Brexit và những hậu quả trước mắt đối với người dân châu Âu

(Baonghean.vn) - Anh quyết định ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Chưa kể đến những tác động ở mức vĩ mô, trước mắt quyết định này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động như xin visa, công việc, học tập cho công dân thuộc EU đang làm việc ở Anh và ngược lại.

Trước mắt, việc Anh ra đi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động như xin visa, công việc, học tập cho công dân thuộc EU đang làm việc ở Anh và ngược lại. Ảnh: Internet
Trước mắt, việc Anh ra đi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động như xin visa, công việc, học tập cho công dân thuộc EU đang làm việc ở Anh và ngược lại. Ảnh: Internet

Về công việc

Khi Anh còn trong EU, hàng trăm nghìn người nước ngoài làm việc ở Anh và khoảng 2 triệu người Anh tại các nước thành viên khác mà không cần bất kỳ giấy phép lao động. Nay Anh quyết định rời khỏi EU khiến cho những người này rơi vào tình trạng lấp lửng.

Câu hỏi được đặt ra là những người này có cần phải xin giấy tờ hay có khác biệt gì giữa những người thuộc EU hiện đang công tác ở Anh và công dân Anh đang ở EU với những người sau này muốn đến Anh làm việc và ngược lại.

Có 2 giả thiết được đưa ra. Thứ nhất, Vương quốc Anh có thể áp dụng quy tắc tương tự đối với tất cả các quốc gia đồng thời tăng thêm một số thủ tục điều kiện đến và làm việc tại Anh. Có nghĩa là các công dân nước ngoài sẽ bị yêu cầu thẻ cư trú.

Giả thiết thứ hai là Anh sẽ có hiệp định song phương với từng nước và kèm theo đó sẽ có những hiệp định ưu đãi. Nhiều nhà phân tích dự đoán, điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cũng như phân biệt đối xử giữa các công dân của Anh và EU.

Còn về tình hình của khoảng 2 triệu người Anh tại các nước thành viên EU chưa được xác định. Tất cả sẽ phụ thuộc vào nước sở tại.

Về visa

Nếu trước đây, công dân trong khối EU chỉ cần chứng minh thư có thể dễ dàng đến Anh và ngược lại thì điều này giờ đây có thể biến mất. Có thể người trong liên minh EU sẽ cần đến thị thực du lịch khi đến Anh. Còn đối với công dân Anh, nếu muốn đi du lịch trong châu Âu cũng có thể bị yêu cầu thị thực.

Được biết, hiện nay chỉ có 44 trên 219 quốc gia yêu cầu thị thực với công dân Anh. Các tour du lịch nghỉ dưỡng của người Anh sẽ tăng giá hơn so với trước đây. Lý do không chỉ vì đồng bảng Anh rớt giá so với đồng euro mà còn vì các thỏa thuận ký kết trong EU về du lịch mà Anh mất đi sau khi rời khỏi.

Còn đối với những nhân viên chính thức của các tổ chức thuộc EU mang quốc tịch Anh, đặc biệt tại Brussels, số phận họ cũng trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Một số người đã bắt đầu tính đến việc nhập quốc tịch thứ 2 tại châu Âu.

Về chương trình học

Việc Anh rời EU cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc theo học của công dân châu Âu. Theo lý thuyết, các sinh viên sẽ phải trả học phí cao hơn trước vì họ sẽ ghi danh như sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, các nhà giáo dục dự đoán vẫn sẽ có nhiều sinh viên châu Âu ghi danh học ở Anh do chi phí đi Mỹ tính ra vẫn đắt hơn so với học ở Anh.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.