Bước đột phá từ Tập đoàn TH

(Baonghean) - Sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao (UDCNC) là hướng đi mới và được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá trong nông nghiệp. Chọn con đường đi theo hướng đó, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH đã có những bước đi chuyên nghiệp, bằng việc mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến. 
 
Những ngày cuối năm, đến với Trang trại Chăn nuôi bò sữa của Công ty CP Thực phẩm sữa TH, cảm nhận rất rõ không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương để hoàn thành kế hoạch năm, vừa chuẩn bị nguồn hàng chất lượng cao phục vụ nhu cầu luôn được tăng lên trong dịp tết. Hơn 40.000 con bò được chăm sóc cầu kỳ, cẩn thận, những cánh đồng cỏ mombasa, ngô, hướng dương, cao lương với hệ thống tưới phun hiện đại đang phát triển xanh tốt.
 
Nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và hội nhập đủ các tuyến đường giao thông, Nghệ An có những điều kiện rất thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế. Theo nhận định của bà Thái Hương (Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á- nhà tư vấn đầu tư cho Dự án sữa TH true MILK), thì “Vùng Bắc Phủ Quỳ có diện tích đất đỏ bazan màu mỡ, nguồn nước ngọt dồi dào nhưng đất nông nghiệp từ lâu đã bị hoang hóa và sử dụng kém hiệu quả, thời tiết thì khắc nghiệt. Bởi vậy, chúng tôi xác định, đưa công nghệ cao vào là con đường duy nhất để có thể chế ngự những hạn chế của thiên nhiên, đưa năng suất tăng cao gấp nhiều lần so với sản xuất thông thường theo phương thức cũ”. Chọn con đường đi theo hướng đó, Tập đoàn TH đã có những bước đi rất chuyên nghiệp, khắc phục được cả hai hạn chế làm cho ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam chưa có được thành công đột phá, đó là quy trình và sự tuân thủ, bằng việc mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến.
 
Dây chuyền đóng hộp tự động tại Nhà máy sữa TH ở Nghĩa Đàn. ảnh: S.M
 
Đến thời điểm hiện tại, trên thị trường sữa nước của Việt Nam chỉ có 30% là sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, 70% còn lại là sữa pha lại, còn gọi là sữa hoàn nguyên (sữa bột hòa với nước và được xử lý tiệt trùng), chủ yếu từ nguồn nguyên liệu là sữa bột nhập khẩu, tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ. Việc thống lĩnh của sữa hoàn nguyên, một phần lớn cũng xuất phát từ thực trạng thiếu nguồn sữa tươi nguyên liệu tại Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Chăn nuôi, năm 2013, đàn bò sữa cả nước ước đạt 184 nghìn con, cho ra 420 nghìn tấn sữa tươi nguyên liệu. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi bò sữa hiện cũng đang có nhiều bất cập, ngoài một số có sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các công ty sữa, thì hầu hết đang được các hộ dân chăn nuôi tự phát, với nhiều bất cập về giống bò, điều kiện chuồng trại, quản lý đàn, thức ăn, dinh dưỡng, chăm sóc thú y, vắt và bảo quản sữa, làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và vệ sinh nguồn sữa.
 
Bởi vậy, việc Tập đoàn TH tập trung đầu tư khép kín toàn bộ quy trình, sản xuất được những dòng sữa tươi ngon và bổ dưỡng bằng quy chuẩn quốc tế trong thời gian qua thực sự có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm nhập siêu cho ngành sữa và cũng là cách thiết thực nâng cao tầm vóc, thể lực cho người Việt Nam. Dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa của Tập đoàn TH có tổng quy mô đầu tư là 1,2 tỷ USD trên tổng diện tích 37.000 ha, trong đó giai đoạn 1 là 8.100 ha, số vốn 350 triệu USD. Đây là một trong những đơn vị tiên phong trong mô hình chăn nuôi bò sữa công nghiệp với quy mô lớn; khắc phục được tất cả các bất cập trong chăn nuôi bò sữa hiện nay, đảm bảo nguồn nguyên liệu sữa tươi sạch chất lượng cao nhất. 
 
Còn nhớ, ngày 26/12/2010, những sản phẩm đầu tiên từ dòng sữa tươi sạch mang tên TH true MILK đã chính thức được phân phối tới tay người tiêu dùng. Đây là một mốc lịch sử đáng nhớ với Tập đoàn TH trong việc góp phần chăm sóc sức khỏe và nâng cao tầm vóc của người Việt, cải thiện chất lượng cuộc sống qua những sản phẩm chất lượng thật sự tươi, sạch. Đó là thành quả của những nỗ lực, cố gắng của cả Tập đoàn TH, mở ra một tương lai cho nền nông nghiệp tiên tiến ở miền Tây Nghệ An, góp phần giải quyết chất lượng cuộc sống cũng như sự phát triển CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn.
 
Đồng thời, là thành công của sự quyết tâm, nhanh nhạy, năng động của Nghệ An trong tiếp nhận và tạo điều kiện cho những dự án mới, hiệu quả “về” với tỉnh. Ngày 9/7/2013 tiếp tục là một dấu mốc quan trọng trong bước phát triển của Tập đoàn TH, khi Nhà máy sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK có quy mô lớn nhất Đông Nam Á và hiện đại nhất thế giới của Công ty Cổ phần Sữa TH chính thức đưa vào vận hành cụm dây chuyền sản xuất giai đoạn I với công suất 200 nghìn tấn/năm, (tổng công suất thiết kế lên đến 500 nghìn tấn/năm vào năm 2017). Đây là nhà máy nằm trong Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn của Tập đoàn, cũng là dự án đầu tư tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.
 
Ông Ngô Minh Hải – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH  cho biết: “Trong giai đoạn tiếp theo của dự án (2013- 2017), TH sẽ đưa  vào vận hành toàn bộ siêu nhà máy Mega Plant với tổng công suất dự kiến 1.700 tấn/ngày (hơn 500.000 tấn/năm, tương đương 500 triệu lít/năm) hiện đại nhất thế giới”. Như vậy, với việc khánh thành Nhà máy sản xuất sữa tươi sạch tại huyện Nghĩa Đàn, Tập đoàn TH đã cơ bản hoàn thành chuỗi giá trị liên hoàn từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, với những quy chuẩn công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam, ổn định thị trường trong nước, tạo thêm cơ hội để người tiêu dùng trong nước có thể lựa chọn những sản phẩm sữa có chất lượng quốc tế với giá cả cạnh tranh. Công nghệ cao đã giúp nâng cao hiệu suất canh tác, từ 1ha đất vốn chỉ cho thu nhập trung bình khoảng 70 triệu đồng/năm, bây giờ, nhờ trồng cỏ cao lương... theo phương thức áp dụng công nghệ cao đã đem lại nguồn thu từ 500 triệu - 1,5 tỷ đồng/năm. 
 
Sau gần 3 năm hoạt động, tới nay TH đã là nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, sản phẩm TH true MILK chiếm gần 40% sản lượng thị trường sữa tươi tiệt trùng, là đơn vị tiên phong đòi hỏi sự minh bạch thị trường sữa và được cấp phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch. Hiện tại TH true MILK đã có mặt tại hơn 125.690 cửa hàng với 168 nhà phân phối. Hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp của Công ty TH true mart lên tới 110 cửa hàng trên toàn quốc chia đều cho hai miền Bắc và Nam.
 
Với thành công nhanh chóng của thương hiệu sữa TH true MILK, tập đoàn TH đã có những hỗ trợ thiết thực cho nhân dân vùng dự án. Khoảng gần 2.000 lao động địa phương có việc làm tại trang trại với mức lương ổn định. Trong đó, điển hình nhất là chương trình “Trao bê xóa nghèo cho các hộ nông dân tại Nghệ An”. Thực hiện chương trình này, Tập đoàn bán đi những con bê đực sinh ra tại Trang trại TH và dùng số tiền thu được để hỗ trợ các hộ nông dân (5 triệu đồng/hộ) mua bê giống trong nước. Đến nay, chương trình hỗ trợ trên 1.500 hộ nông dân nghèo tại các huyện Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Diễn Châu (Nghệ An) và sẽ tiếp tục mở rộng. Ngoài ra, TH tặng học bổng 500.000 đồng/1 tháng cho con của các gia đình có đất nằm trong vùng dự án đang học ở các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc có lực học khá trở lên. Từ 2009, Tập đoàn đóng góp để xây dựng 400 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình nghèo huyện Anh Sơn và Đô Lương; tặng quà Tết Nguyên đán 2013 cho 900 hộ nghèo các huyện Đô Lương, Quế Phong, Kỳ Sơn, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng… góp phần thiết thực phát triển miền Tây xứ Nghệ.
 
Qua thành công bước đầu của Tập đoàn TH, có thể thấy rõ, để làm nên cuộc cách mạng ƯDCNC trong nông nghiệp, điều kiện tiên quyết đầu tiên là  phải có thế hệ doanh nhân yêu nước, có đủ Tâm - Trí - Lực để hoạch định cho mình một con đường đi rõ ràng, riêng biệt, biết đặt lợi ích của mình trong lợi ích của đất nước. Đồng thời, phải có nguồn đất đai đủ để đưa công nghệ cao vào nông nghiệp, mà trong đó, điều không thể thiếu là sự gắn kết và vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền. Cuối cùng, cùng việc lựa chọn được công nghệ đúng, thì một yếu tố không kém phần quan trọng, đó là phải có được sự ủng hộ của người dân. Trong những yếu tố đó, TH đã đáp ứng được những điều kiện rất cơ bản.
 
Trong “Đề án tổng thể Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ nay đến năm 2020”, mục tiêu đến năm 2015, mỗi tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm xây dựng được từ 3-5 doanh nghiệp, 2-3 vùng sản xuất nông nghiệp ƯDCNC. Tại một số vùng sinh thái nông nghiệp có từ 3-5 khu nông nghiệp ƯDCNC, sản xuất sản phẩm có năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng cao. Phấn đấu đưa tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ƯDCNC chiếm từ 10 đến 15% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của cả nước.
Phú Hương