Các đệ nhất phu nhân gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều?

Phú Bình (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chỉ còn 1 ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, liệu đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju có cùng chồng là ông Kim Jong-un tới dự hội nghị hay không là điều được dư luận Hàn Quốc quan tâm.
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju. Ảnh: Yonhap
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju. Ảnh: Yonhap

2 cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc là Lee Hee-ho và Kwon Yang-sook đã cùng chồng là các Tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun tới thăm Bình Nhưỡng trong 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000 và 2007, dù họ không có cơ hội gặp phu nhân của lãnh đạo Triều Tiên khi ấy là Kim Jong-il.

Bà Kim Ok, người vợ thứ 4 của cố lãnh đạo này, thường đi cùng ông trong các chuyến thăm Trung Quốc và Nga nhưng không phải với tư cách người vợ chính thức. Vì thế tên của bà cũng không được các truyền thông nhà nước Triều Tiên đề cập khi đưa tin về các chuyến đi.

Tuy nhiên, có khả năng là bà Ri - phu nhân ông Kim Jong-un, trong bối cảnh tăng sự hiện diện ngoại giao với tư cách đệ nhất phu nhân trong những tháng gần đây, có thể tháp tùng chồng trong chuyến thăm sang bên kia biên giới.

Bà Ri đã đứng cạnh ông Kim trong lần xuất hiện ngoại giao bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi tháng trước.

Bà cũng tháp tùng ông Kim tới dự bữa tối do ông chiêu đãi phái đoàn Hàn Quốc hôm 5/3. Ngày 1/4, bà cùng ông Kim tham gia buổi biểu diễn đầu tiên tại Bình Nhưỡng của đoàn nghệ thuật Hàn Quốc.

Hôm 14/4, truyền thông nhà nước Triều Tiên chính thức công nhận bà Ri là “đệ nhất phu nhân” khi lần đầu tiên xuất hiện công khai cùng chồng để tham dự buổi biểu diễn của đoàn ba lê Trung Quốc tại Bình Nhưỡng. Bà Ri từng được gọi bằng cụm từ “đồng chí”.

Giới phân tích cho rằng vai trò của bà Ri trước công chúng ngày càng tăng trong bối cảnh ông Kim tìm cách cải thiện hình ảnh đất nước. Họ cho rằng ông Kim có thể đưa vợ tới cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở phía Nam làng biên giới Panmunjom nếu ông vẫn theo đuổi chiến lược này.
Trong trường hợp đó, bà Ri có thể đến và ngồi xuống cùng phu nhân ông Moon là bà Kim Jung-sook trong sự kiện được xem là cuộc gặp đầu tiên của đệ nhất phu nhân 2 miền Triều Tiên.

Nhưng kể cả vậy, Bình Nhưỡng có khả năng cao sẽ chỉ thông báo cho Seoul kế hoạch đi cùng chồng của bà Ri vài giờ đồng hồ trước khi diễn ra hội nghị, như điều nước này vẫn thường làm./.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.