Buồn vui ở Đại hội TDTT toàn quốc

14/12/2014 08:15

(Baonghean) - Đại hội TDTT lần thứ VII đang diễn ra tại tỉnh Nam Định là sự kiện thể thao lớn của cảnước.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL tuyên bố khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL tuyên bố khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc

TIN LIÊN QUAN

Diễn ra 4 năm một lần nhưng đấu trường này lại không thu hút được sự quan tâm của khán giả cả nước và giới truyền thông. Người dân chỉ biết đến đại hội này thông qua buổi khai mạc hoành tráng và tốn kém được tường thuật trực tiếp trên truyền hình chứ không phải là những môn thi đấu tranh tài hấp dẫn quyết liệt diễn ra, cho dù BTC đã linh động “không bán vé” để kéo khán giả đến sân xem và cổ vũ. Nếu lấy tiêu chí khán giả trên khán đài để chấm điểm cho sự thành công của một kỳ đại hội, thì rõ ràng kỳ đại hội TDTT toàn quốc đã “bế mạc” ngay từ khi chưa bắt đầu. Rất nhiều nguyên nhân được báo chí chỉ ra, nhưng tựu trung cũng do công tác tổ chức đại hội diễn ra không đúng thời điểm.

Thứ nhất, việc chọn lịch thi đấu các môn thể thao trong đại hội theo mô hình tập trung vào 2 tuần cuối tháng 12 là một sai lầm. Đây là thời điểm các địa phương chuẩn bị công tác tổng kết năm và đề ra phương hướng, chỉ tiêu năm mới hơn là tập trung tinh thần vật lực để đi thi thố. Thứ hai, Đại hội TDTT trùng vào thời gian diễn ra AFF Suzuki Cup 2014. Bằng chứng, cũng ở bộ môn bóng đá, tại đại hội môn bóng đá nam và nữ thi đấu chỉ lác đác vài trăm khán giả lọt thỏm trên các khán đài rộng mênh mông ở Thiên Trường, khác hẳn với khán đài Mỹ Đình ở những trận đấu của đội tuyển quốc gia thi đấu. Lý giải điều này, BTC đại hội cũng đã có báo cáo cho rằng, việc họ chọn thời điểm “năm cùng tháng tận” là việc “cực chẳng đã” vì đã bị hoãn hai lần do ảnh hưởng của kế hoạch chuẩn bị của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ ASIAD17 cũng như các công trình phục vụ đại hội thi công chậm tiến độ so với dự kiến.

Thành tích của Đại hội TDTT toàn quốc luôn được đánh giá cao về chuyên môn, bởi nó đánh giá hoạt động của các đơn vị sau 4 năm. Đơn vị có thành tích tốt sẽ được đầu tư thêm, còn đơn vị làm việc không hiệu quả rất có thể phải bị cắt giảm chi phí. Thành tích được xác định từ huy chương đoạt được. Vì lẽ đó, VĐV của các đơn vị luôn tìm mọi cách để đạt được mục tiêu, nên rất nhiều thị phi đã diễn ra ở kỳ đại hội này. Ở bộ môn vật, sức hút với người hâm mộ không phải từ những tấm huy chương mà các đoàn đạt được, mà là chuyện lùm xùm vừa xảy ra: đó là VĐV Lê Duy Hợi đoàn Cần Thơ lao vào thảm đấu đánh trọng tài, HLV Nghiêm Xuân Thái của Cần Thơ có lời lẽ lăng mạ trọng tài chính vì cho rằng bị xử ép. Trước đó, ngày 4/12 vì cho rằng trọng tài thảm là Nguyễn Đức Thọ bắt sai, HLV Đinh Văn Kiên của đội Thừa Thiên - Huế vung chân quăng giày và có hành vi gây hấn suýt dẫn tới ẩu đả.

Trước đó, ở bộ môn bóng bàn cũng đã xảy ra kiện tụng. Dù biết thừa như thế là không đẹp, thể hiện sự yếu kém trong công tác đào tạo VĐV, nhưng nhiều địa phương vẫn làm, thậm chí rất nhiệt tình. Đơn cử như đoàn Hưng Yên bị xử loại hết VĐV vì hồ sơ không hợp lệ. Song, một số tỉnh, thành, ngành khác vẫn sử dụng được VĐV đi mượn từ trước đó do tiên liệu được điều này và lách luật thuê VĐV từ rất sớm; và sau Đại hội TDTT toàn quốc, các VĐV này sẽ trở về thi đấu cho địa phương ở giải VĐQG, Cúp các CLB… nên kiện tụng kéo dài. Có thể vì gánh nặng thành tích dẫn đến các địa phương bất chấp tất cả để làm những việc nghịch lý như thế khiến hình ảnh một trong những môn trọng điểm của thể thao Việt Nam như bóng bàn trở nên xấu xí.

Cũng cần kể đến những điểm sáng của kỳ đại hội đang diễn ra. Đó là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bắn vượt kỷ lục thế giới tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014. Ở chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nam, xạ thủ của đoàn Quân đội đạt 207 điểm, vượt rất xa chính kỷ lục thế giới cũ mà anh lập được hồi đầu năm nay (202,8 điểm). Bên cạnh đó, chiếc HCV của Thạch Kim Tuấn giành được ở bộ môn cử tạ rất đáng khâm phục khi anh lần lượt vượt qua các đàn anh như Huy Toàn ở các nội dung cử giật và cử đẩy. VĐV Vũ Thị Hương lại tiếp tục giành HCV ở môn điền kinh tại kỳ đại hội năm nay để cho thấy ở đấu trường trong nước, chị chưa có đối thủ. Hay bộ môn bóng đá, “cô gái vàng” của bóng đá Việt Nam là Văn Thị Thanh cũng đã giành được tấm HCV trên cương vị HLV trưởng của đội bóng; hay HLV Ngô Quang Trường đang có cơ hội giành tấm HCV môn bóng đá nam cùng SLNA trong lần đầu tiên ở cương vị mới HLV trưởng dẫn dắt đội tuyển xứ Nghệ….

Đại Nghĩa

Buồn vui ở Đại hội TDTT toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO