Các bước xử lý khi bị chó cắn để phòng tránh bệnh dại

Lê Hoa (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khi bị chó cắn, cần bình tĩnh thực hiện đúng các bước sơ cứu. Không dùng các loại thuốc Nam hoặc thuốc không rõ nguồn gốc đắp lên vết cắn. Người bị chó, mèo nghi bị dại cắn phải đi tiêm phòng sớm và đầy đủ.

Vệ sinh vết cắn

Sát trùng vết thương. Ảnh minh họa
Sát trùng vết thương. Ảnh minh họa

- Tách quần/áo ra khỏi vị trí vết thương (hạn chế nước bọt của chó còn dính trên trang phục thấm vào vết thương).

- Rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh (nước ấm thì càng tốt).

- Dùng xà phòng, nước muối hay oxy già để sát trùng vết thương.

(Tuy nhiên, không nên chà sát quá mạnh kẻo tình trạng vết thương thêm nghiêm trọng).

Triệu chứng bệnh dại ở chó

Các bước xử lý khi bị chó cắn để phòng tránh bệnh dại ảnh 2

- Nước dãi nhiều; Hung dữ khác thường; Giọng sủa khàn; Mắt đỏ bất thường

Kiểm tra vết thương

- Nếu chỉ là xước ngoài da, vết thương nhỏ, không chảy máu, hãy theo dõi tình trạng của con chó. Sau 15 ngày, nếu con chó vẫn sống khỏe mạnh, bạn không cần phải đến bệnh viện để tiêm phòng nữa.

Tuy nhiên, nếu rơi vào những trường hợp sau đây, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để tiêm phòng bệnh dại:

+ Vết cắn sâu trên 2cm và gần vùng đầu, cổ hoặc bộ phận sinh dục.

+ Sau 10 phút vết thương vẫn không ngừng chảy máu, bạn nên dùng miếng gạc y tế đặt lên vết cắn và băng bó lại rồi đến ngay bệnh viện. Lưu ý: Không băng vết thương quá chặt khiến máu khó lưu thông.

Cách phòng chống bệnh dại

- Hạn chế nuôi chó, mèo.

- Tiêm ngừa phòng dại đầy đủ cho thú cưng. Khi thấy chó hoặc mèo có dấu hiệu bị dại cần đưa đến trạm thú y để được tiêm phòng và chữa trị kịp thời.

- Khi nuôi phải thường xuyên giữ vệ sinh, tắm rửa cho thú cưng. Ngoài ra, khi dắt chó đi dạo bạn nên hạn chế để chó chạy rông và cần phải đeo rọ mõm.

Các bước xử lý khi bị chó cắn để phòng tránh bệnh dại ảnh 3

- Khi bị chó cắn, cần bình tĩnh thực hiện các bước sơ cứu ở trên. Đặc biệt không dùng các loại thuốc Nam hoặc thuốc không rõ nguồn gốc đắp lên vết cắn. Người bị chó, mèo nghi bị dại cắn phải đi tiêm phòng sớm và đầy đủ.

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.