: “Lãnh đạo tại huyện Yên Thành rất tâm huyết với bóng đá và quan tâm đặc biệt đến bóng đá. Hơn nữa, SLNA cũng đã chính xác khi đầu tư kinh phí, đào tạo con người để mở lớp nghiệp dư tại địa phương này”.

Hàng năm, huyện Yên Thành đều tổ chức giải bóng đá ở hai lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng, bắt buộc tất cả 39 xã trực thuộc đều phải tham gia, có sự chuẩn bị cho một cách nghiêm túc. Từ đó, HLV của đội TN-NĐ Yên Thành sàng lọc những nhân tố tốt nhất thuộc lứa tuổi U10 gia nhập lớp nghiệp dư của SLNA. Yên Thành chính là một địa phương tích cực kết hợp với CLB SLNA trong việc mở lớp đào tạo nghiệp dư trong số 27 lớp trên toàn tỉnh của đội bóng xứ Nghệ và là “chân rết” hoạt động hiệu quả.

Mặt khác, một trong những yếu tố không thể thiếu giúp các cầu thủ trẻ Yên Thành chạm được đến ước mơ, khẳng định được năng lực của bản thân là nhờ sự động viên, hâm mộ của người dân địa phương và các bậc phụ huynh.

Các cán bộ được SLNA đào tạo, ủy nhiệm để mở lớp nghiệp dư tại Yên Thành cũng đều là những người có trình độ chuyên môn và tâm huyết với công việc.

Hành trình của Văn Đức và Xuân Mạnh từ Cúp Báo Nghệ An đến Á quân VCK U23 châu Á. Clip: Trung Kiên

Đó gần như là tất cả những yếu tố làm nên những thành công bước đầu cho bóng đá Yên Thành và minh chứng khá rõ là sự tỏa sáng của hai ngôi sao Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh trong thành phần đội U23 Việt Nam giành ngôi Á quân U23 châu Á sau khi cùng đội bóng xứ Nghệ vô địch Cúp QG 2017.

Bên cạnh đó, màn thể hiện của thiếu niên, nhi đồng Yên Thành tại giải bóng đá TN – NĐ Cup Báo Nghệ An 2017 là rất đáng nể, đội NĐ Yên Thành lọt vào trận bán kết với những gương mặt nổi bật như thủ môn trẻ Bùi Thanh Long, Đặng Trọng Dũng, Hoàng Minh Hợi.

Chính những gương mặt thi đấu nổi bật trong màu áo NĐ Yên Thành đó là nòng cốt đưa Nhi đồng SLNA vô địch toàn quốc năm vừa qua dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Như Thuật.

Bên cạnh sự phát triển của các lò đào tạo bóng đá khác như Hà Nội, Viettel, HAGL hay PVF thì SLNA vẫn đứng vững và khẳng định được vị thế của cái nôi bóng đá Việt Nam ngày nào. Có được điều đó là nhờ việc chăm lo đầu tư cho bóng đá trẻ mà mô hình đào tạo trẻ của Yên Thành xứng đáng là một hình mẫu./.

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.