Các địa phương ven biển Nghệ An ứng phó với bão Conson

Xuân Hoàng - Hùng Phong - Việt Hùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trước diễn biến của bão Conson có thể đổ bộ vào địa bàn, các địa phương ven biển Nghệ An đang tập trung lên phương án ứng phó.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão Conson dự báo sẽ đổ bộ vào các tỉnh Bắc miền Trung trong những ngày tới, với sức gió mạnh, kèm theo mưa lớn. Hiện các địa phương vùng ven biển Nghệ An đang chủ động lên phương án đối phó, trong đó xác định những lĩnh vực có thể ảnh hưởng nhất.

* Nhằm ứng phó và giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng của bão Conson, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (BĐBP Nghệ An) phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tích cực thông tin, tuyên truyền, kiểm đếm, kêu gọi các phương tiện của địa bàn thị xã Hoàng Mai đang hoạt động tại vùng nguy hiểm về nơi tránh trú bão an toàn.

CBCS Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tham gia giúp các chủ phương tiện neo đậu tàu, thuyền tại các bến, bãi... phòng tránh bão CONSON. Ảnh Hùng Phong
CBCS Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tham gia giúp các chủ phương tiện neo đậu tàu, thuyền tại các bến, bãi... phòng tránh bão Conson. Ảnh: Hùng Phong

Theo thống kê đến 10h sáng ngày 9/9, tại địa bàn thị xã Hoàng Mai có tổng số 1.039 phương tiện với 6.280 lao động. Trong đó, tổng số tàu, thuyền đã neo đậu tại bến có 910 phương tiện/5.541 lao động (2 phương tiện /17 lao động của địa phương đã neo đậu tại Cửa Bình Châu - TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). 

Còn lại 39 phương tiện với 290 lao động hoạt động tại khu vực Vịnh Bắc bộ; 5 phương tiện với 12 lao động hoạt động ven bờ biển tỉnh Nghệ An và 85 phương tiện với 437 lao động đang hoạt động tại vùng biển tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định...

Các phương tiện đã neo đậu tránh trú bão an toàn tại các bến bãi địa bàn thị xã Hoàng Mai. Ảnh Hùng Phong
Các phương tiện đã neo đậu tránh trú bão an toàn tại các bến bãi địa bàn thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Hùng Phong

Tất cả các phương tiện chưa về bờ neo đậu đều không nằm trong vùng nguy hiểm và đã nhận được được thông tin về đường đi và vùng ảnh hưởng của cơn bão và đã có kế hoạch di chuyển tránh trú bão an toàn.

Bà con ngư dân chủ động di chuyển tàu vào vị trí neo đậu an toàn trước khi bão vào. Ảnh: Xuân Hoàng
Bà con ngư dân chủ động di chuyển tàu vào vị trí neo đậu an toàn trước khi bão vào. Ảnh: Xuân Hoàng
* Thị xã Hoàng Mai là địa phương có thể ảnh hưởng lớn bởi cơn bão Conson sắp tới. Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết, lo nhất hiện nay đối với thị xã Hoàng Mai là hiện vẫn còn trên 100 tàu thuyền/tổng số hơn 1.000 tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Để 100% số tàu thuyền về neo đậu an toàn trước khi bão vào, trong sáng 9/9, các địa phương tiếp tục phát thông báo cho các chủ tàu khẩn trương di chuyển tàu về đất liền. Bên cạnh đó, các địa phương và người dân tập trung nhân lực chằng chéo các công trình nhà cửa ven biển, chặt tỉa cành cây... 

Đến sáng nay (9/9), toàn huyện Quỳnh Lưu có hơn 500 phương tiện đánh bắt xa bờ về cảng cá neo đậu an toàn; còn lại một số tàu neo đậu ở một số cảng cá địa phương khác. Trong chuyến về bờ tránh bão Conson, ngư dân khai thác về được hơn 2.000 tấn hải sản.

Trên địa bàn còn có diện tích rau màu lớn và nhiều điểm du lịch ven biển, nên huyện đang gấp rút chỉ đạo các địa phương tập trung cho công tác chống bão Conson.

Tàu thuyền Quỳnh Lưu về tránh bão mang theo nhiều hải sản. Ảnh: Việt Hùng
Tàu thuyền Quỳnh Lưu về tránh bão mang theo nhiều hải sản. Ảnh: Việt Hùng
Bà Vũ Thị Bích Hằng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, lo nhất là hơn 400 ha rau màu của bà con sẽ bị ngập nước do mưa lớn; một số diện tích lúa hè thu chưa thu hoạch; sau đó là các công trình nhà cửa, nhà hàng, ki ốt tại các điểm du lịch ven biển. Đối với tàu thuyền, hiện bà con ngư dân đang trên đường về đất liền.
Những diện tích tôm đã đến kỳ thu hoạch, bà con tiến hành thu hoạch trước khi bão vào. Ảnh: Q.An
Những diện tích tôm đã đến kỳ thu hoạch, bà con tiến hành thu hoạch trước khi bão vào. Ảnh: Q.An 

Để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra, hiện nay huyện đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa hè thu, chằng chéo nhà cửa, kho tàng, chặt tỉa cành cây, triển khai các phương án để giảm tổn thất khi nước dâng cao tại các ao hồ nuôi trồng thủy sản. Huyện Quỳnh Lưu cũng kiểm tra vận hành đối với các cống điều tiết và kênh tiêu úng; Thông báo cho các chủ tàu di chuyển tàu thuyền đến nơi neo đậu an toàn.

"Lo nhất là hàng trăm ha rau màu của bà con vùng bãi ngang, nếu trời mưa to kéo dài, sẽ bị ngập úng, gây thiệt hại. Do vậy, ngoài nạo vét các kênh tiêu úng chính, các địa phương hướng dẫn bà con tháo bờ thoát nước ruộng ngay sau khi hết mưa để tiêu úng nhanh", bà Vũ Thị Bích Hằng cho hay.

* Huyện Diễn Châu thời điểm này đã triển khai trồng khá nhiều diện tích cây vụ đông, do vậy, nếu bão Conson đổ bộ vào địa bàn thì sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn ha cây trồng. Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đáng lo nhất hiện nay đối với cơn bão Conson là 1.800 ha ngô vụ đông đang giai đoạn 5 - 6 lá và 900 ha lạc đang thời kỳ ra hoa. Nếu bão đổ bộ vào, kèm theo mưa lớn, thì hàng nghìn ha cây trồng này sẽ bị ảnh hưởng hư hỏng.
1.800 ha ngô vụ đông ở Diễn Châu đang giai đoạn 5 - 6 lá, nếu bão vào với sức gió mạnh sẽ bị hư hỏng. Ảnh: Xuân Hoàng
1.800 ha ngô vụ đông ở Diễn Châu đang giai đoạn 5 - 6 lá, nếu bão vào với sức gió mạnh sẽ bị hư hỏng. Ảnh: Xuân Hoàng

Hiện tại Diễn Châu có 100 ha ao, hồ đang nuôi tôm vụ hè thu gần đến kỳ thu hoạch. Để giảm thiểu thiệt hại, huyện tuyên truyền, hướng dẫn bà con che chắn ao hồ bằng lưới, những ao hồ nào có thể thu hoạch được thì tiến hành thu hoạch...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 9/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 118,8 độ Kinh Đông, cách Quần đảo Hoàng Sa khoảng 780 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120 km tính từ tâm bão. Dự báo trong những ngày tới bão sẽ di chuyển vào bờ biển các tỉnh Bắc miền Trung.

tin mới

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…