Bước vào chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella

(Baonghean.vn) - Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella miễn phí trên địa bàn tỉnh Nghệ An bắt đầu từ 1/10/2014 và kéo dài đến tháng 1/2015 cho khoảng 760.000 trẻ trong độ tuổi từ 1 – 14 tuổi…Sau hai ngày triển khai, chiến dịch này đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân; Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được các cơ quan chức năng quan tâm chú trọng.

Huyện Con Cuông là một trong 3 huyện đầu tiên của tỉnh Nghệ An thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella miễn phí, cùng với huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Qua điều tra, tổng số trẻ cần tiêm của huyện Con Cuông là 15.712 trẻ. Đợt 1 diễn ra từ ngày 01/10 – 15/10, trung tâm y tế huyện Con Cuông tiến hành tiêm cho trẻ từ 1- 5 tuổi. Đợt 2 diễn ra từ ngày 16/11-30/11, tiêm cho trẻ 6-10 tuổi và đợt 3 diễn ra từ ngày 02/01/2015-16/01/2015.

Ở những địa bàn khó khăn như bản Khe Khặng (xã Môn Sơn, bản Khu Bu, Khe Nà, Khe Nóng (xã Châu Khê), ngành y tế huyện sẽ tiến hành đồng thời cho tất cả đối tượng 1-14 tuổi trong cùng 1 đợt theo phương thức cuốn chiếu từ trường học đến cộng đồng thôn bản. Trong hai ngày đầu tiên của đợt 1, Con Cuông đã có 9/13 xã, thị trấn tiến hành tiêm vắc-xin sởi – rubella miễn phí cho trẻ.

Trạm y tế xã Chi Khê trong ngày đầu tiên thực hiện việc tiêm vắc-xin sởi – rubella đã có rất đông phụ huynh mang con em mình đến để tiêm phòng. Điểm tiêm chủng này với các bàn ghi chép sổ sách, bàn khám phân loại, bàn tiêm, giường nằm, khu vực chờ đợi đã được bố trí thuận tiện, đủ rộng, đảm bảo vệ sinh. Trạm y tế đã bố trí cán bộ đầy đủ tại khâu đón tiếp, khám sàng lọc và các bàn tiêm cũng như cán bộ y tế xử lý các trường hợp sốc. Vào tiêm, các cán bộ y tế đã thực hiện các bước đúng theo quy trình gọi tên, khám sàng lọc, tư vấn, tiêm, theo dõi trẻ sau tiêm và không tiêm đối với những trẻ thuộc diện chống chỉ định. Các bậc phụ huynh đều bày tỏ sự hài lòng khi thấy con em mình được tiêm chủng chu đáo.

Người dân xã Chi Khê, huyện Con Cuông đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi – rubella
Người dân xã Chi Khê, huyện Con Cuông đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi – rubella
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Chi Khê tiêm vắc xin sởi – rubella miễn phí cho trẻ
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Chi Khê tiêm vắc xin sởi – rubella miễn phí cho trẻ

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, 21 tuổi, mẹ của cháu Nguyễn Hữu Đạt, thôn 4, xã Chi Khê bày tỏ: “Được sự tuyên truyền của xã, huyện về lợi ích tiêm vắc-xin sởi – rubella nên tôi đã thu xếp thời gian đưa cháu đi tiêm. Đến đây, cháu thì được tiêm phòng, tôi cũng được các y bác sỹ nói rõ hơn về 2 loại dịch bệnh này”…Phía ngoài, xe ô tô chở loa phóng thanh của xã Chi Khê liên tục chạy trên Quốc lộ 7 và các con đường chính của xã không ngừng phát ra các thông điệp mang nội dung của chiến dịch và kêu gọi mọi người đưa trẻ đi tiêm vắc-xin sởi – rubella.

Tương tự, chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella miễn phí cũng được xã Lạng Khê triển khai an toàn, đồng bộ. Trạm Y tế đã phối hợp với Trường mầm non xã bố trí 3 điểm tiêm chủng với 01 điểm trường chính và 02 điểm trưởng lẻ. Điểm tiêm chủng tại trạm y tế sẽ dành cho những trẻ chưa thể tiêm ở điểm trường. Bác sỹ Lộc Đăng Xao, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lạng Khê cho hay: Trong ngày đầu tiên tiến hành tiêm vắc-xin sởi – rubella, chúng tôi đã thực hiện tiêm đầy đủ cho 138 cháu trong độ tuổi, không bỏ sót đối tượng; có 4 trẻ thuộc diện chống chỉ định do nhiễm trùng cơ hội không thực hiện tiêm trong đợt này sẽ được tiêm ở đợt sau. Công tác tiêm vắc-xin sởi – rubella ở Lạng Khê đã được đảm bảo an toàn về mọi mặt.

Khám sàng lọc trước khi tiêm ở điểm tiêm trường mầm non xã Lạng Khê, huyện Con Cuông
Khám sàng lọc trước khi tiêm ở điểm tiêm trường mầm non xã Lạng Khê, huyện Con Cuông

Có thể nói, đến thời điểm này, chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella ở huyện Con Cuông đã và đang diễn ra suôn sẻ, đạt chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Bác sỹ Vi Đức Xài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Con Cuông cho biết: Trước khi triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin chúng tôi đã có nhiều bước chuẩn bị kỹ lượng từ việc tập huấn cho cán bộ y tế đên chuẩn bị các cơ sở an toàn như bố trí nhân lực làm kỹ ở khâu khám sàng lọc, có đầy đủ thuốc chống sốc; Ngoài ra Trung tâm y tế đã phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện thành lập 2 đội cấp cứu lưu động sẵn sàng ứng phó. Rất may là đến thời điểm này khi gần kết thúc đợt 1 đã không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An: Trong 02 ngày đầu tiên, huyện Tương Dương đã triển khai tiêm vắc-xin sởi – rubella tại vùng sâu, vùng xa và vùng khó tiếp cận đó là 02 xã khu vực lòng hồ Bản Vẽ là Nhôn Mai, Mai Sơn. Chiến dịch tiêm tiêm vắc-xin sởi – rubella bước đầu  đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Ngành Y tế Nghệ An đang tích cực thực hiện việc giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị của những huyện, thành, thị sắp triển khai tiêm vắc-xin sởi – rubella. Trong ngày 02/10, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã kiểm tra tại huyện Anh Sơn – huyện sẽ thực hiện tiêm từ ngày 07/10/2014-14/01/2015.

Đến thời điểm này, huyện Anh Sơn đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, điều tra đối tượng, bố trí điểm tiêm, bố trí nhân lực cho chiến dịch tiêm vắc-xin sởi – rubella. Bác sỹ Phan Thế Hưng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn khẳng định: Để đảm bảo cung ứng vắc xin, vật tư và bố trí nhân lực hợp lý, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn sẽ thực hiện tiêm cuốn chiếu tại 4 cụm xã, thị trấn với 21 điểm tiêm và  vào các ngày khác nhau. 77 y bác sỹ khám sàng lọc tại 21 điểm tiêm cố định và 01 điểm tiêm lưu động cho 77 bàn khám. Các bác sỹ của trung tâm và các trạm y tế xã đều được điều động để đảm bảo mỗi một bàn tiêm đều có 01 bác sỹ.

Bệnh sởi, Rubella là bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây thành dịch ở trẻ em với số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao cũng như để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Để tránh nguy cơ bệnh Rubella, sởi và tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng, mọi người dân cần đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm vắc-xin sởi – rubella đầy đủ theo đúng lịch./.

Thanh Sơn

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.