Bước tiến vượt bậc trong ứng dụng khoa học công nghệ ở Bệnh viện ung bướu Nghệ An

(Baonghean) - Sau 5 năm thành lập, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã có những thành công vượt bậc về ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu trong khám và điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc Trung bộ nói chung được phát hiện sớm và điều trị bệnh ung thư có hiệu quả. Từ đó, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang hướng trở thành trung tâm khám, chữa bệnh toàn diện, có chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu.

Phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.
Phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Được thành lập vào năm 2010, chính thức đi vào hoạt động ngày 8/8/2011, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã nhanh chóng ổn định tổ chức, vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh, vừa cải tạo, xây mới, vừa mua sắm trang thiết bị, tuyển dụng và đào tạo cùng triển khai đồng loạt nhiều kỹ thuật mới, đặc biệt là các kỹ thuật tuyến Trung ương…

Đến nay, bệnh viện đã có bước phát triển nhanh chóng với 15 khoa phòng, 311 cán bộ viên chức, trong đó có 1 tiến sỹ, 10 thạc sỹ, 1 bác sỹ chuyên khoa II và 9 bác sỹ chuyên khoa I. Từ quy mô ban đầu 50 giường bệnh, hiện số giường thực kê là 750 giường/480 giường bệnh kế hoạch; bình quân mỗi ngày có khoảng 400 - 450 bệnh nhân nội trú, hơn 500 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Mặc dù còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng thời gian qua, bệnh viện đã không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ và kỹ thuật viên.

Sau hơn 5 năm hoạt động, bệnh viện đã triển khai được tất cả kỹ thuật tuyến tỉnh trong chuyên ngành và trên 500 kỹ thuật tuyến Trung ương; điều trị phẫu thuật, hóa chất cho hầu hết các bệnh lý ung bướu như: Phẫu thuật thành công các khối u phổi, u trung thất, u thực quản; cắt đoạn dạ dày, cắt toàn bộ dạ dày kèm theo nạo vét hạch; phẫu thuật cắt đoạn đại tràng; phẫu thuật cắt khối tá tụy; phẫu thuật cắt hạ phân thùy gan; phẫu thuật mở ống mật chủ nội soi, tán sỏi mật qua đường hầm Kehr; cắt u xơ tuyến tiền liệt nội soi, u bàng quang, u thận; phẫu thuật cắt tinh hoàn, K dương vật; phẫu thuật lấy sỏi thận, sỏi niệu quản.

Bên cạnh đó, các phẫu thuật sản phụ khoa như cắt tử cung bán phần, toàn phần nội soi và mổ mở; nạo vét hạch; phẫu thuật u nang buồng trứng nội soi; phẫu thuật cắt u vú lành tính, cắt toàn bộ tuyến vú trong K vú kèm nạo vét hạch....; phẫu thuật đầu mặt cổ như phẫu thuật u lành tuyến giáp và K giáp; phẫu thuật u hỗn hợp tuyến nước bọt mang tai, u nang khe mang, u nang giáp móng; phẫu thuật các khối u khoang miệng, K lưỡi, K môi... cũng đã được các bác sỹ bệnh viện thực hiện tốt, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân.

Đặc biệt, bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc như: Các xét nghiệm định lượng tế bào gốc CD34; ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị ung thư máu; ghép tế bào gốc tạo máu tự thân hỗ trợ điều trị ung thư vú. Riêng về nội khoa, bệnh viện đã tiến hành điều trị hóa chất cho hầu hết các loại ung thư, điều trị nội tiết cho bệnh nhân ung thư vú. Trong đó nổi bật đã tiến hành điều trị trúng đích cho các bệnh nhân ung thư phổi, gan, đại trực tràng, vú; tiến hành điều trị u gan bằng sóng cao tần.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã triển khai nghiên cứu 88 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 2 đề tài khoa học cấp tỉnh, 7 đề tài khoa học cấp cơ sở; 16 đề tài được cử đi báo cáo tại Hội nghị Ung thư toàn quốc tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng. Năm 2015, bệnh viện được giải đặc biệt Giải thưởng khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An.

Trong rất nhiều đề tài đó, nổi bật lên một số đề tài mang tính thực tiễn cao mà Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công như: Phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị ung thư máu, hỗ trợ điều trị ung thư vú; phương pháp đốt khối u bằng sóng cao tần - dùng nhiệt năng sinh ra từ dòng điện cao tần để phá hủy các khối u trong cơ thể được sử dụng để chữa bệnh lý khối u ở các cơ quan như: gan, thận, tử cung, phổi, xương... Ở Việt Nam, đốt khối u phổi bằng sóng cao tần được thực hiện đầu tiên tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là đơn vị thứ 2 trong cả nước triển khai kỹ thuật này.

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An không ngừng học hỏi ứng dụng và chuyển giao các kỹ thuật mới với việc phối hợp cùng các bệnh viện tuyến Trung ương, đặc biệt là Bệnh viện K Trung ương - đơn vị thường hỗ trợ cho bệnh viện về chuyên môn.

Cụ thể: Ở các trường hợp khó, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sẽ cùng với Bệnh viện K Trung ương tiến hành hội chẩn để đưa ra các phương án giải quyết, hoặc mời các chuyên gia, bác sỹ của Bệnh viện K Trung ương về phẫu thuật. Và ngược lại, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã phát huy tốt vai trò đầu tàu của mình khi tham gia hướng dẫn, chuyển giao công nghệ phẫu thuật nội soi cho các bệnh viện tuyến dưới. Điều này đã giúp cho việc tiếp nhận, điều trị và phẫu thuật các bệnh về ung bướu đạt hiệu quả cao ngày càng tăng...

Sử dụng robot chẩn đoán điều trị tại bệnh viện ung bướu Nghệ An,ảnh tư liệu
Sử dụng robot chẩn đoán điều trị tại bệnh viện ung bướu Nghệ An. Ảnh tư liệu.

Đối với các hoạt động cận lâm sàng, bệnh viện là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai có hiệu quả các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, như: Chụp vú kỹ thuật số DR (Mammography) có phần mềm 3D, chụp X- Quang kỹ thuật số DR; triển khai tốt nội soi phế quản ống mềm, đo chức năng hô hấp; chụp cộng hưởng từ 1.5. Máy CT Scanner 64 lát cắt.

Hệ thống xét nghiệm đáp ứng kịp thời trả kết quả nhanh chính xác, mỗi ngày trung bình làm 5.000 - 7.000 tiêu bản; triển khai các xét nghiệm chuyên khoa ung bướu như xét nghiệm chất chỉ điểm khối u (Tumor maker), sinh thiết tức thì (phương pháp cắt lạnh, sau 30 phút có kết quả) giúp chẩn đoán nhanh và có thái độ xử trí phẫu thuật; đặc biệt đã triển khai xét nghiệm chẩn đoán hóa mô miễn dịch giúp lâm sàng lựa chọn thuốc điều trị trúng đích, sinh thiết các tạng định vị bằng robot dưới hướng dẫn của CT-Scanner... Các phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm bước đầu đã đem lại hiệu quả cao, phục vụ tốt việc chẩn đoán và điều trị. 

Từ những thành công trong công tác phát triển và ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh đã làm cho người bệnh ngày càng tin tưởng và tìm đến với Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nhiều hơn; không chỉ người bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà cả trong khu vực Bắc Trung bộ.

Sự phát triển đúng đắn của bệnh viện đã giúp cho người bệnh bớt chi phí đi lại, đỡ mất nhiều thời gian so với việc đi điều trị ở tuyến Trung ương; điều đó cũng đồng nghĩa góp phần giảm tải cho tuyến Trung ương. Những thành công này là tiền đề để bệnh viện tiếp tục phát triển một cách vững chắc trong thời gian tiếp theo, sớm trở thành bệnh viện chuyên khoa hạt nhân của khu vực Bắc Trung bộ.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Phòng chống ung thư Quốc gia - Bộ Y tế: Năm 2015 cả nước có khoảng 250.000 trường hợp mắc mới và 125.000 trường hợp chết do ung thư. Các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng và ung thư vòm mũi họng. Các loại ung thư hay mắc nhất ở nữ giới là ung thư vú, cổ tử cung, dạ dày, đại tràng và phổi. Và bệnh ung thư là bệnh nguy cơ tử vong cao nhất. Riêng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trung bình mỗi năm ước tính có 6.000 - 8.250 người mắc bệnh ung thư.

Dự báo đến năm 2020, mỗi năm 2 tỉnh sẽ có khoảng 10.000 người mắc ung thư các loại... Mô hình bệnh tật ngày càng phức tạp đang là một thách thức và cũng là một mệnh lệnh trái tim yêu cầu Bệnh viện Ung bướu Nghệ An không ngừng phát triển vì sức khỏe người bệnh.

Trong năm 2017 này, bệnh viện sẽ xây dựng hoàn thiện trung tâm xạ trị và y học hạt nhân tại cơ sở mới, để bệnh nhân ung thư được hưởng đầy đủ các phương pháp điều trị cơ bản đó là: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích và ghép tế bào gốc...

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.