Xã hội

Ca khúc mới 'Về Hưng Nguyên cùng em'

PV 02/09/2024 07:00

“Về Hưng Nguyên cùng em” trước hết đó là tiếng lòng của một người con với quê hương, là tình yêu như với mẹ, với cha, với những người ruột thịt. Tình yêu ấy, câu thơ thành nhạc ấy thuần khiết, mộc mạc, chân thành như cốt cách của mỗi con người trên mảnh đất có núi Thành sông Lam.

Ca khúc “Về Hưng Nguyên cùng em” là sự hoà quyện không thể ấm áp, nồng nàn hơn giữa thơ Hoàng Nghĩa và nhạc Xuân Hoà. Với lời thơ hồn hậu, trong sáng, giàu tình cảm quấn quýt với nhạc được viết trên nền chất liệu Dân ca Ví giặm xứ Nghệ đã tạo cho bài hát trở nên trữ tình, lay động lòng người. Hơn thế, ca sỹ Thanh Quý, với giọng hát thanh mà không mỏng đã quyến luyến người nghe bằng những âm vực luyến láy, như nhặt, như khoan, như thay tác giả thơ kể về mảnh đất Hưng Nguyên kiêu hùng và thiết tha.

Ai cũng biết, Hưng Nguyên nằm bên dòng sông Lam huyền thoại, được sông chở che và bồi đắp bờ bãi phù sa ngàn đời. Đây là vùng nước non hữu tình, địa linh nhân kiệt. Chính trên mảnh đất này đã sinh ra các bậc vĩ nhân như: Hoàng đế Quang Trung, Thượng thư Đinh Bạt Tuỵ, Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Liệt sỹ Phạm Hồng Thái, nhà canh tân Nguyễn Trường Tộ…

Vào những ngày này mỗi người con lại càng không thể quên “tiếng trống năm ba mươi” với dấu mốc:Ngày 12/9/1930 hàng vạn nông dân Hưng Nguyên đã nổi dậy biểu tình chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Thực dân Pháp đã đàn áp cuộc biểu tình làm cho 217 người hy sinh. Đây là đỉnh cao của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, tạo tiếng vang trên khắp thế giới và tạo ra mốc son rực sáng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của đất nước ta.

Và bài thơ được phổ nhạc “Về Hưng Nguyên cùng em” cũng được tác giả dành tặng quê hương và những người con đã cống hiến, hy sinh vì mảnh đất này.

MV “Về Hưng Nguyên cùng em” có các bản: ca sỹ Thanh Quý thể hiện, beat không lời và có lời

Mới nhất
x
x
Ca khúc mới 'Về Hưng Nguyên cùng em'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO