Cà pháo ở Yên Thành rớt giá tận đáy, chỉ 1.000 đồng/kg

(Baonghean.vn) - Với giá bán tại vườn 1.000 đồng/kg, người trồng cà pháo trên địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) cho rằng, đây là mức giá thấp nhất từ nhiều năm nay, trong khi đó giá phân bón lại tăng chưa từng có.
Người dân xóm Nhân Tiến, xã Tiến Thành thu hoạch cà pháo được trồng trong vườn nhà. Ảnh: Xuân Hoàng
Người dân xóm Nhân Tiến, xã Tiến Thành thu hoạch cà pháo được trồng trong vườn nhà. Ảnh: Xuân Hoàng

Người dân xã Tiến Thành, huyện Yên Thành hiện đang vào vụ hoạch cà pháo chính vụ. Đây là địa phương có truyền thống trồng cà pháo từ hàng chục năm trước, nên năng suất cà ở đây đạt cao, quả đẹp, được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, hiện tại giá cà pháo do thương lái thu mua cho bà con tại vườn giảm xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg.

Bà Phạm Thị Tân ở xóm Nhân Tiến cho hay, gia đình bà trồng được 1 sào cà trong khuôn viên đất vườn. Như các năm trước giá cà vào thời điểm thấp nhất cũng 3.000 - 4.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn 1.000 đồng/kg. Cà pháo cho thu hoạch từ đầu tháng Giêng đến hết tháng 6, nhưng để cà đạt năng suất cao, sau mỗi lứa thu hoạch, phải bón phân NTP, với số lượng 15 kg/sào. Cứ mỗi tháng cho thu hoạch 4 - 5 lứa, mỗi lứa được 2 tạ quả, với mức giá 1.000 đồng/kg thì thu về 200.000 đồng, trong khi đó đầu tư phân bón 15 kg hết hơn 200.000 đồng, coi như huề.
Bà con cho biết, do đầu tư phân bón hợp lý, nên cứ 4 - 5 ngày cho thu hoạch một lứa cà trên một diện tích. Ảnh: Xuân Hoàng
Bà con cho biết, do đầu tư phân bón hợp lý, nên cứ 4 - 5 ngày cho thu hoạch một lứa cà trên một diện tích. Ảnh: Xuân Hoàng

"Chỉ có ít ngày đầu vụ, thương lái thu mua với giá 15.000 đồng/kg, nhưng sau đó giảm dần và hiện chỉ còn 1.000 đồng/kg, không biết những ngày tới có giảm nữa không. Dù thu không đủ chi nhưng cà đến lứa phải thu hái, nếu không quả sẽ già thương lái không thu mua nữa", bà Tân cho băn khoăn.

Vợ chồng anh Hoàng Đình Vinh trồng được 3 sào cà cho biết thêm, các năm trước, cà pháo được giá, sau mỗi vụ có thể thu lãi cả trăm triệu đồng, thì năm nay nếu mức giá 1.000 đồng/kg kéo dài thì người trồng cà không có lãi. Mặc dù giá cà giảm kỷ lục nhưng thương lái vẫn thu mua hết, nên hầu hết ngày nào gia đình cũng thu hoạch theo hình thức cuốn chiếu trên 3 sào cà.
Nói về năng suất của cây cà pháo, bà con ở đây cho biết là không thống kê cụ thể sau mỗi vụ, nhưng cứ 1 sào cào cho thu hoạch 4 - 5 lứa/tháng, mỗi lứa hái được 2 tạ quả.
Cà pháo trồng trên đất Tiến Thành quả đẹp, chất lượng tốt. Ảnh: Xuân Hoàng
Cà pháo trồng trên đất Tiến Thành quả đẹp, chất lượng tốt. Ảnh: Xuân Hoàng

Tìm hiểu qua một số thương lái thu mua cà được biết, phần lớn số lượng cà sau khi thu mua được vận chuyển đến các thành phố tiêu thụ, nhất là các tỉnh phía Bắc. Nguyên nhân cà pháo năm nay giảm giá sâu là do nhiều địa phương khác ở các tỉnh phía trong trồng được nhiều cà, dẫn đến "cung quá cầu".

Ông Phan Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: Trên địa bàn xã, đặc biêt là xóm Nhân Tiến đã có truyền thống trồng cà pháo từ hàng chục năm trước, bởi chất đất ở đây pha cát phù hợp với cây cà pháo cho ra quả chất lượng tốt, quả đẹp, năng suất cao. Mỗi ha cà có thể cho thu hoạch trên 1 tấn quả/vụ, so với các loại cây trồng khác thì cà pháo cho thu hoạch cao nhất ở địa phương này. Năm nay toàn xã trồng được khoảng 11 ha cà pháo, tập trung ở xóm Nhân Tiến, bà con trồng cà chủ yếu trên diện tích đất vườn nhà. Như các năm trước giá bán ổn định, thì dù là cây trồng phụ, nhưng cho thu nhập chính. Tuy nhiên, năm nay do giá cà rớt tận đáy, nên thu nhập của người trồng cà giảm mạnh, thậm chí không có lãi.  
Thương lái thu mua cà ngay tại vườn nhà. Ảnh: Xuân Hoàng
Thương lái thu mua cà ngay tại vườn nhà. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo ông Nguyễn Trọng Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết, cà pháo được trồng tại một số xã: Tiến Thành, Mã Thành, Minh Thành... nhưng nhiều nhất là xã Tiến Thành. Đây là cây trồng trên đất màu, cho năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, nếu như giá bán ổn định. Tuy nhiên, vào chính vụ của năm nay giá cà pháo rớt đáy đã ảnh hưởng đến thu nhập của bà con./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.