Brazil vs Iraq: Chủ nhà lấy lại thể diện!

(Baonghean.vn) - Olympic 2016 được cho là cơ hội để đội chủ nhà Brazil phô diễn vũ điệu Samba  khi mọi yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đều “cho phép” họ hiện thực hóa điều đó. Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng ban đầu, Selecao khiến NHM thất vọng, CĐV nước nhà phải lo lắng khi bị “kẻ yếu thế” U23 Nam Phi cầm hòa trong trận khai màn.

Cục diện tại bảng A lúc này (mỗi đội đều đang có 1 điểm) khiến Brazil rơi vào tình thế buộc phải thắng, thậm chí là phải thắng đậm trong trận đấu sáng mai (08h00, 08/8), đội bóng áo vàng sẽ bước vào lượt trận thứ hai bảng A với đại diện đến từ Tây Á – Iraq.  Không chỉ để vươn lên dẫn đầu mà còn nhằm lấy lại thể diện của một đội bóng mang đẳng cấp bề trên, dập tắt mọi hoài nghi về sức mạnh của ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương Olympic năm nay.

Sau 3 lần trượt tấm HCV Olympic, LĐBĐ Brazil đã đầu tư rất mạnh cho tuyển U23 ở Thế vận hội Rio 2016. Bằng chứng là họ đã triệu tập Neymar và nhiều tài năng sáng giá như Marquinhos (PSG), Felipe Anderson (Lazio), Rafinha (Barca), Gabriel Barbosa (Santos) và Gabriel Jesus, người vừa cập bến Man City với mức giá 27 triệu bảng. Những tưởng việc sở hữu một đội hình khá mạnh, được thi đấu tại quê nhà và nằm ở bảng đấu với 3 đối thủ “nhẹ cân” sẽ giúp Brazil dễ dàng sớm giành tấm vé đi tiếp. Đó chính là cơ sở để Selecao tạo bước đà trên hành trình giải mã lời nguyền trăm năm.

Neymar và các đồng đội gây thất vọng khi bị Nam Phi cầm hòa trong trận ra quân.
Neymar và các đồng đội gây thất vọng khi bị Nam Phi cầm hòa trong trận ra quân.

Thế nhưng, ở trận ra quân, Neymar và các đồng đội đã để lại nỗi thất vọng tràn trề khi bị đối thủ không quá mạnh là U23 Nam Phi cầm hòa không bàn thắng. Đó là kết quả đầy thất vọng, nhất là khi đội chủ nhà bị đối thủ cầm chân dù chơi hơn người trong hơn 30 phút cuối trận. Những người chơi thất vọng nhất lại là những cái tên được chờ đợi nhiều nhất, như Neymar, Renato Augusto và Felipe Anderson.

Điều dễ dàng nhận thấy là khi “linh hồn” Neymar chưa lấy lại được cảm giác bóng tốt nhất cùng với việc bị đối phương khóa chặt cũng là lúc Brazil mất đi sự sắc sảo nơi hàng tiền đạo. Đây là “căn bệnh” cố hữu trong suốt những năm qua của “gã khổng lồ” khi quá phụ thuộc vào ngôi sao đang khoác Barca. Rõ ràng, một mình Neymar không thể gồng gánh toàn đội chơi một cách hiệu quả hơn khi xung quanh tiền đạo này thiếu người “chia lửa” có tầm cỡ để tạo ra sự khác biệt.

 Nỗi ám ảnh về một giải đấu lớn thất vọng tiếp theo kéo dài suốt từ World Cup 2006 đến nay lại hiện về với bóng đá Brazil. Thế nên, nếu muốn giành 3 điểm trước Iraq, HLV Tite cần phải khắc phục nhược điểm ngay từ trận đấu diễn ra vào sáng mai (08/8). Chắc chắn, đội nhà sẽ tràn lên tấn công ngay từ đầu để tìm kiếm bàn thắng. Giành 3 điểm để rộng cửa đi tiếp và quan trọng hơn là giải tỏa phần nào sức ép tâm lý hiện nay, trước khi bước vào trận hạ màn vòng vảng với đại diện của châu Âu – Đan Mạch.

Liệu Brazil có thể lấy lại thể diện ở lượt đấu thứ 2 này?
Liệu Brazil có thể lấy lại thể diện ở lượt đấu thứ 2 này?

Trong khi đó, U23 Iraq đang là “nhân tố” gây bất ngờ ở bảng đấu này. Đội bóng đến từ Tây Á đã chứng minh họ không phải đối thủ dễ bắt nạt khi bất ngờ cầm hòa U23 Đan Mạch với tỷ số 0-0 trong trận ra quân. Chất thép của hàng thủ chính là chìa khóa mang tới thành công cho đội bóng đứng hạng 3 ở giải VĐ U23 châu Á diễn ra hồi đầu năm nay. Bên cạnh đó, Iraq U23 đến với trận đấu này với tâm lý thỏa mái hơn đội chủ nhà. Thế nên, dù ở cửa dưới nhưng Iraq cũng sẽ là một đối thủ khó nhằn đối với Brazil. Thậm chí, việc để thua một “gã khổng lồ” như U23 Brazil không phải điều gì quá tệ hại nhưng U23 Iraq sẽ sẽ làm mọi cách để hạn chế tối đa bàn thua phòng trường hợp phải cạnh tranh chỉ số phụ để giành vé vào tứ kết.

Gần như chắc chắn U23 Iraq sẽ tiếp tục áp dụng đấu pháp phòng ngự số đông bên sân nhà để đánh bật các pha lên bóng, hãm thành của Brazil cũng như chờ đợi cơ hội tung ra đòn phản công chớp nhoáng. Chính lối chơi này đã giúp họ cầm hòa thành công đội trên cơ U23 Đan Mạch. Thậm chí, những màn phản công nhanh suýt chút nữa đã giúp Iraq làm nên chuyện. Chỉ cần không thua trong trận đấu này, Iraq U23 hoàn toàn có thể nghĩ đến tấm vé đi tiếp khi trận cuối cùng chỉ gặp Nam Phi U23.

Ali Adnan Kadhim được coi là ngôi sao số 1 của tuyển Iraq
Ali Adnan Kadhim được coi là ngôi sao số 1 của tuyển Iraq

Liệu Ali Adnan, chân sút được mệnh danh là Bale của châu Á có thể viết nên “câu chuyện thần tiên” như xứ Wales đã từng làm tại Euro 2016 vừa qua? Rất có thể khi môn thể thao vua luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ và sự lên ngôi của bóng đá thực dụng sẽ giúp họ biến giấc mộng ấy thành hiện thực. Quan trọng hơn, tham vọng và thể diện của “ông trùm” bóng đá thế giới sẽ là động lực để Brazil “trút giận” lên kẻ yếu, giành trọn 3 điểm, lấy lại uy danh sau trận đầu thất vọng.

KIM THỦY

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.