Bóng đá Việt Nam: Ông bầu thế hệ thứ 3

(Baonghean.vn) - Bóng đá Việt Nam đang tồn tại cả 3 dạng ông bầu: ông bầu tiêu tiền, ông bầu có tiền và ông bầu làm ra tiền. Trong từng con người cụ thể, đôi khi cũng lấp ló những khuôn mặt đan xen chằng chịt, rất khó tách bạch.

Bóng đá Việt Nam thời bao cấp chuyên tiêu tiền do ngân sách nhà nước cấp, đương nhiên chẳng có khái niệm tạo ra tiền. Qua bao nhiêu thăng trầm, những khuôn mặt “muôn năm cũ” không còn nhiều, có lẽ chỉ còn bầu Thanh của SLNA, tuổi cũng gần 70.

Họ là những người đầy kinh nghiệm quản lý nhưng kinh doanh bóng đá là vấn đề xa lạ cho những người một thời làm mưa, làm gió sân cỏ Việt Nam.

Bước sang bóng đá chuyên nghiệp, không ít đội bóng thuộc địa phương quản lý, các đội bóng công an, quân đội, đường sắt đã “chết yểu” và tất nhiên ông bầu của các CLB cũng chuyển nghề.

Nhà nhà làm bóng đá

Trong quá trình chuyển đổi mô hình, xuất hiện khá nhiều ông bầu xi măng, ngân hàng, thép…Ai có nhiều tiền là cũng có thể ôm 1 đội bóng. Họ đến sân cỏ như một thú vui cuối tuần, đổ tiền vào đội bóng và cùng bạn bè, gia đình đến xem các cầu thủ của mình ra sân mỗi khi rảnh rỗi.

Lợi nhuận từ các ngành nghề của mình kinh doanh được cắt gọn, đổ vào sân cỏ…để tạo thương hiệu và niềm vui hơn là xem bóng đá là một nghề kinh doanh.

Bầu Thanh là thế hệ những nhà quản lý CLB bóng đá thế hệ đầu tiên còn gắn bó với sân cỏ. Ảnh: Internet
Bầu Thanh là thế hệ những nhà quản lý CLB bóng đá thế hệ đầu tiên còn gắn bó với sân cỏ. Ảnh: Internet
Trong các ông chủ (có tiền) người ta vẫn thấy thấp thoáng hình bóng những đại gia vừa có tiền, vừa nhen nhóm chiến lược làm ra tiền từ bóng đá. Những người như bầu Đức, bầu Thắng hay bầu Kiên (hiện đang vướng vòng lao lý)… là những người tiên phong của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, nhưng trên thực tế, họ vẫn chưa đi tròn con đường mà người ta kỳ vọng.

Bầu Đức đã tính đến việc "xuất khẩu" cầu thủ, khá nhiều nhãn hàng đã tìm đến CLB có mô hình chuyên nghiệp tại Việt Nam như VP Milk. Bầu Thắng sau thời gian tiếp cận với bóng đá Long An đã đổi tên CLB Gạch Đồng Tâm Long An để cho đội bóng đi đúng mô hình CLB chuyên nghiệp châu Âu.

Trong khi bầu Hiển đang đi “gieo” những dự án bóng đá dài hơn thì hàng loạt ông bầu khác như bầu Long, bầu Thụy, bầu Trường, bầu Thọ đã quay lưng với sân cỏ.

Phần vì công việc làm ăn khó khăn, phần thì đến sân thấy “đời không phải là mơ” đã sớm chia tay với bóng đá. Bao lời tuyên bố có cánh đã bay đi, hàng loạt CLB bóng đá bị giải thể, cho - bán…

Thế hệ thứ 3

Bản chất của bóng đá chuyên nghiệp là biến một trò chơi thành một ngành công nghiệp giải trí, tức là phải tạo ra tiền, rất nhiều tiền và dùng tiền đó để nuôi lại bóng đá.

Ông chủ Roman Abramovich ban đầu mua Chelsea cũng thế nhưng để dài hơi thì ông vẫn phải dần dần tạo ra một bộ máy quản trị để kiểm soát tài chính, kinh doanh kiếm lời.

Các ông chủ MU, Man City có rót hàng chục tỷ USD thuê HLV, mua cầu thủ thì cũng phải nhanh chóng tạo doanh thu bù lại để không vướng vào luật “cân bằng tài chính”.

Công Vinh đang xắn tay áo làm tất tần tật từ chuyện PR để bán vé, đến đầu tư hệ thống bảng quảng cáo LED để thu tiền. Ảnh: Internet
Công Vinh đang xắn tay áo làm tất tần tật từ chuyện PR để bán vé, đến đầu tư hệ thống bảng quảng cáo LED để thu tiền. Ảnh: Internet
Láng giềng Thái Lan, các CLB hiện nay đã chuyển sang đẩy mạnh kinh doanh bóng đá, khởi phát từ việc đầu tư các sân bóng theo chuẩn của giải ngoại hạng Anh, tăng nguồn thu truyền hình, bán từng vật phẩm lưu niệm nhỏ nhất… để thu lại tiền đầu tư.

Trong khi đó, tổng thu hàng năm của Công ty VPF hiện chỉ đạt trên dưới 100 tỷ đồng, chiếm chưa đến 15% so với tổng kinh phí mà các đội bóng đã bỏ ra. Không có CLB nào tại Việt Nam sở hữu sân bóng đương nhiên họ không thể khai thác tiền từ những “bất động sản” luôn nằm ở vị trí đắc địa này.

50% CLB tại V-League hiện nay không thể bán quảng cáo trên ngực áo và bảng biển trên sân. Quyền thương mại hình ảnh của các CLB hiện nay là điều khá xa vời. May ra, vài tuyển thủ quốc gia có các quảng cáo cá nhân gắn nhiều đến hình ảnh của họ trên đội tuyển quốc gia hơn là từ việc thi đấu cho CLB.

Nguyên nhân thì nhiều nhưng xem ra chủ yếu là không có ông bầu giỏi việc kinh doanh bóng đá cả tầm quốc gia lẫn CLB. 10 năm trước, ông Thắng từng nài nỉ HLV Calisto rời Bồ Đào Nha sang Việt Nam để xây dựng mô hình CLB chuyên nghiệp. Nhưng hiện nay, đội Long An đã 2 lần xuống hạng, các tuyến trẻ không đủ, trung tâm huấn luyện tại Bến Lức chưa được nâng cấp mới.

Bầu Đức cũng đã đăng đàn chán nản sau những lùm xùm với VFF và dọa bỏ bóng đá. Giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp của 2 ông bầu có ảnh hưởng lớn đến sân cỏ Việt Nam hơn 1 thập kỷ qua đang tan dần như bong bóng.

Bên cạnh đó, lấp ló những ông bầu bắt đầu kiếm tiền từ bóng đá. Hà Nội FC đã mạnh dạn bỏ đi thương hiệu T&T trên ngực áo của mình, qua đó ký hợp đồng tài trợ lên đến 1 triệu USD với Tập đoàn SCG của Thái Lan, chưa kể các khoản thu quảng cáo khác cũng ngót nghét cả 10 tỷ đồng.

Bầu Hiển hoàn thành việc đầu tư mới sân Hàng Đẫy và đưa vào khai thác, xem như Hà Nội T&T đã đi trọn vẹn con đường bóng đá chuyên nghiệp, có thể khai thác mọi quyền sở hữu mà mình có.

Bầu Vinh của TP.HCM, xắn tay áo làm tất tần tật từ chuyện PR để bán vé, đến đầu tư hệ thống bảng quảng cáo LED để thu tiền.

Để bóng đá Việt Nam phát triển, cần một thế hệ “ông bầu” mới, tức là các doanh nhân có khả năng kiếm tiền cho bóng đá chứ không phải dùng bóng đá để kiếm tiền.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.