Brazil: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu Tổng thống Dilma Rousseff bị buộc tội

(Baonghean.vn) - Ngày 17/4 vừa qua, Hạ viện Brazil đã tiến hành bỏ phiếu luận tội tổng thống Dilma Rousseff, tuy nhiên câu chuyện khủng hoảng chính trị tại quốc gia có nền kinh tế lớn nhất Mỹ La-tinh chưa dừng lại ở đó.
Bà Rousseff bị buộc tội vi phạm luật tài chính của Brazil trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia đang bị suy thoái (Theo AP)
Bà Rousseff bị buộc tội vi phạm luật tài chính của Brazil trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia đang bị suy thoái. Ảnh: AP
Từng bước luận tội
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đang đấu tranh quyết liệt cho sự nghiệp chính trị của mình. Các hạ nghị sĩ cố gắng loại bỏ bà ra khỏi Thượng viện. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trở ngại phía trước và mọi chuyện sẽ chính thức ngã ngũ sau đây vài tháng.
Trước trung tuần tháng 5
Thượng viện Brazil sẽ quyết định có nên chấp thuận việc buộc tội bà Dilma sau 10 phiên họp. Trong trường hợp 41 trên tổng số 81 thượng nghị sĩ thông qua, bà Rousseff sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày để ủy ban quốc hội tiến hành điều tra các cáo buộc. Trong thời gian này, bà Rousseff sẽ vẫn được quyền làm việc ở văn phòng Tổng thống, tuy nhiên phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm thời thay bà nắm quyền điều hành quốc gia.
Trong thời hạn 180 ngày
Một phiên tòa bao gồm tất cả thành viên trong Thượng viện, dưới sự chủ trì của chánh án Brazil, sẽ phán xét bà Rousseff. Nếu 2 phần 3 số phiếu bầu được thông qua, bà Rousseff sẽ chính thức bị cách chức và ông Temer sẽ trở thành Tổng thống Brazil cho đến khi cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra vào năm 2018.
Các con bài bí mật
Quá trình buộc tội bà Dilma Rousseff tại Tòa án tối cao có thể bị lật lại tại bất cứ thời điểm nào, mặc dù khá ít các thành viên bảo vệ bà.
Ngoài ra, ông Temer cũng đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Nếu Hạ viện Brazil tiếp tục không ủng hộ ông Phó tổng thống, thì Eduardo Cunha - người đứng đầu của Hạ viện, sẽ trở thành tổng thống.
Một số chính trị gia Brazil đang kêu gọi 1 cuộc bầu cử sớm nếu bà Rousseff bị luận tội. Tuy nhiên, điều này sẽ vi phạm luật pháp và Hiến pháp Brazil.
Đương kim Tổng thống Rousseff bị cáo buộc chỉnh sửa bảng quyết toán của chính quyền để che giấu tình trạng thâm hụt ngân sách trong chiến dịch bầu cử năm 2004. Nếu các bằng chứng buộc tội được tìm thấy, cả bà Rousseff và ông Temer sẽ bị tước bỏ chức vụ của mình và một cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành.
Thanh Hiền
(Theo The Guardian)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.