Các biểu hiện trên da cho biết gan bạn đang cầu cứu

Những tổn thương trong gan sẽ gây ra tình trạng đổi màu da, mũi đỏ và vết thương lâu lành.

Dưới đây là các triệu chứng của người bị bệnh gan: 

Nước da đổi màu xám, vàng 

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa sắt và sắt thường được tích lũy trong gan. Nếu tế bào gan bị phá hủy, chất sắt sẽ tràn vào mạch máu khiến da mặt sạm đen hoặc có sắc vàng.

Ảnh minh họa: Narayanahealth
Ảnh minh họa: Narayanahealth

Vì vậy, khi có dấu hiệu nước da đen sạm hoặc vàng, chúng ta phải cảnh giác xem gan có bị tổn thương hay không để bảo vệ gan kịp thời.

Vết thương dễ bị nhiễm trùng

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Nếu chức năng gan bị suy giảm, việc tái tạo da sẽ bị cản trở. Ngoài ra, chức năng giải độc của gan kém đi dễ khiến vết thương bị nhiễm vi khuẩn.

Mũi đỏ

Mũi bị đỏ thường do tình trạng giãn mao mạch ở mũi. Mũi của phụ nữ dễ bị đỏ bởi chức năng gan bị suy giảm và nội tiết tố bị rối loạn. Tất nhiên, hiện tượng này còn có một số nguyên nhân khác.

Để nuôi dưỡng gan, bạn nên bổ sung các yếu tố dinh dưỡng sau:  

Dầu thực vật

Đây là loại dầu ăn có hàm lượng axit alpha linolenic cao. Do đó, dầu thực vật có thể hạ lipid máu, giảm lượng cholesterol xấu, bớt gánh nặng chuyển hóa mỡ ở gan, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan.

Như vậy, bạn có thể bảo đảm mạch máu không bị tắc nghẽn, điều hòa huyết áp, giữ ẩm đường ruột, loại bỏ chất thải và mỡ thừa trong máu, giảm hình thành huyết khối, bảo vệ gan và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Protein

Ảnh minh họa: Taste of Home
Ảnh minh họa: Taste of Home

Trứng, đậu phụ, sữa, cá, thịt gà, vừng và các loại thực phẩm giàu protein, ít calorie khác là những món ưa thích của gan. Những thực phẩm này được ví như “thợ sửa chữa” của gan, có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan.

Đối với những người bị suy yếu chức năng gan, ăn nhiều thực phẩm giàu protein sẽ có lợi cho việc phục hồi gan và ngăn ngừa tổn thương thêm.

Ba hành động gây tổn thương gan:

Thực phẩm bị mốc

Lạc, đậu tương, ngô và các thực phẩm khác bị mốc sẽ sinh ra aflatoxin. Đây là chất gây ung thư, dễ dẫn đến tổn thương, hoại tử tế bào gan, ung thư gan.

Nhịn tiểu

Việc giải độc cơ thể được thực hiện thông qua đường tiểu tiện, đại tiện và mồ hôi. Khi thức dậy, bạn nên đi tiểu càng sớm càng tốt, tránh chất độc tồn đọng trong cơ thể khiến gan bị nhiễm độc.

Trong cuộc sống bình thường, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng phải bài tiết kịp thời nếu có nhu cầu đi tiểu.

Uống nhiều rượu

Khi vào cơ thể, phần lớn rượu sẽ được chuyển cho gan để xử lý. Vì vậy, người hay nhậu sẽ tạo gánh nặng cho gan. Dù bạn uống nhiều hay ít, gan sẽ phải làm việc thêm. Nếu tiêu thụ rượu trong thời gian dài, gan sẽ bị suy kiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?