Ca sỹ Châu Tuấn: Nghề cầm phấn, nghiệp cầm mic

(Baonghean.vn) - Nhắc đến ca sỹ Châu Tuấn, hầu hết khán giả biết mặt quen tên anh đều nhớ đến anh với vai trò MC. Bởi trong vai trò này, Châu Tuấn từng là cặp đôi ăn ý với nhiều MC nổi tiếng. 

Từng đi hát với catse chỉ 40 ngàn đồng

Châu Tuấn tên thật là Nguyễn Đức Tuấn, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Ngoại ngữ và trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh trên đất Hà Thành. Thuở ấy, thầy giáo Tuấn được học trò mến mộ không chỉ bởi khả năng truyền thụ kiến thức của thầy giáo trẻ giàu nhiệt huyết, mà còn bởi sự gần gũi của anh với học trò, anh luôn là người anh, người bạn thân thiết của những cô cậu học trò tinh nghịch.

Ca sỹ Châu Tuấn thành danh không chỉ ở vai trò ca sỹ. Ảnh: NVCC
Châu Tuấn thành danh không chỉ ở vai trò ca sỹ. Ảnh: NVCC

Trong một lần đi cà phê với học sinh, sẵn đam mê và có năng khiếu âm nhạc, Châu Tuấn lên sân khấu “thể hiện” luôn mấy bài. Sau lần ấy không chỉ lũ học trò “lác mắt” vì thầy giáo trẻ đẹp trai có giọng ca bolero mùi khó tin, mà bất ngờ hơn, ông chủ quán cà phê ngay lập tức mời anh làm ca sỹ của quán. Sẵn dòng máu nghệ sỹ, Châu Tuấn nhận lời và chính thức dấn thân vào nghề hát từ đấy.

Suốt những năm tháng vừa làm thầy giáo vừa làm ca sỹ, Tuấn đã phải đấu tranh với bản thân rất nhiều để đi được theo con đường mình yêu thích. “Gia đình chả có ai theo “nghiệp cầm mic”, thế nên dù từ nhỏ tôi đã được mệnh danh là Tuấn Vũ “phẩy”, được nhiều nơi mời đi hát, nhưng bố mẹ không đồng ý, nên tôi phải chuyên tâm vào đèn sách và chọn nghề “cầm phấn” theo ý nguyện của gia đình ” - Châu Tuấn cho hay.

Thế nhưng, như là nghề chọn người, khi đã ổn định với nghề gõ đầu trẻ Châu Tuấn lại quyết tâm rẽ hướng để đi theo tiếng gọi của đam mê, của tình yêu âm nhạc. Trong ảnh: Châu Tuấn và NSUT Hồng Liên trong buổi chụp hình ra MV mới. Ảnh: NVCC
Thế nhưng, như là nghề chọn người, khi đã ổn định với nghề gõ đầu trẻ, Châu Tuấn lại quyết tâm rẽ hướng để đi theo tiếng gọi của đam mê, của tình yêu âm nhạc. Trong ảnh: Châu Tuấn và NSƯT Hồng Liên trong buổi chụp hình ra MV mới. Ảnh: NVCC

Khi mới bước chân vào nghề, Tuấn đã gặp phải muôn vàn khó khăn mà trước đó anh chưa từng lường hết, “làm gì để nuôi được nghề mới là điều tôi trăn trở nhất, bởi dù sao mình cũng chưa được đào tạo qua trường lớp nào”- Châu Tuấn nói

Anh bộc bạch: “Thế nên để có thể theo được nghề này tôi đã chọn cho mình những xuất phát điểm thấp nhất, có những buổi đi hát khản cả cổ nhưng tôi chỉ được trả 40 ngàn cho một đêm diễn”.

Dần dà, được khán giả biết mặt, quen tên nên Châu Tuấn được các bầu sô nâng giá, cuộc sống cũng tạm ổn, và anh đã có thể tự tin sống được bằng nghề. “May mắn cho tôi là được nhiều ca sỹ thành danh biết đến, và sau một lần nghe tôi hát tại phòng trà, ca sỹ Tấn Minh đã giới thiệu tôi với Ban giám đốc nhà hát Thăng Long”. Thế nhưng, anh đã mạnh dạn từ chối một môi trường phát triển lý tưởng, bởi đơn giản, “Tôi muốn chọn cho mình một con đường riêng, riêng trong cách hát, và cũng riêng trong cách khẳng định tên tuổi”- Châu Tuấn cho hay.

Thế rồi tiếng lành đồn xa, khi được tham gia vào chương trình âm nhạc đường phố phục vụ khán giả Thủ đô trong những ngày lễ, tết, Châu Tuấn đã được khán giả yêu cầu hát đi hát lại, “những năm tháng ấy, tôi không có thời gian và sức lực để nhận hết “sô”, như là gặp được thiên thời địa lợi nhiều Nhà hát đã mời tôi làm cộng tác viên, như Nhà hát Tuổi trẻ, Đoàn ca múa Thăng Long, Đoàn ca múa nhạc Việt Nam”. Mỗi nơi  tham gia, anh đều để lại những dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

Bởi dù dòng nhạc mà Tuấn theo đuổi không mấy khi lên sân khấu chính thống, nhưng khi được đi diễn phục vụ quần chúng thì khán giả đều thích thú và mong muốn gặp lại anh trên cương vị là thành viên của các đoàn ca múa trung ương.

“Tổ nghiệp đã chọn tôi làm MC”

Châu Tuấn từng là cặp đôi ăn ý với Thảo Vân trong rất nhiều chương trình. Ảnh: NVCC
Châu Tuấn từng là cặp đôi ăn ý với Thảo Vân trong rất nhiều chương trình. Ảnh: NVCC

Dạo ấy, ngoài vai trò ca sỹ, thi thoảng Châu Tuấn còn thể nghiệm bản thân bằng việc dẫn chương trình. Lúc đầu chỉ là những chương trình nhỏ, như là chương trình ca nhạc trong phòng trà, một vài game show học sinh, sinh viên cho bạn bè. Những tưởng chỉ dẫn cho vui, chỉ là khám phá bản thân, nhưng không ngờ càng thể nghiệm ở sân chơi mới Châu Tuấn càng muốn được học hỏi và muốn được “lấn sân”.

Thế rồi như là cơ duyên, ngày càng có nhiều ông bầu mời anh kiêm luôn cả hai vai, MC và ca sỹ. Bước ngoặt lớn nhất trên con đường song hành hai vai là khi anh nhận lời dẫn cho chương trình Khoá Sol của Đài VTC, một chương trình talk show với các nghệ sỹ nổi tiếng. Cũng qua đó, Châu Tuấn được tiếp xúc với nhiều nghệ sỹ, được học hỏi và trau dồi thêm nhiều kỹ năng để có thể làm tròn hai vai.

Vì thế từ sau khi tham gia Khoá Sol, Châu Tuấn được nhiều công ty tổ chức sự kiện để mắt, chấm điểm, lịch dẫn của anh cứ thế dày thêm; được gặp gỡ với nhiều nghệ sỹ tên tuổi, dẫn với nhiều người có kinh nghiệm như là Hoa khôi thể thao Thu Hương, MC Thảo Vân...và cũng từ đó anh là một gương mặt không thể thiếu trong các chương trình cần người dẫn đôi.

Dần dà, khán giả Hà thành không xa lạ gì với cặp đôi Châu Tuấn - Thảo Vân. Bởi sự ăn ý ấy, mà những chương trình ngoài khuôn khổ VTV hầu như có Thảo Vân đều có Châu Tuấn và ngược lại. Và những sự kiện lớn như Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Đảo Tuần Châu được truyền hình trực tiếp, hay các chương trình quảng bá cho nhãn hàng Yamaha đều được Châu Tuấn thể hiện đĩnh đạc và nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

Chọn TP. Vinh là “nơi đi về”

Châu Tuấn quyết định chọn Vinh là nơi đi về. Ảnh: NVCC
Châu Tuấn quyết định chọn Vinh là "nơi đi, về". Ảnh: NVCC

Vì sự ảnh hưởng của cả hai vai trò ca sỹ và MC cộng với ngoại hình ăn sân khấu, nên những năm 2000 anh được các ông bầu săn đón như là một hiện tượng. Khi sự nghiệp đang thăng hoa, trong một lần về Vinh lưu diễn, Châu Tuấn đã phải lòng và yêu thương người con gái thành Vinh, và "đóng đô" luôn ở quê hương thành Vinh nắng gió nhưng chan chứa tình yêu thương.

Cũng từ đó anh quyết tâm đưa đến cho khán giả thành Vinh nhiều chương trình ca nhạc tạp kỹ chất lượng, nhằm làm phong phú hơn đời sống tinh thần cho người dân quê Bác.

Từ đây, người thành Vinh dần quen thuộc với Châu Tuấn, một ca sỹ bolero nhưng lại dẫn chương trình rất duyên. Buổi họp lớp muốn vui nhộn, muốn kết nối, muốn khơi dậy được kỷ niệm xưa cũ nếu mời được Châu Tuấn thì sẽ đạt được hiệu quả cao; Một nhãn hàng nào muốn quảng bá sản phẩm nếu mời được Châu Tuấn thì hiệu ứng sản phẩm sẽ lan toả. Bởi khi anh đã nhận chương trình nào, trước đó anh tham khảo rất kỹ về nội dung mục đích, ý nghĩa và đặc biệt là thông điệp, từ khoá quan trọng nhất của chương trình đó.

Nhưng mục đích của Châu Tuấn không chỉ là tạo được danh tiếng cho bản thân mà còn gây dựng được phong trào ca hát, hưởng thụ âm nhạc và phát triển tài năng âm nhạc cho giới trẻ thành Vinh.

Bởi thế, nhiều chương trình do anh trực tiếp làm cố vấn đều đạt được hiệu ứng cao, như Vinh city Ido, các chương trình phát hiện tài năng âm nhạc... Sau những chương trình này nhiều bạn trẻ đã thành danh trên nhiều thị trường âm nhạc, nhiều giọng hát hay, giọng ca hiếm được chương trình phát hiện, nay đã đầu quân vào các đoàn nghệ thuật.

Giờ đây khi đã chọn Vinh là “nơi đi, về”, là quê hương thì Châu Tuấn muốn lan toả nhiều hơn nữa những giá trị “nghe chậm”, “xem chậm” vì thế công ty tổ chức sự kiện do anh làm giám đốc, hay Trung tâm đào tạo MC do Châu Tuấn trực tiếp đứng lớp tại TP. Vinh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng và các học viên.

“Vinh chúng ta nhiều tài năng, không nhất thiết cứ phải đi xa mới phát triển, cứ đà này 5 hay 10 năm nữa tôi tin TP. Vinh sẽ là trung tâm giải trí với những tụ điểm âm nhạc lớn ra đời. " - Châu Tuấn cho hay.

Thanh Nga

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.