Các chùa ở Nghệ An nghiêm túc phòng dịch Covid-19 trong Đại lễ Phật đản

(Baonghean.vn) - Nhiều ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cử hành Đại lễ Phật đản với tinh thần nhanh, gọn, các nghi thức tuần tự, không tổ chức tập trung đông người, đảm bảo giãn cách tối thiểu và đeo khẩu trang, dùng nước diệt khuẩn trong quá trình hành lễ.

Thực hiện Thông báo số 17/TB-BTS ngày 21/4/2020 về hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak PL 2564-DL 2020 của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An, nhiều ngôi chùa trên địa bàn tỉnh đã cử hành Đại lễ Phật đản với tinh thần nhanh, gọn, các nghi thức thực hiện tuần tự, không tổ chức tập trung đông người, đảm bảo giãn cách tối thiểu và đeo khẩu trang, dùng nước diệt khuẩn trong quá trình hành lễ.

Nghi thức tụng kinh cầu an cầu nguyện cho đại dịch Covid19 chấm dứt tại chùa Cổ Am. Ảnh: Phương Nam
Nghi thức tụng kinh cầu an, cầu nguyện cho đại dịch Covid-19 chấm dứt tại chùa Cổ Am (Diễn Châu). Ảnh: Phương Nam

Trong 3 ngày 1, 2, 3/5, tức 8, 9, 10/4 âm lịch, tại các chùa Diệc (phường Quang Trung, TP. Vinh), chùa Đại Tuệ (xã Nam Anh, huyện Nam Đàn), chùa Cổ Am (xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu), chùa Long Hoa (xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên), chùa Phúc Lạc (xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc)… đã diễn ra Đại lễ Phật đản Phật lịch 2563 nhằm tưởng nhớ, tri ân đức Phật, cầu nguyện cho đất nước thái bình, chúng sinh an lạc.

Quá trình hành lễ, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các  nhà chùa thiết trí lễ đài nhỏ, các hoạt động lễ Phật diễn ra nhanh gọn; các nghi lễ được chia ra nhiều ngày, nhiều buổi để mọi người có thể đến tham dự nhưng vẫn đảm bảo an toàn; bà con phật tử được chia ra nhiều nhóm nhỏ để hành lễ nên không ai phải xếp hàng chờ đợi và tập trung đông người.


Đại đức Thích Tâm Thành (trụ trì chùa Cổ Am) cùng các chư tăng thực hiện nghi thức tắm Phật
Đại đức Thích Tâm Thành (trụ trì chùa Cổ Am) cùng các chư tăng thực hiện nghi thức tắm Phật.

Ngoài ra, khác với các năm trước, các chùa, cơ sở tu viện không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước xe hoa và tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng và tất cả các hình thức tập trung đông người khác.

Các Phật tử, du khách khi về chùa chỉ thắp hương, cầu nguyện và ra về; phải giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định, bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi hành lễ.

Các nghi thức cầu nguyện ở chùa đều đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ảnh: Phương Nam
Các nghi thức cầu nguyện ở chùa đều đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ảnh: Phương Nam

Các hoạt động lễ trong mùa Phật đản được truyền trực tiếp trên mạng để quý Phật tử, nhân dân cùng theo dõi.

Mặc dù diễn ra trong khí tĩnh lặng, ít người tham dự song với tấm lòng thành kính hướng về đức Phật, các hoạt động lễ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh với nhiều nghi thức mang đậm màu sắc Phật giáo như dâng hoa, cúng dường tam bảo, niệm Phật cầu gia hộ, tưởng niệm đức Phật và những phật tử đã hy sinh vì đạo pháp và dân tộc, tắm phật, phóng sinh...

Quang cảnh đại lễ Phật Đản tại chùa Cổ Am. Ảnh: Phương Nam
Quang cảnh Đại lễ Phật Đản tại chùa Cổ Am. Ảnh: Phương Nam

Đặc biệt, do Đại lễ Phật Đản diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 nên bên cạnh việc cử hành các nghi lễ khai kinh, thực hiện tắm Phật với ý nghĩa mừng ngày Đản sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tại các chùa đều cử 3 hồi chuông trống Bát nhã, tụng nghi thức Khánh đản, kinh Chuyển pháp luân và cầu nguyện nạn dịch Covid-19 được tiêu trừ, cầu quốc thái dân an, tiếp tục tuần tụng kinh cầu an cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt.

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.