Bước đột phá trong tín dụng chính sách ở Nghệ An

Bài: Thu Huyền - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, nguồn vốn vay ngân hàng chính sách ở Nghệ An đã góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, giúp hàng trăm nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế.
"ƯƠM MẦM" TỪ VỐN CHÍNH SÁCH
Theo định kỳ, hôm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Thanh Chương về giao dịch tại UBND xã Thanh Thủy. Từ sáng sớm, bà Trần Thị Xuyên ở xóm 3, Thanh Thủy đã đến phòng họp của UBND xã để giải ngân vốn vay chương trình tín dụng ưu đãi dành cho hộ trồng rừng theo chương trình WB3.
Đến nay sau hơn 15 năm hoạt động với những kết quả đạt được, NHCSXH đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong thực hiện giải pháp tín dụng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Ảnh Thu Huyền
Đến nay sau hơn 15 năm hoạt động với những kết quả đạt được, NHCSXH đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong thực hiện giải pháp tín dụng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Ảnh Thu Huyền
Chị Xuyên cho hay: Đồi Gia Lửa nằm sát biên giới nước bạn Lào trước đây vốn là đồi trọc, bố chồng chị khai hoang và sau này vợ chồng chị tiếp quản. Thời gian trước đây, gia đình chỉ khoanh nuôi, bảo vệ. Năm 2013, từ 190 triệu đồng vốn vay chương trình WB3 vợ chồng chị trồng rừng. Chỉ sau 5 năm rừng cây phát triển, cho thu hoạch, mỗi ha thu về 50 triệu đồng; Có tiền, tôi trả nợ ngân hàng đầy đủ và tiếp tục đầu tư trồng keo phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học. Cả gia đình yên tâm tập trung bảo vệ rừng, và giữ đất biên cương.
Chị Trần Thị Xuyên ở xóm 3 xã Thanh Thủy, Thanh Chương vay vốn từ chương trình WT3 NHCSXH khoanh nuôi bảo vệ 13 ha rừng vừa phát triển kinh tế, v
Chị Trần Thị Xuyên ở xóm 3 xã Thanh Thủy, Thanh Chương vay vốn từ chương trình WT3 NHCSXH khoanh nuôi bảo vệ 13 ha rừng vừa phát triển kinh tế. Ảnh: Thu Huyền

Bà Nguyễn Thị Lan - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) nơi chị Xuyên là tổ viên cho hay: Thôn 3, xã Thanh Thủy giáp khu vực biên giới, trước đây chủ yếu đồi núi trọc. Để phát triển kinh tế rừng, đồng thời bảo vệ vùng biên, chúng tôi được ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho vay vốn trồng rừng.

Tổ có 46 thành viên thì hầu hết đều được vay vốn để phát triển kinh tế rừng. Từ khi có nguồn vốn vay của ngân hành chính sách, rừng đã phủ kín; cả thôn có tới vài trăm ha keo, đời sống của hội viên ngày một phát triển.

Không chỉ gia đình chị Xuyên ở Thanh Thủy, Thanh Chương mà trên địa bàn nhiều huyện miền núi, nguồn vốn chính sách phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế đã thực sự phát huy hiệu quả.
Ở Quỳ Hợp, chúng tôi đến thăm gia đình chị Vi Thị Đào ở xóm Thái Quang, xã Châu Thái. Trước đây chị thuộc hộ cận nghèo. Được xét duyệt vay vốn và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả nên hiện gia đình chị đã thoát cận nghèo.
Cán bộ NHCS Quỳ Hợp thăm gia đình chị Vi thị Đào ở xóm Thái Quang, xã Châu Thái, Quỳ Hợp - hộ vay vốn hiệu quả trên địa bàn. Ảnh: Thu Huyền
Cán bộ NHCS Quỳ Hợp thăm gia đình chị Vi thị Đào ở xóm Thái Quang, xã Châu Thái, Quỳ Hợp - hộ vay vốn hiệu quả trên địa bàn. Ảnh: Thu Huyền

Chị Đào cho biết: Tôi đã 2 lần vay vốn ngân hàng chính sách, năm 2014 vay 30 triệu đồng để đầu tư 4 ha keo; năm 2017 tôi đã trả được nợ và tiếp tục thêm vòng quay, vay 40 triệu đồng để phát triển kinh tế trang trại, đào ao thả cá, chăn nuôi trâu bò...

Cùng với cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, thực hiện Chỉ thị 40, trong thời gian qua, NHCSXH Nghệ An đã cho vay chương trình giải quyết việc làm và từ đây đã có hàng ngàn lao động được tạo việc làm, xuất khẩu lao động, mang lại cuộc sống ấm no.

Cán bộ NHCS huyện Quỳ Hợp kiểm tra mô hình vay vốn phát triển kinh tế trang trại của gia đình ông Chu Quốc Trụ ở xóm Mỹ Đình, xã Châu Đình (Quỳ Hợp). Ảnh: Thu Huyền
Cán bộ NHCS huyện Quỳ Hợp kiểm tra mô hình vay vốn phát triển kinh tế trang trại của gia đình ông Chu Quốc Trụ ở xóm Mỹ Đình, xã Châu Đình (Quỳ Hợp). Ảnh: Thu Huyền

Về xã Châu Đình, Quỳ Hợp, hỏi thăm gia đình ông Chu Quốc Trụ ở xóm Mỹ Đình thì ai cũng biết bởi ông là tấm gương phát triển kinh tế trên địa bàn. Sau khi nghỉ việc nhà nước, ông Trụ trở về mảnh đất Quỳ Hợp để phát triển kinh tế trang trại.

Ban đầu bắt tay vào gây dựng trang trại, với đồng vốn ít ỏi tích lũy được, cộng với hơn 1 tỷ đồng nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện, ông đầu tư 6 ha cam, xây dựng chuồng trại nuôi bò, đào ao thả cá; kinh tế phát triển, ông đầu tư sắm xe bán tải để phục vụ đi lại và tiêu thụ sản phẩm.

“Chúng tôi đề nghị NHCSXH Việt Nam quan tâm tăng cường hơn nữa nguồn vốn cho vay GQVL đối với Nghệ An. Đây là chương trình cho vay theo Nghị định 61 của Chính phủ song quy mô nguồn vốn còn quá nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế” - ông Trụ kiến nghị.

Với chính quyền cấp xã, thực hiện Chỉ thị 40, nguồn vốn chính sách tăng đáng kể hơn, đáp ứng thỏa đáng hơn nhu cầu về vốn của người dân. Toàn hệ thống chính trị vào cuộc, hiệu quả tín dụng chính sách địa phương tăng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch UBND xã Châu Đình cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị 40, nguồn vốn chính sách tăng đáng kể, đáp ứng thỏa đáng hơn nhu cầu về vốn của người dân. Dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt trên 37 tỷ đồng, nhờ đó, giúp xóa đói giảm nghèo, kinh tế phát triển. Với trách nhiệm là thành viên hội đồng quản trị, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, trích nguồn ngân sách, hàng năm góp 20 triệu đồng để tăng nguồn dự trữ cho các hộ vay vốn.
TẠO CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC 
Chỉ thị số 40 được xem như một làn gió mới làm chuyển biến tích cực tín dụng chính sách xã hội. Trong những lần đi cơ sở thăm vùng khó khăn vay vốn từ các chương trình của Ngân hàng CSXH, chúng tôi cảm nhận rõ những tiềm năng đất đai và nhân lực bấy lâu “ngủ quên” đã được đánh thức. Nguồn vốn chính sách đã góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo cả một vùng quê.
Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng tặng quà gia đình chính sách ở Kỳ Sơn. Ảnh: Thu Huyền
Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng tặng quà gia đình chính sách ở Kỳ Sơn. Ảnh: Thu Huyền

Ông Trần Khắc Hùng - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh chia sẻ: Thực hiện Chỉ thị 40, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH.

Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho hoạt động tín dụng chính sách trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; trích nguồn vốn Ngân sách ủy thác qua CSXH để cho vay; củng cố chất lượng tín dụng; bố trí Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH cấp huyện, quan tâm bố trí về địa điểm, thời gian, an ninh, an toàn đối với các buổi làm việc của Ngân hàng CSXH tại điểm giao dịch xã.

Song song với tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao; thường xuyên được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác và Ngân hàng Chính sách xã hội giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng vốn đối với khách hàng kết hợp cùng công tác tập huấn, hướng dẫn cho người vay nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tích cực đôn đốc thu hồi nợ, xử lý nợ cho khách hàng gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan,… Nhờ đó, người vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, chấp hành tốt trách nhiệm trả nợ. 

Đến 30/6/2019, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An đang thực hiện 19 chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ (tăng 6 chương trình so với trước khi có Chỉ thị) với tổng nguồn vốn đạt 8.237 tỷ đồng (tăng 1.996 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị).

Trong 5 năm (2014-2019), NHCSXH Nghệ An đã thực hiện giải ngân  12.719  tỷ đồng cho 461.250 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đạt 8.222 tỷ đồng, tăng 1.991 tỷ đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị 40-CT/TW (tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 7,1%), với 241 ngàn khách hàng đang dư nợ.
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thảo ở xã Giang Sơn Đông (Đô Lương). Từ nguồn vốn vay NHCS, trang trại của gia đình chị có doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, là niềm mơ ước của nhiều hộ nông dân trong huyện. Ảnh: Thu Huyền
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thảo ở xã Giang Sơn Đông (Đô Lương). Từ nguồn vốn vay NHCS, trang trại của gia đình chị có doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, là niềm mơ ước của nhiều hộ nông dân trong huyện. Ảnh: Thu Huyền
Vấn đề đặt ra hiện nay là quan tâm nguồn vốn cho tín dụng chính sách, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh: Sau 5 năm thực hiện chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Nghệ An đã tạo được sự chuyển biến rõ nét.
Giai đoạn 2015 - 2019, tín dụng chính sách do Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai thực sự là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Người dân Anh Sơn vay vốn chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn phát triển kinh tế hộ. Ảnh: Thu Huyền
Người dân Anh Sơn vay vốn chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn phát triển kinh tế hộ. Ảnh: Thu Huyền
Để thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, thời gian tới, đề nghị các địa phương tiếp tục trích ngân sách ủy thác, chỉ đạo các ban ngành liên quan tham mưu trong việc cho vay các đối tượng đặc thù. Huy động tối đa các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước về một đầu mối là ngân hàng CSXH để quản lý và cho vay đảm bảo có hiệu quả…

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.