Bùng phát thêm nhiều điểm dịch tả lợn châu Phi tại Diễn Châu và Nghi Lộc

Xuân Hoàng - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Kết quả xét nghiệm cho thấy, lợn ốm chết tại xã Diễn Lộc (Diễn Châu) và Nghi Hoa (Nghi Lộc) đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
* Tại Diễn Châu
Tại xã Diễn Lộc, sáng 17/5, các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi đang được khẩn trương thực hiện.
Ông Hoàng Sỹ Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc cho biết, đầu giờ sáng, xã đã triển khai lập 3 chốt kiểm dịch trên các trục đường chính đi sang các xã lân cận: Diễn Thọ và Diễn Thịnh; đồng thời triển khai tiêu hủy lợn dịch.
Trước đó, ngày 15/5, Trạm Chăn nuôi & Thú y huyện Diễn Châu đã lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại xã Diễn Lộc bao gồm các hộ: Cao Ngọc Tuấn ở xóm 4; Cao Bá Lộc ở xóm 14 và gia đình bà Hoàng Thị Hà ở xóm 2.
Lập chốt chặn kiểm dịch tại xã Diễn Lộc (Diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng
Lập chốt chặn kiểm dịch tại xã Diễn Lộc (Diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng
Kết quả xét nghiệm trong tối 16/5 cho thấy, 3 mẫu xét nghiệm bệnh phẩm tại xã Diễn Lộc (Diễn Châu) đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Xã Diễn Lộc, địa phương thứ 12 của huyện Diễn Châu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Google Maps
Xã Diễn Lộc, địa phương thứ 12 của huyện Diễn Châu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Google Maps

Chiều nay, sau khi có công bố dịch của UBND huyện, xã sẽ triển khai cuộc họp để phân công nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng cho các tổ, bao gồm: chốt chặn, tiêu độc khử trùng, tiêu hủy, tuyên truyền và hậu cần. Trước mắt, xã đã mua 8 tạ vôi bột và huyện đã cấp 24 lít hóa chất khử trùng.

Ông Hoàng Sỹ Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc

Điều đáng lo ngại là hiện nay trên địa bàn Diễn Châu đang có thêm 3 xã báo có lợn ốm là Diễn Nguyên, Diễn Yên và Diễn Kim. Trạm Chăn nuôi & Thú y huyện đã cử cán bộ xuống các xã nắm tình hình, lấy mẫu xét nghiệm.

* Tại Nghi Lộc
Chiều 15/5, gia đình ông Đặng Văn Thiện, xóm Hoa Tây, xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) đã báo cáo chính quyền địa phương có 1 con lợn bị chết và 2 con lợn bị ốm với các biểu hiện sốt cao, bỏ ăn, xuất huyết... Cơ quan thú y đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Cán bộ thú y huyện Nghi Lộc lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại xã Nghi Hoa. Ảnh: Quang An
Cán bộ thú y huyện Nghi Lộc lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại xã Nghi Hoa. Ảnh: Quang An
Kết quả xét nghiệm trong chiều tối ngày 16/5 cho thấy, lợn chết tại nhà ông Thiện dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn với tổng trọng lượng là 345kg.
Ông Đặng Thọ Thiệu - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa cho biết: Toàn xã hiện có khoảng 700 con lợn, chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ. Sau khi có tin báo lợn bị nhiễm dịch tả lợn, xã đã tiến hành lập 2 chốt chặn tại hai đầu xóm 10. Bên cạnh 24 lít hóa chất được Trạm Thú y huyện cấp, chúng tôi đã mua 1 tấn vôi bột để dập dịch.
Chính quyền địa phương xã Nghi Hoa họp khẩn với các hộ làm nghề giết mổ để cấm giết mổ lợn trong thời gian có dịch. Ảnh: Quang An
Chính quyền địa phương xã Nghi Hoa họp khẩn với các hộ làm nghề giết mổ để cấm giết mổ lợn trong thời gian có dịch. Ảnh: Quang An
Trong sáng 17/5, cán bộ thú y huyện Nghi Lộc tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm tại gia đình ông Nguyễn Văn Chung ở xóm Hậu Hòa, xã Nghi Hoa để xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi (trước đó, nhà ông Chung đã có 1 con lợn chết và 3 con lợn ốm).
Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại huyện Nghi Lộc. 2 ổ dịch tại xóm 11, xã Nghi Hưng và xóm 22, xã Nghi Trung đều có thêm lợn ốm chết sau thời gian công bố dịch. Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Nghi Lộc đang diễn biến khó lường, đặc biệt là tại ổ dịch mới xã Nghi Hoa vì đây là địa phương nằm ở vùng trung tâm, có lượng xe lưu thông lớn và có lò mổ tập trung cung cấp cho thị trường lượng thịt lớn mỗi ngày. Hiện chúng tôi yêu cầu chính quyền xã họp tất cả các hộ làm nghề giết mổ để quán triệt nghiêm cấm giết mổ lợn từ ngày hôm nay.

Ông  Trần Quốc Cường - Trưởng trạm Chăn nuôi & Thú y huyện Nghi Lộc

Từ ngày 1/5 - 17/5, trên địa bàn huyện Diễn Châu đã xuất hiện 12 xã có lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi gồm: Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Thái, Diễn Trường, Diễn Mỹ, Diễn Quảng, Diễn Bích, Diễn Đoài, Diễn Xuân, Diễn Hồng, Diễn Hạnh, Diễn Lộc.
Trên địa bàn huyện Nghi Lộc có 4 xã bị nhiễm dịch bao gồm: Nghi Mỹ, Nghi Hưng, Nghi Trung, Nghi Hoa.
Cơ quan thú y lấy mẫu bệnh phẩm tại xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) sáng 17/5. Clip: Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.